Thời sự Quốc tế

Chùm ảnh căn cứ Mỹ tại Iraq sau các cuộc tấn công tên lửa của Iran

09/01/2020, 10:00

Những hình ảnh được tiết lộ cho thấy mức độ thiệt hại trùng khớp với nhận định cho rằng Iran chỉ muốn phô diễn sức mạnh.

Mỹ thiệt hại rất ít

img
Căn cứ Mỹ bị quân đội Iran tấn công. Trong hình là cảnh một nhà chứa thiết bị đã trúng tên lửa.

Theo đài RT của Nga, những hình ảnh vệ tinh mới được tiết lộ cho thấy mức độ gây thiệt hại khá hạn chế với các căn cứ của Mỹ tại Iraq sau các cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Những hình ảnh này được chụp từ một vệ tinh thương mại, ghi nhận tình hình trên thực địa các căn cứ quân sự ở Iraq sau khi hứng chịu các đòn tấn công tên lửa của Iran.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, dữ liệu chỉ cho thấy những thiệt hại nhỏ, củng cố các lý thuyết cho rằng Tehran đã muốn có một màn trình diễn vũ lực hào nhoáng hơn là có ý định giết chết các binh sỹ của quân đội Mỹ.

Căn cứ quân sự Ain Al-Asad ở tỉnh Iraq Anbar, cũng như một cơ sở khác bên ngoài Erbil, ở Kurdistan của Iraq, đã bị tổn hại nhỏ bởi hai quả tên lửa đạn đạo, bắn từ bên trong lãnh thổ Iran trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư vừa qua.

img
Khu doanh trại có lính ở và các tài sản có giá trị khác như máy bay trực thăng chiến đấu, vận tải cũng không hề hấn gì.

Hình ảnh vệ tinh nói trên được công ty tư nhân Planet Labs của Hoa Kỳ công bố vào ngày 8/1, cho thấy thiệt hại nhỏ ở cả hai căn cứ Mỹ, chủ yếu là tại các nhà kho chứa thiết bị chứ không nhằm vào doanh trại có quân nhân đang ở.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng tên lửa để trả thù cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết tướng Qassem Soleimani, một trong những chỉ huy hàng đầu của họ.

Iran chỉ phô diễn và cảnh báo

Mặc dù đã có những tuyên bố hiếu chiến đi kèm với tên lửa, Iran đã không hành động thêm sau hai đợt bắn tên lửa. Tehran cũng tuyên bố rằng các mục tiêu được quân đội nước này nhắm đến là để tự vệ một cách chính đáng.

img
Hai vết đen cho thấy tên lửa đã rơi vào khu vực căn cứ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố hàm ý cho rằng hành động của Iran như vậy là tốt cho tất cả các bên liên quan.

Không có lính Mỹ hay Iraq nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Lầu Năm Góc tuyên bố các hệ thống cảnh báo sớm của họ đã phát hiện được các vụ phóng, điều đó cho phép quân đội Mỹ tìm nơi trú ẩn trước khi hỏa lực ập tới.

img
7 chiếc trực thăng chiến đấu, vận tải vẫn còn nguyên vẹn.

Chính phủ Iraq tiết lộ hôm thứ Tư rằng Iran đã cảnh báo họ trước khi tấn công, sau đó phía Iraq đã chuyển thông báo này sang Washington. Phần Lan và Litva - hai quốc gia đồng minh của Mỹ có quân đội đồn trú tại hai căn cứ nói trên cũng nhận được thông báo của Iran trước khi vụ tập kích được tiến hành.

Theo báo RT, tất cả những điều này đã thúc đẩy suy đoán rằng các cuộc tấn công tên lửa của Iran đơn thuần chỉ là một hành động mang tính biểu tượng hơn là một chiến dịch leo thang chiến tranh thực sự với Washington.

img
Trong hình có thể nhận thấy bãi đỗ có 4 chiếc trực thăng siêu vận V-22 vẫn còn nguyên vẹn.

Iran đã chứng minh rằng họ có khả năng giết chết quân lính Hoa Kỳ nếu họ lựa chọn phương án như vậy, nhưng cố tình kiềm chế nó, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc và Hải quân Hoa Kỳ Scott Ritter nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.