Quản lý

Chùm ảnh: Ô tô đua nhau dàn hàng, "chiếm" hết đường xe máy gây ùn tắc

07/09/2019, 10:18

Tình trạng ô tô phủ kín mặt đường, chiếm lối đi của các phương tiện khác đang là nguyên nhân khiến giao thông nội đô Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng.

img
Thời gian qua, nhiều người tham gia giao thông, nhất là những người đi xe máy tỏ ra vô cùng bức xúc trước thực trạng ô tô đua nhau dàn hàng phủ kín mặt đường, “bịt” hướng di chuyển của các phương tiện khác.
img
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng lưu thông “vô lối” của ô tô xuất hiện hầu hết trên các tuyến đường nội đô Hà Nội, không kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Trong ảnh là cảnh ô tô phủ kín mặt đường gây ùn tắc nghiêm trọng trên đường Láng Hạ.
img
Bất kể trời mưa hay nắng, nhiều chiếc xe máy thường xuyên rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi bị lọt thỏm giữa rừng ô tô trên đường. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội)
img
Đường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội) dù là làn đường hỗn hợp nhưng có những khung giờ cao điểm, xe máy gần như mất hút do không chen lấn được những hàng ô tô khỏa lấp mặt đường nhỏ bé phía trước
img
Tương tự, các tuyến đường cửa ngõ phía Nam Hà Nội như: Giải Phóng, Ngọc Hồi,... cũng thường xuyên ùn tắc bởi cảnh chen lấn giữa các loại ô tô vận tải và ô tô cá nhân.
img
Đường Nguyễn Xiển dù cuối năm 2018 được TP. Hà Nội đầu tư xén dải phân cách, mở rộng mặt đường, song đường mở rộng đến đâu, ô tô khỏa lấp đến đó, ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc.
img
Tại đường trục đường Láng Hạ - Lê Văn Lương, dù áp dụng quy định cấm phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh (BRT) song hàng ngày, nhiều xe máy “không thể không vi phạm” bởi lòng đường được phép lưu thông đã bị ô tô lấn chiếm hết.
img
Một đại diện Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội thừa nhận, việc ô tô dàn hàng, gây ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nội đô diễn ra ngày càng phổ biến. “Tuy nhiên, do hầu hết các tuyến đường nội thị Hà Nội đều tổ chức theo kiểu làn hỗn hợp, lực lượng CSGT rất khó xử phạt mà chỉ nhắc nhở và điều tiết, giải tỏa giao thông. Ngoài ra, tình trạng vạch sơn phân làn trên đường bị mờ/mất chưa kịp duy tu lại cũng chưa đảm bảo cho lực lượng chức năng có đủ cơ sở xử lý các xe vi phạm", đại diện này nói.
img
Một chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức) cho biết, theo nghiên cứu, một làn đường xe máy rộng 3,5m có thể chuyên chở 10.000 người/giờ/hướng, một làn ô tô chỉ chuyên chở được 2.000 người/giờ/hướng, một làn xe buýt chuyên chở được 10.000 - 12.000 người/giờ/hướng. Do đó, vào thời điểm quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông của các đô thị lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội chưa nhiều, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải pháp hạn chế sử dụng ô tô ở các tuyến đường nội thị, chấp nhận sử dụng xe máy hoặc khuyến khích người dân lưu thông bằng phương tiện công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.