Hạ tầng

Chùm ảnh: Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận đủ 10 đoàn tàu, vận hành ra sao?

18/09/2021, 16:10

Đoàn tàu cuối cùng của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang trên đường về Depot, khi khai thác sẽ vận hành 8 đoàn tàu liên tục cùng lúc.

img

Hôm nay (18/9), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ 10, cũng là đoàn cuối cùng của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về cảng Hải Phòng vào ngày 16/9. Hiện đang trên đường về Depot Nhổn bằng xe ô tô đầu kéo. Trước đó, đoàn tàu đầu tiên được đưa về nước vào tháng 10/2020. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc sản xuất, vận chuyển các đoàn tàu bị chậm hơn vài tháng so với kế hoạch.

img

Hiện cả 4 toa của đoàn tàu cuối cùng đã được xếp lên xe ô tô đầu kéo, dự kiến ngày 21/9 sẽ được đưa về Depot Nhổn để lắp ráp và thử nghiệm theo quy trình dự án.

img

Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

img

Hạng mục đoàn tàu thuộc gói thầu CP06 ( (thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện), trị giá hơn 7.767 tỷ đồng, được MRB và liên danh nhà thầu Alstom Transport S.A - Colas Rail S.A - Thales Communication & Security S.A.S ký kết vào tháng 1/2017.

img

Đoàn tàu được thiết kế với ngoại thất, đoàn tàu nổi bật với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng được lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các - đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa hành khách đều có 4 cửa đối diện nhau, hoạt động theo hướng di chuyển của tàu.

img

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu. Bên cạnh đó là hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài. Hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C.

img

Mỗi toa hành khách được bố trí 4 dải ghế dài. Chiều cao của khoang là 210cm, từ đến tay dây nắm là 160cm để phù hợp với vóc dáng của đa số hành khách.

img

Trong khoang hành khách có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp và hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

img

“Mỗi đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h. Khi tuyến đường sắt này vận hành chính thức sẽ vận hành liên tục 8 đoàn, 1 đoàn tàu được dự bị để phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp”, đại diện MRB cho biết.

img

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao vào 4km đi ngầm. Về thời gian khai thác, theo MRB, trước đây dự kiến sẽ khai thác, vận hành trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn cuối vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số khó khăn khác nên đến hết tháng 8/2021, toàn dự án mới đạt 84% tiến độ, riêng đoạn trên cao đạt hơn 91%. Vì vậy, dự án không kịp hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.