Bất động sản

Chung cư "bão giá", mua nhà thế nào?

06/09/2022, 16:59

Trước bối cảnh giá chung cư tăng cao, chuyên gia bất động sản lưu ý khi xuống tiền.

Trầy trật tìm nhà

Có trong tay gần 2 tỷ đồng, anh Nguyễn Văn Liêm (Hà Nam) đang tìm mua căn hộ chung cư để "an cư lạc nghiệp", tiện bề con cái học hành. Sau khi tham khảo nhiều kênh, anh Liêm mới tá hỏa khi biết giá chung cư tại Hà Nội trong vài tháng trở lại đây liên tục tăng cao, gần như chưa có căn nào phù hợp với túi tiền của vợ chồng anh. May chăng, chớ có căn vừa tiền thì lại không ưng bụng.

img

Chung cư tại Hà Nội trong vài tháng trở lại đây liên tục tăng cao (ảnh minh hoạ)

Theo anh Liêm, tại khu vực Mỹ Đình, một căn chung cư 2 phòng ngủ, diện tích 65m2, chủ nhà đang rao bán với giá 2,3 tỷ đồng, chưa bao gồm phí sang tên. Nếu thiện chí mua chủ nhà sẽ bớt khoảng 10 triệu đồng.

Hay một căn hộ khác cũng ở trong khu vực này, đã đi vào hoạt động khoảng 7 - 8 năm, mức giá cũng khoảng 1,9 tỷ đồng cho căn hộ 70m2, nhưng hạ tầng cũng đã xuống cấp. “Nói chung, ở khu vực này thấp nhất loanh quanh phải có 2,3 tỷ đồng mới mua được một căn hộ cũ.

Tương tự, 3 tháng nay, anh Nguyễn Văn Chất (Vĩnh Phúc) cũng liên tục đi khảo sát giá nhà ở các dự án từ tái định cư, chung cư cũ đã bàn giao khoảng 3 - 5 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Sau quá trình khảo sát, anh Chất nhận thấy, giá chung cư liên tục tăng trong những tháng gần đây.

"Mới chỉ khoảng chưa đầy 2 tháng, có những căn hộ giá rao bán đã tăng 10%. Bây giờ, tôi vẫn chưa biết có nên mua chung cư thời điểm này hay không vì giá đang ở mức cao. Nhưng nếu không mua thời điểm này, thì không biết khi nào mới mua được", anh Chất giãi bày.

Ghi nhận của PV tại một số quận như: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm,... dù đã bàn giao từ 3 - 5 năm nhưng mức giá đã tăng mạnh khoảng 40 - 50% so với thời điểm mua vào. Đơn cử, một dự án tại đường Ngụy Như Kon Tum, được mở bán năm 2018 và bàn giao năm 2020, hiện nay có giá bán cũ khoảng 42 - 47 triệu đồng/m2, trong khi đó thời điểm mở bán chỉ khoảng 30 - 33 triệu đồng/m2. Thực tế, cách đây 5 năm, giá chung cư mới tại Hà Nội dao động chỉ khoảng 28 - 35 triệu đồng/m2, thì nay với mức giá này mua chung cư cũ tại quận trung tâm cũng rất khó.

Cân nhắc xuống tiền mua nhà ở thời điểm giá cao

Theo thống kê mới nhất từ Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng 13%, còn tại thị trường TP Hồ Chí Minh tăng 10% so với giá trung bình cả năm ngoái. Giá rao bán chung cư bình dân ở TP.HCM vào khoảng 35 triệu đồng/m2, chung cư trung cấp khoảng 55 triệu đồng/m2 và chung cư cao cấp từ 90 triệu đến hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Hà Nội, giá rao bán chung cư bình dân khoảng 30 triệu đồng/m2, trung cấp 40 triệu đồng/m2 và cao cấp là 90 triệu đồng/m2.

Ông Quốc Anh Phó tổng Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam dự báo, giá một số phân khúc chung cư tại thủ đô sẽ tiếp tục tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, căn hộ bình dân ngày càng hạn hẹp do giá trị đất ngày càng tăng cao, do đó, giá trị căn hộ tăng lên. Cùng đó, giá nguyên vật liệu xây dựng cũng đang tăng mạnh. Những yếu tố trên cộng với kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ làm cho giá trị của căn hộ tăng lên.

Về giải pháp, ông Đính cho rằng, để tăng cung cho phân khúc nhà ở giá thấp cần phải có sự "hợp lực" từ hai phía. Cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính. Việc tinh gọn quy trình sẽ giúp tiến độ nhanh và thuận lợi hơn để các dự án sớm được triển.

Trả lời câu hỏi: "Có nên mua chung cư khi giá đang leo thang?", chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, quyết định phụ thuộc vào mục đích của người mua bất động sản.

Theo ông Quang, với nhóm đối tượng mua nhà ở thực, nếu thực sự có nhu cầu thì nên tìm mua những căn hộ đã bàn giao bởi dòng sản phẩm này có mức giá tốt hơn các dự án mới đến 30%.

Đồng thời, nên mua nhà bằng nguồn tài chính có sẵn, hoặc huy động ở mức tối thiểu.

"Với những người mua nhà để đầu tư lướt sóng trong 6 tháng, đây không phải là thời điểm tốt để tham gia thị trường. Còn các nhà đầu tư dài hạn 1-3 năm nếu cân đối được khoản tiền nhàn rỗi, thì nên tìm các dự án đẹp và thương lượng để có mức giá tốt. Thời điểm hiện tại nên hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng do xu hướng tăng lãi suất trong thời gian tới", ông Quang chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.