Đô thị

Chùm ảnh: Bến xe Hà Nội vẫn "đói" khách sau gần 2 tuần hoạt động trở lại

25/10/2021, 19:14

Sau gần 2 tuần thí điểm hoạt động trở lại, các bến xe lớn ở Hà Nội vẫn rất thưa vắng, mỗi xe xuất bến chỉ lác đác vài hành khách...

img

Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lấy ý kiến thỏa thuận với 6 tỉnh, thành phố cho phép mở lại vận tải khách liên tỉnh với tần suất 5% số chuyến của doanh nghiệp trong thời gian từ 13 - 20/10/2021. Hiện có 4 tỉnh đã thống nhất với Hà Nội hoạt động thí điểm tuyến vận tải khách liên tỉnh. Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 25/10, sau gần 2 tuần thí điểm, tại các BX. Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đã có nhiều nhà xe hoạt động, phục vụ nhu cầu hành khách, tuy nhiên lượng khách vẫn khá ít.

img

Ở khu vực BX. Nước Ngầm xe khách phủ kín theo số thứ tự đã được thiết lập nhưng lượng khách đến bến rất vắng. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 13/10 - 23/10 có 82 chuyến xe, vận chuyển hơn 3.300 hành khách.

img

Lãnh đạo BX. Nước Ngầm cho biết, tại bến đã có các nhà xe đi Vinh, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Vũng Tàu mới tới hoạt hộng nhưng đều vắng khách, phải trông chờ vào cước gửi hàng để bù lỗ, còn hành khách chưa đạt 20% sản lượng trước thời gian giãn cách xã hội - Trong ảnh: Tại khu vực mua vé chỉ có lác đác vài hành khách

img

Nhân viên bán vé cho biết, tại các khu vực quầy vé được mở, đa phần hành khách mua vé đi Vinh - Nghệ An

img

Sau khi mua vé để được lên xe đi lại, theo yêu cầu của bến và nhà xe, hành khách phải thực hiện khai báo y tế

img

Các bến xe cũng yêu cầu nhà xe bắt buộc dán mã QR trên thân xe. Trong ảnh, một hành khách đang thực hiện quét mã QR trước khi lên xe từ Hà Nội đi các tỉnh.

img

Nguồn thu nhập chủ yếu của các nhà xe đến bến hiện nay là giao nhận hàng hoá. Anh Đỗ Việt - nhà xe (xin giấu tên) đi Nam Định cho biết: "Dù hoạt động thí điểm vận tải khách được hoạt động từ ngày 13/10, nhưng do nhiều nguyên nhân nên chúng tôi mới bắt đầu hoạt động tại BX. Giáp Bát được 3 ngày. Đến nay, thống kê lại ngày nào cũng lỗ từ cả vài triệu đồng do không có hành khách. Nếu tình trạng này kéo dài, buộc nhà xe phải xin nghỉ tạm thời".

img

Một chiếc xe khách đang sắp xếp đồ đạc cho hành khách để chuẩn bị xuất bến. Trên xe cũng chỉ có 2 hành khách

img

Nhà xe Đức Tâm đi Vũng Tàu do vắng khách nên kê thêm biển nhận chở hàng Bắc Nam

img

Tại BX. Giáp Bát, có khá đông nhà xe hoạt động nhưng đều "đỏ mắt" tìm khách

img

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc BX. Giáp Bát cho biết, hiện ở bến đã có các nhà xe Nam Định, Ninh Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh... hoạt động. Tuy nhiên, số lượng hành khách rất vắng, chỉ 400 - 500 hành khách/ ngày. Trong khi trước đây, mỗi ngày trung bình có 1,5 vạn hành khách. "Tỷ lệ xuất bến của các nhà xe đa phần chỉ vài ba hành khách, tuyến nào nhiều thì 5 - 7 hành khách", ông Thành thông tin.

img

Các dịch vụ nhận hàng hoá đang được nhà xe tiếp nhận cũng ít hơn nhiều so với các đợt phục vụ trước đó.

img

Trong khu vực mua vé tại BX. Giáp Bát cả nửa giờ đồng hồ PV quan sát không có khách nào.

img

Tuy vậy, công tác phòng dịch Covid-19 vẫn được bến xe kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt. Các hoạt động đo nhiệt độ, khai báo y tế, quét mã QR được đồng thời triển khai. Theo nhân viên kiểm soát tại BX. Giáp Bát, để phòng dịch trong những ngày khách đến bến tỷ lệ còn thấp, bến xe đã đóng hai cửa ra vào, chỉ để duy nhất một cửa cho khách vào để kiểm soát.

img

Trước khi xuất bến, xe khách được kiểm tra kỹ công tác phòng dịch và số lượng hành khách trên xe theo quy định.

img

So với những tuyến xe khách liên tỉnh, hoạt động của xe buýt đang dần khá khẩm hơn.img

Phụ xe tuyến buýt số 32 lộ trình đi BX. Giáp Bát - Nhổn cho biết, một số thời gian cao điểm, để không quá 50% hành khách theo quy định lái xe buộc phải bỏ bến.

img

Một chuyên gia vận tải nhận định, thời điểm này dịch bệnh vẫn phức tạp do các tỉnh chưa thực hiện tiêm phủ vaccine, hành khách còn e dè trong việc đi lại. "Thành phố cần căn cứ tình hình dịch bệnh để có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động. Nếu tình hình này kéo dài, một số nhà xe sẽ phải xin nghỉ tạm thời để bù lỗ", vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.