Chùm ảnh: Phố kiểu mẫu ngày càng nhếch nhác, lộn xộn

24/09/2022, 10:56

2 tuyến phố mang danh xưng kiểu mẫu của Hà Nội hiện nay trông không khác phố thường. Các điểm nhấn đặc trưng bị điều chỉnh, thay đổi nhiều.

img

Hàng trăm hộ dân kinh doanh trên 2 tuyến phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), Đình Thôn (Nam Từ Liêm) đã tự ý điều chỉnh lại hệ thống biển hiệu, những quy chuẩn so với quy định về phố kiểu mẫu.

img

Phố Đình Thôn được coi là tuyến phố kiểu mẫu của Hà Nội thực hiện theo Đề án “Thí điểm tuyến đường Đình Thôn là tuyến đường văn minh đô thị giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030".

img

Trên tuyến phố này được quy hoạch thành phố kiểu mẫu với điểm nhấn nổi bật là lắp đồng bộ hệ thống 200 cột sắt màu đỏ cao bằng nhau (độ cao 4m). Các hộ kinh doanh lắp biển hiệu trên hàng cột sắt tại chiều cao 3m so với mặt đất, chiều dọc biển cố định 1,5m.

img

Song, quan sát của PV hiện tại hệ thống biển hiệu trên tuyến phố được đa số hộ kinh doanh lắp đặt, biến tấu lại với đủ các kích cỡ khác nhau.

img

Cột sắt trở thành nơi để hộ kinh doanh trưng biển hiệu bán hàng... càng làm quang cảnh phố kiểu mẫu thêm nhếch nhác

img

Chị Đào Thị Phương kinh doanh shop giày dép trên tuyến phố cho biết: "Sau khi thí điểm được khoảng 2 tháng một số người dân đã gắn biển bán hàng lên cột sắt. Chính quyền cũng đi tịch thu và nhắc nhở nhưng sau đó nhiều hộ kinh doanh vẫn đua nhau vi phạm. Đến nay các hoạt động này trở nên bình thường, tuyến phố ngày càng bừa bộn, chẳng còn nét kiểu mẫu nào nữa".

img

Ở đây nhiều người bán hàng còn bày biện hàng hoá phủ kín vỉa hè

img

Một số người dân còn tự ý phá bỏ cột sắt phía trước.

img

Phố kiểu mẫu không khác phố thường, thậm chí các vi phạm còn tràn lan hơn

img

Khoảng 6 năm trước (năm 2016), sau khi được chỉnh trang lại vỉa hè, trồng thêm nhiều cây xanh và mở rộng lòng đường gấp 3 lần, phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được lựa chọn thí điểm là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của TP Hà Nội. Điểm nhấn là toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo được đồng bộ từ kích thước, cỡ chữ, màu sắc với 2 màu cơ bản: xanh và đỏ.

img

Trở lại tuyến phố kiểu mẫu này vào những ngày gần đây, đập vào mắt PV Báo Giao thông là hình ảnh nhếch nhác, lộn xộn, mất ATGT… khi hàng trăm tấm bảng, biển quảng cáo phía dãy nhà chẵn đều đang bị các hộ kinh doanh thay đổi với đủ màu sắc, kích thước.

img

Quá trình xây dựng nhà cửa hộ dân còn tự ý rào chắn theo kiểu nới ra vị trí vỉa hè

img

​Chị Nguyễn Thu Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây mình khá ấn tượng với phố kiểu mẫu, còn dẫn các con đi dạo. Nhưng chỉ được vài tháng, nhiều biển hiệu được điều chỉnh, hàng hoá bày biện tràn lan nơi vỉa hè, xe cộ đỗ nhan nhản dưới lòng đường…trông lộn xộn, mất ATGT nên lâu rồi mình cũng không yên tâm để các con di dạo trên tuyến phố này”. ​​

img

Các biển hiệu được biến đổi màu sắc, người dân cho xe cộ lên vỉa hè

img

Vỉa hè sau 6 năm được lát mới giờ đã xuống cấp ở nhiều vị trí

img

Một số cửa hàng hiếm hoi vẫn giữ biển quảng cáo màu xanh trên tuyến phố

img

Đi dọc phố người tham gia giao thông còn bắt gặp cảnh xe máy chiếm dụng vỉa hè, ôtô đỗ nườm nượp hai bên lề đường bất chấp biển cấm làm tuyến phố kiểu mẫu càng thêm lộn xộn. Trong ảnh, hệ thống cây xanh cũng được người dân trưng dụng làm nơi đặt biển quảng cáo phụ.

img

Chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho rằng: “Phố kiểu mẫu cần có tiêu chí và người dân trên tuyến đường phải đồng lòng triển khai mới khả thi. Còn khi người dân chưa đồng thuận, chính quyền chưa quản lý được thì nên dẹp bỏ danh xưng kiểu mẫu, tránh gây phản cảm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.