Bạn cần biết

Chùm ảnh: Chợ chuối Tết lớn nhất miền Trung hối hả vào Tết

12/02/2018, 15:57

Chợ chuối Suối Cát chỉ hoạt động vào dịp Tết Nguyên Đán.

chơ chuối Suối Cát (1)

Chợ chuối Suối Cát tấp nập người mua, người bán, kéo dài cả cây số

Chợ Chuối nằm trên địa bàn xã Suối Cát (Cam Lam, Khánh Hòa), cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 25km về phía Tây Nam .Từ ngã ba Tân Xương, nơi giao với QL1 đi vào khoảng chục mét là tới chợ.

Chợ chỉ hoạt động vào dịp trước Tết Nguyên đán, cao điểm từ 20-28 tháng Chạp. Chợ nhóm lúc 3-4h sáng rồi vãn dần lúc xế trưa.

Hàng ngày, hàng trăm xe máy của bà con nông dân trong vùng chở chuối về đây bày bán. Nhà vườn để chuối trên xe, thương lái đi ngang ngắm chuối rồi ra giá. Được giá, nông dân chở chuối đến xe tải của các lái rồi về vườn chở buồng chuối khác lên chợ. Thương lái mua chuối từ khắp các tỉnh miền Trung, từ Ninh Thuận, Bình Thuận ra đến tận Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Hiện, giá chuối tại chợ được các thương lái mua vào với giá 60 - 150 nghìn đồng/nải. Theo bà con nông dân, do bão số 12 làm hư hại nhiều diện tích chuối, lại gặp thời tiết lạnh làm chuối không đầy, bị mốc nhẹ nên thương lái mua vào không cao. Năm trước có buồng lái mua 2 triệu đồng, vị chi mỗi nải gần 200 nghìn đồng. Năm nay buồng nào đạt 1 triệu đồng được xem là cao giá.

chơ chuối Suối Cát (6)

Trái chuối ở đây đầy đặn, khi chín ngả màu vàng rất đẹp có vị thơm ngon, vì thế được nhiều người tìm mua về bày bàn thờ gia tiên dịp Tết

Ông Đoàn Ngọc Tuấn, một thương lái tại Quảng Ngãi vào cho biết, chuối Suối Cát có thể được xem là ngon, đẹp nhất nước nên giá luôn cao hơn những khu vực khác.

“Trái chuối ở đây đầy đặn, khi chín ngã màu vàng rất đẹp có vị thơm ngon. Đặc biệt là chuối cắt ngày 25 đến mùng 1-2 Tết là chín đều, vàng đẹp, thơm cả bàn thờ nên khách khu vực miền Trung rất chuộng”, ông Tuấn phân tích.

Ông Lê Thành Huy, Phó chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, chợ chuối hình thành cách đây hơn 30 năm do nhu cầu mua bán của người dân trong vùng bởi nơi đây là vùng chuyên canh trồng chuối có diện tích lớn ở tỉnh Khánh Hòa.

“Chuối ở đây được bà con trồng là chuối sứ ở các đồi núi, tự nhiên vì thế chất lượng vượt trội hơn so với vùng khác. Đây lại là trung tâm giao thương, bà con vùng trồng chuối ở Khánh Vĩnh cũng đổ về nên chợ chuối ngày càng nhộn nhịp”.

Hiện diện tích trồng chuối trong khu vực lên đến hàng ngàn hecta, vì thế mỗi ngày lượng giao dịch chuối ở chợ lên đến 5.000-6.000 buồng.

Xem thêm hình ảnh về chợ Chuối Suối Cát:

chơ chuối Suối Cát (4)

Chợ chỉ hoạt động vào dịp trước Tết Nguyên đán, cao điểm từ 20-28 tháng Chạp. Chợ nhóm lúc 3-4h sáng rồi vãng dần lúc xế trưa

chơ chuối Suối Cát (7)

Nhà vườn trong vùng chọn những buồng chuối đẹp chở ra chợ trưng bày

chơ chuối Suối Cát (3)

Thương lái đi ngang ngắm chuối rồi ra giá

chơ chuối Suối Cát (8)

Hiện giá chuối tại chợ được các thương lái mua vào với giá từ 60 – 150 nghìn đồng/nải, tùy loại.

chơ chuối Suối Cát (10)

Được giá, nông dân chở chuối đến xe tải của các lái rồi về vườn chở buồng chuối khác lên chợ. Các thương lái từ Ninh Thuận, Bình Thuận ra tận Quảng Bình, Hà Tĩnh cũng đến để tìm mua.

chơ chuối Suối Cát (2)

Gần 30 năm hoạt động, chợ chuối những ngày cuối năm không chỉ là cuộc trao đổi mua bán bình thường, mà đó là nơi để những người nông dân trồng chuối Khánh Hòa tụ họp, chia sẻ sau 1 năm chăm sóc vất vả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.