Xã hội

Chung cư cũ, không cần kiểm định cũng có thể "đập đi xây mới"?

04/04/2017, 17:40

Chung cư cũ dù chưa hết niên hạn nhưng đã xuống cấp, không còn phù hợp kiến trúc cũng nên phải cải tạo ngay.

cai-tao-chung-cu-cu

Chung cư G6A Thành Công, Hà Nội dù chưa hết niên hạn song đã xuống cấp và được đưa vào diện cải tạo gấp

Ngày 4/4, tại Hội thảo khoa học một số cơ chế khung cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội, nhiều ý kiến đề xuất, nên bổ sung một số tiêu chí liên quan tới quy hoạch kiến trúc, cảnh quan.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, chung cư hết niên hạn cần đưa vào cải tạo ngay không cần kiểm định. “Cần có quy hoạch tổng thể khu nào làm trước khu nào làm sau. Trừ những tòa nhà nguy hiểm phải làm ngay còn không nên làm chỗ này một cái chỗ kia một cái. Thậm chí có tòa chưa đến hạn, cũng phải tính tới yếu tố quy hoạch để làm mới lại cả khu theo hướng hiện đại”, ông Nam nói.

Mạnh mẽ hơn, Kỹ sư Đào Văn Bầu (Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội), kiến nghị: Khu chung cư nào cần thiết phải cải tạo thì phải làm ngay, không nên đề ra tiêu chí niên hạn. “Theo quy định, tòa nhà phải qua 50 năm mới hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết chung cư cũ chỉ khoảng 30-40 năm nhưng chất lượng đã xuống cấp. Nếu chúng ta đã “xôi đỗ” về quy hoạch lại thêm “xôi đỗ” về niên hạn thì sẽ không bao giờ cải tảo được”, ông Bầu nói.

Tương tự theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Sở Xây dựng, phải có chính sách về công tác quy hoạch cho hợp lý. “Quy hoạch này tuân thủ quy hoạch chung của thành phố, phù hợp với chức năng khu đô thị trong đó có nhà ở và công trình thương mại, tiện ích, giao thông công cộng khác.Tuy nhiên trên tất cả cần phải giữ được diện mạo Hà Nội.

Lắng nghe những ý kiến trên, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định: Khi lập quy hoạch cải tạo chung cư cũ, cần đưa ra những tiêu chí về: tuổi thọ công trình; công trình xuống cấp, không đảm bảo kiến trúc cảnh quan; nguyện vọng của cư dân. “Việc áp dụng tiêu chí hết niên hạn là chưa phù hợp. Có những tòa chưa tới hạn nhưng đã xuống cấp, gây ảnh hưởng kiến trúc đô thị thì cũng vẫn phải làm. Vừa rồi chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ phía người dân: Chưa tới niên hạn, tại sao lại đưa vào quy hoạch? Phải chăng có nhóm lợi ích nào ở đây?”, ông Hùng nói.

Cũng theo vị Phó chủ tich TP Hà Nội, cần sớm công bố quy hoạch cải tạo các khu chung cư cũ để người dân biết và lựa chọn chủ đầu tư phù hợp. “Chúng ta phải có quy hoạch tốt, đáp ứng nhu cầu lợi ích các bên thì chắc chắn sẽ tạo sự đồng thuận từ người dân. Ngược lại với một bản quy hoạch tồi thì dù có tạo ra bao nhiêu cơ chế đi chăng nữa cũng không làm nổi”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.273 chung cư cũ tại 76 khu và 306 khu chung cư độc lập có quy mô từ 2-5 tầng. Các khu này đều được xây dựng từ những năm 1960 đến 1990. Đa số các nhà nhà chung cư cũ này đều hết niên hạn sử dụng và phân bố chủ yếu tại 4 quận nội đô (quận Ba Đình có 214 nhà, quận Hoàn Kiếm có 99 nhà, quận Đống Đa có 415 nhà và quận Hai Bà Trưng có 244 nhà).

Thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác điều tra xã hội học, xây dựng nhiệm vụ thiết kế, quy hoạch tại 26 khu chung cư tập trung và 67 nhà chung cư độc lập. Tuy nhiên, kết quả thực hiện còn rất hạn chế, đến nay mới có 14 chung cư cũ được xây dựng mới và đưa vào sử dụng, 5 chung cư cũ đang phá dỡ, triển khai xây dựng. Đáng chú ý là có 4 khu chung cư cũ nguy hiểm cấp D đang tổ chức di dời nhưng chưa có phương án xây dựng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.