Thời sự

Chùm ảnh:Người dân Gia Lai hối hả chuẩn bị chống lũ

16/12/2016, 15:42

PV Báo Giao thông ghi nhận tình hình người dân di dời trước khi thuỷ điện An Khê - Ka Nak xả lũ...

IMG_5941

Người dân tại xã Ia Mroái (Ia Pa, Gia Lai) di chuyển gia súc khỏi vùng nguy cơ bị ngập. Ảnh: Vĩnh Yên

Khoảng 11h trưa nay, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Luỹ, Giám đốc nhà máy thuỷ điện An Khê - Ka Nak cho biết hiện lượng mưa trên lưu vực sông Ba quá lớn vượt mức kỷ lục nhiều năm trước. Theo đó, đỉnh lũ đổ về trên lòng hồ thuỷ điện An Khê - Ka Nak dự kiến tăng rất nhanh. Vào thời điểm 11h trưa nay, thuỷ điện đang xả lũ ở mức từ 1.200m3/s đến 1.500m3/s. 

Dự kiến thuỷ điện sẽ xả lũ lúc 15h30 chiều nay, việc điều tiết xả lũ hồ chứa sẽ tăng lưu lượng và đúng thời điểm đỉnh lũ là 4.800m3/s và giữ mức này khoảng thời gian khoảng 1h đồng hồ. "Mức xả lũ này gấp 2 lần đỉnh lũ năm 2013. Đây là lần đầu tiên thuỷ điện này xả lũ ở mức kỷ lục như vậy", ông Luỹ nói. 

Lãnh đạo thị xã An Khê (Gia Lai) cho biết hiện mức xả lũ trên sông Ba vào khoảng 1.200ms/s. Hiện sông Ba lũ lên nhanh do nước đổ về. Thị xã này cũng đã triển khai công tác cứu hộ, di dời nhân dân vùng ngập lụt và tài sản. Còn tại Thị xã Ayun Pa, hiện đang di dời người dân ở một số xã.

13h chiều nay, tại huyện Ia Pa, công tác di dời những khu vực có hộ dân sẽ bị ngập đang được tiến hành một cách cấp bách. Dự kiến tại huyện này sẽ có 3 xã bị ảnh hưởng ngập khi lũ từ thuỷ điện đổ về vào chiều nay là Ia Broăi, Ia Trôk và Ia Tul. 

IMG_5903

Anh Nguyễn Văn Thái (23 tuổi, trú tại P. Sông Bờ, TX. Ayun Pa, Gia Lai) cùng người em di dời tài sản tại cơ sở kinh doanh bên cạnh cầu Bến Mộng. Ảnh: Vĩnh Yên

Trao đổi với Báo Giao thông tại xã Ia Broăi, ông Võ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, hiện lực lượng chức năng của huyện đã được huy động để di dời người dân tại các khu dự kiến sẽ ngập nước. Công tác vận động người dân chuẩn bị tinh thần di dời đã được tiến hành thông báo từ sáng nay.

Theo đó, tại đối với những khu ngập lụt hoàn toàn sẽ di dời. Đối với người già, tài sản đang được di dời. Một số người lớn huyện sẽ vận động di dời sau. Còn đối với những người "cố thủ" ở lại trong nhà sẽ yêu cầu lực lượng chức năng cưỡng chế. 

IMG_5915

Nước trên sông Ba đang dâng lên nhanh chóng. Nước bắt đầu ngập tràn cánh đồng ruộng tại xã Ia Broăi (Ia Pa, Gia Lai). Ảnh: Vĩnh Yên

Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cũng cho biết, hiện đã chuẩn bị hai vị trí trường học và cung cấp nhu yếu phẩm như mì tôm, nước uống để hỗ trợ người dân trong khi trú ngụ tạm thời. Các cán bộ y tế của huyện cũng được điều động đến vị trí di dời của người dân để chăm sóc thuốc men. Còn đối với lực lượng chức năng, dân quân quân tự vệ được yêu cầu đưa xuồng sẵn sàng ứng cứu người dân khi cần. 

"Tinh thần là không để người dân ở lại trong khu vực bị ngập lụt. Công tác cứu hộ cứu nạn đang triển khai gấp rút. Ngoài ra hệ thống loa phóng thanh cũng liên tục phát đi thông báo để người dân sẵn sàng di chuyển", ông Hùng nói. 

IMG_5912

Một số người dân vẫn bình thản nhìn lũ lên và xem bắt cá. Ảnh: Vĩnh Yên

IMG_5934

Ông Ksor Luý, trưởng ban mặt trận buôn Jú, X. Ia Broăi (Ia Pa) cho biết cả buôn này dự kiến bị ngập và trên 600 người dân bị di dời tránh lũ. Ảnh: Vĩnh Yên

IMG_5944

Người dân lùa gia súc ra khỏi khu vực bị ngập lụt. Ảnh: Vĩnh Yên

IMG_5959

Người dân bắt trói lợn để vận chuyển đến khu vực cao hơn

IMG_5951

Lực lượng dân quân tự vệ sẵn sàng túc trực để giúp đỡ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.