Đời sống

Chục nghìn suất hỗ trợ tới Bắc Giang, công nhân khu cách ly không lo bị đói

22/05/2021, 20:31
image

Sau khi Báo Giao thông phản ánh công nhân gặp khó khăn, nhiều đoàn thiện nguyện đã vào cuộc, Bắc Giang cũng thành lập tổ tiếp nhận, hỗ trợ gấp.

img

Các đoàn thiện nguyện hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho công nhân.

Liên tiếp các đoàn cứu trợ đến với công nhân

Những ngày gần đây, Báo Giao thông đã liên tục có bài phản ánh việc nhiều công nhân đang bị cách ly, phong tỏa tại nhà trọ trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang rơi vào cảnh khó khăn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm...

Sau đó, các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã vào cuộc quyên góp, ủng hộ, hàng chục nghìn suất quà gồm gạo, mỳ, rau, quả đến người lao động đang bị cách ly, phong tỏa.

img

Lãnh đạo thôn Đạo Ngạn 1 tiếp nhận hỗ trợ từ nhà hảo tâm.

Đơn cử, ngày 20/5, PV Báo Giao thông đã kết nối, cùng đoàn thiện nguyện là cựu sinh viên Lớp cao cấp lý luận chính trị M09, khóa 2009-2011, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội đến thôn Đạo Ngạn 1, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hỗ trợ công nhân.

Tại đây, sau khi tiếp nhận 300 suất quà gồm 250 kg gạo và 120 thùng mỳ tôm, bà Nguyễn Kiều Sa, Phó trưởng thôn Đạo Ngạn 1 chia sẻ: Thôn có hơn 2.000 công nhân ở trọ, những ngày gần đây, lãnh đạo thôn đã lập ra nhóm hỗ trợ công nhân nhưng đến nay mới được hơn 1.000 suất, mỗi suất gồm 1 kg gạo và 5 gói mỳ tôm.

Hiện còn 900 công nhân vẫn chưa được nhận quà cứu trợ.

“Nhiều đêm, chúng tôi không ngủ được vì nhiều bạn gọi điện đến xin hỗ trợ đồ ăn mà không còn để chia nên nghe điện thoại mà xót xa đến chảy nước mắt. Những phần quà này sẽ là nguồn động viên lớn giúp người lao động và địa phương tiếp tục yên tâm phòng chống dịch bệnh”, bà Nguyễn Kiều Sa ngậm ngùi nói.

Trước thông tin công nhân vẫn chưa đủ đồ ăn, ngày 21/5, nhóm thiện nguyện Mr Tùng và những người bạn trú tại phường Dĩnh kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã vận động chuyển 743 suất quà tới thôn Đạo Ngạn cho những người lao động còn lại chưa được nhận hỗ trợ.

Tỉnh thành lập tổ tiếp nhận phản ánh, kịp thời hỗ trợ

Lãnh đạo UBND xã Quang Châu, thị trấn Nếnh và một số xã có công nhân ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên cho biết, những ngày gần đây các đoàn thiện nguyện vẫn liên tục đổ về địa phương, UBND các xã, thị trấn đã thành lập các tổ tự quản tiếp nhận hàng hóa, kịp thời chuyển đến các nhà trọ để hỗ trợ công nhân.

Nhờ đó, đời sống người lao động tại các vùng cách ly, phong tỏa đã vơi bớt khó khăn, không ai rơi vào cảnh thiếu đồ ăn, vật dụng sinh hoạt.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các vùng cách ly, phong tỏa tại Bắc Giang hiện nay đều diễn ra thuận lợi, thông thoáng.

Theo đó, khi đến các chốt phòng, chống dịch, các đoàn thiện nguyện chỉ cần khai báo, kiểm tra y tế, thực hiện đầy đủ quy định về phòng, chống dịch bệnh là đều được lực lượng chức năng cấp giấy vận chuyển hàng hóa đến nơi tiếp nhận.

Clip lãnh đạo thôn Đạo Ngạn 1, xã Quang Châu, Việt Yên chia sẻ về đời sống người lao động đang cách ly ở phòng trọ tại địa phương.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, hiện số người lao động không phải người địa phương đang ở lại tại các khu cách ly khoảng 24 nghìn người gồm: Các đối tượng cách ly, theo dõi tại nơi ở trọ (F2) và công nhân lao động ngoài tỉnh ở lại, không về địa phương.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, sẽ hỗ trợ hàng hóa cho công nhân theo mức giá trị quy đổi là 75 nghìn đồng/người/ngày. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ cho khoảng 24 nghìn công nhân lao động trong 5 ngày là khoảng 9 tỷ đồng; trong 10 ngày khoảng 18 tỷ đồng.

Các hàng hóa, nhu yếu phẩm được hỗ trợ gồm gạo, mỳ tôm, nước đóng chai, khẩu trang… được cung cấp từ nguồn xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Hàng hóa thiết yếu khác được thu mua từ các hộ kinh doanh, các cửa hàng, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn huyện Việt Yên và các doanh nghiệp phân phối, đại lý cấp 1, siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Kinh phí thực hiện hỗ trợ gồm: Nguồn ngân sách huyện, xã; nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Tổ công tác tiếp nhận phản ánh và ủng hộ công nhân, người lao động cách ly xã hội tại khu trọ

Thành phần:

Ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng nhóm, ĐT 0912330255;

Ông Lê Minh Hải, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ĐT 0868915588;

Bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh, ĐT 0915101929;

Ông Giáp Văn Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, ĐT 0988180988;

Ông Dương Đức Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo, Liên đoàn Lao động tỉnh, ĐT 0983361226.

Nhiệm vụ của tổ công tác trên là kịp thời tiếp nhận phản ánh, đề nghị hỗ trợ của người lao động, tiếp nhận nguồn hỗ trợ, phối hợp với MTTQ, chính quyền các địa phương triển khai chương trình hỗ trợ đến người lao động tại nơi cách ly, phong tỏa trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.