Pháp đình

Chùm ảnh: Nguyên Phó chủ tịch TP.HCM trông sa sút trong buổi xử án đầu tiên

26/12/2019, 10:34

Luật sư của bị cáo Tín cho hay, thân chủ không được khỏe do sụt cân, mắc bệnh tiểu đường, suy thận... trong quá trình tạm giam.

img
Ngày 26/12, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM).

Ngay từ sáng sớm đã có đông PV đến chờ đưa tin phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM tại TAND TP.HCM.

Hồ sơ vụ án thể hiện, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP.HCM. Cụ thể, ông Tín biết rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản Nhà nước, việc tham mưu xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

"Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, bị can Nguyễn Hữu Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM, không giao Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục", hồ sơ vụ án thể hiện rõ.

Sau đó, nhiều cán bộ lãnh đạo thuộc UBND TP.HCM đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Với hành vi sai trên, ông Tín tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ chiếm 6.777 tỷ đồng được hỗ trợ sai quy định pháp luật và hơn 800 tỷ tiền thuê sử dụng đất.

Sau đó, Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

img
Ngoài ra, 4 bị cáo đồng phạm là: Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP HCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP HCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM), Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP HCM).
img
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khoảng 7h30 cùng ngày, xe thùng chở các bị cáo đến phiên tòa. Người thân của các bị cáo giơ tay, ôm các bị cáo.
img
Các bị cáo bước xuống xe.
img
An ninh trong phiên tòa xét xử được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.
img
img
Các luật sư cùng phóng viên cơ quan báo chí tác nghiệp phải xuất trình thẻ, giấy tờ liên quan. Ngoài ra, công an cũng kiểm tra balo...
img
Phiên xử được điều hành bởi thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó chánh tòa hình sự TAND TP HCM). Đại diện Viện KSND TP HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện KSND Tối cao là ông Nguyễn Đức Bằng, ông Ngô Phạm Việt, bà Lê Thị Đông.
img
Phóng viên báo đài vào tác nghiệp 15 phút đầu tiên.
img
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, một trong 2 luật sư của ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, thân chủ không được khỏe do sụt cân, mắc bệnh tiểu đường, suy thận... trong quá trình tạm giam, tuy nhiên tâm lý khá tốt.
img
Bị cáo Tín với sắc diện sa sút, gầy gò tại phiên tòa
img
Bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM
img
Bị cáo Đào Anh Kiệt tại tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.