Đường bộ

Chùm ảnh: Xử lý vi phạm tháo hộ lan trái phép trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai

10/03/2021, 22:59

Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm những vi phạm tháo dỡ hộ lan gây mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

img

Chiều tối nay (10/3), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN dẫn đầu đoàn công tác phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và địa phương trực tiếp xử lý những vi phạm hành lang ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với điểm dừng chân đầu tiên là Km172, nơi hộ lan tuyến cao tốc bị người dân tháo dỡ để đi lại và kinh doanh hàng quán.

img

Tại đây, dù chủ quán đưa ra lý do khu vực không có đường gom để biện minh cho việc tháo dỡ hộ lan và kinh doanh trái phép, song lãnh đạo Tổng cục Đường bộ kiên quyết chỉ đạo đơn vị liên quan lắp đặt, nối liền hộ lan để bảo đảm bảo ATGT.

img

Liên quan đến trường hợp vi phạm trên, ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định, ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần. Song, suốt thời gian qua, ngôi nhà này vẫn chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.

img

Cách đó không xa, cũng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tại Km181+400 cũng đang có tồn tại 3-4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe.

img

Quan sát của PV cho thấy, để phục vụ mục đích kinh doanh, các chủ hộ ở đây đã tháo rào chắn phía trong, tạo lối đi cho thực khách.

img

Chỉ đạo tại hiện trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay.

img

Nghiêm trọng nhất là trường hợp tại Km182+600 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ở khu vực này, ngoài việc "góp sức" cùng một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh một quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế.

img

Theo lãnh đạo VEC, tình trạng mất ATGT tại đây không chỉ xuất phát từ việc tháo hộ lan cho xe cộ ra vào mà các lái xe cũng thường xuyên nối đuôi nhau đỗ phương tiện ven đường cao tốc để vào "tệ xá" ăn uống.

img

Dù có hành vi gây mất an toàn, song, khi lực lượng chức năng triển khai lắp đặt lại hộ lan, hàng chục người dân khu vực vẫn ra gây khó khăn, cản trở với lý do đường gom chưa được làm, hầm chui cách xa khu vực ở nên buộc phải dỡ hộ lan để di chuyển sang đường đối diện làm ruộng, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.

img

Ngoài các địa điểm trên, đoàn công tác cũng kiên quyết xử lý, nối lại hộ lan, đảm bảo ATGT hộ lan tại vị trí Km189+100 và Km189+830 (hướng Lào Cai - Yên Bái) để đảm bảo ATGT

img

Những thanh hộ lan được người dân khu vực treo tạm bằng những mối nối thô sơ để qua mắt lực lượng chức năng

img

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Huyện cũng trực tiếp kiểm tra các lối đi dân sinh dọc tuyến cao tốc, việc kết nối đường gom với hầm chui theo phản ánh của người dân khu vực.

img

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất ATGT nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Huyện cũng nhận định, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh nên một số đoạn thiếu đường gom. Một số đoạn có đường gom nhưng chưa đảm bảo độ dốc cho người dân đi lại. Trong ảnh: đoạn kết nối xuống hầm chui đường gom còn nham nhở tại Km189+100

img

Để việc xử lý tình trạng tháo trộm hộ lan trên tuyến cao tốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đề nghị địa phương giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu, tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất ATGT. Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

img

Lãnh đạo VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng CSGT cũng cần xử lý kịp thời việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để tạo sự răn đe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc trọng điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.