Đời sống

Chùm ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Quảng Trị yêu cầu thần tốc truy vết

16/09/2021, 14:49

Quảng Trị yêu cầu thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch, mở rộng tầm soát trong cộng đồng liên quan chùm ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây.

Đây là yêu cầu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Đông Hà ngày 16/9 triển khai các biện pháp phòng chống dịch liên quan đến 10 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 tại TP Đông Hà.

img

Một trong những khu vực phong tỏa tạm thời liên quan đến chùm 10 ca mắc Covid-19 phát hiện tại cộng đồng ở TP Đông Hà sáng 16/9

Theo báo cáo của TP Đông Hà, sau khi nhận được thông tin ca bệnh đầu tiên cũng như chùm ca bệnh trên, TP Đông Hà đã tích cực phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Trị và các ngành chức năng triển khai các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19, điều tra lịch trình di chuyển của các ca bệnh.

Tỉnh đến trưa 16/9, đã truy vết được 133 trường hợp F1, 133 trường hợp F2; tạm thời phong tỏa các khu vực liên quan và gia đình các bệnh nhân.

Khó khăn hiện nay là chưa rõ nguồn lây nhiễm của chùm ca bệnh trên.

Cùng với đó là áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đông Hà kể từ 12h ngày 16/9 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đưa các hoạt động của thành phố chậm lại để có thời gian thần tốc truy vết, khoanh vùng, mở rộng xét nghiệm tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đề nghị TP Đông Hà phối hợp với ngành chức năng tập trung nguồn lực, áp dụng các biện pháp cần thiết để dập dịch; các lực lượng chống dịch của tỉnh tập trung hỗ trợ TP Đông Hà để hoàn thành mục tiêu khoanh vùng, dập dịch sớm.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tập trung lực lượng để hỗ trợ UBND TP Đông Hà thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Sở Y tế phối hợp với UBND TP Đông Hà mở rộng xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, áp dụng biện pháp y tế phù hợp để xử lý triệt để các “ổ dịch” trên địa bàn thành phố.

UBND TP Đông Hà chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung nguồn lực, áp dụng các biện pháp cần thiết để dập dịch. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, các đơn vị kinh doanh vận tải, thực phẩm để có kế hoạch vận chuyển, cung cấp hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, kịp thời phục vụ nhân dân.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trưa 16/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã phát đi thông tin về 10 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh đầu tiên là L. N. T. M (Nữ, SN 1977, khu phố 7, phường 5, TP Đông Hà).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Trị đã xác minh các trường hợp liên quan, xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trong các trường hợp này, ngoài 2 trường hợp là con của chị M và chồng của chị M., còn có mẹ của chị M. là bà T.T.L và 2 con của bà T.T.L; 1 trường hợp là cháu và 1 trường hợp là con rể của bà T.T.L và 1 trường hợp cùng làm việc với chị M.

Bên cạnh đó, tạm thời phong tỏa gần 30 địa điểm trên địa bàn TP Đông Hà và các huyện Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành Quyết định về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn TP Đông Hà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.