Bất động sản

Chung cư Hà Nội khan hàng, tăng giá nhưng thanh khoản yếu

07/10/2022, 15:58

Chung cư Hà Nội khan hàng, tăng giá nhưng ghi nhận tỷ lệ hấp thụ kém.

Giá chung cư thấp nhất 28 triệu/m2

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, trong khu vực nội thành Hà Nội rất hiếm để tìm được căn hộ chung cư giá dưới 30 triệu hoặc căn hộ diện tích nhỏ khoảng 50m2.

Đơn cử như dự án đang mở bán trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, diện tích nhỏ nhất là 78m2, giá bán thấp nhất 46 triệu/m2. Như vậy, để sở hữu căn hộ nhỏ nhất tại dự án này, người mua nhà phải bỏ ra khoảng 3,5 tỷ đồng.

img

Một chung cư tại Hà Nội

Tương tự, rỏ hàng của dự án trên địa bàn quận Hoàng Mai cho thấy, diện tích nhỏ nhất là 73m2, giá bán bán tổng giá trị căn hộ từ 3,2 đến 6,8 tỷ/căn tuỳ vào diện tích.

Hay như trên địa bàn quận Thanh Xuân, dự án cũ, đã đưa vào sử dụng cũng có giá trên 50 triệu/m2. Đơn cử: Dự án King Palace từ 50 - 60 triệu/m2, dự án BRG Park Residence ghi nhận 65 - 79 triệu/m2, dự án Summit Building và The Park Home có giá trung bình từ 55 triệu/m2 trở lên…

Hiếm hoi có một dự án tại Trâu Quỳ, Gia Lâm đang chào bán khoảng 28 triệu/m2. Sở hữu dự án này, người mua nhà chấp nhận phải đi làm qua sông và quãng đường vào nội đô khá xa.

Chính vì thế, hơn 3 tháng nay, anh Nguyễn Văn Nam (Ninh Bình) vẫn chưa tìm mua được căn hộ mà mình mong muốn.

Anh Nam cho biết, với số tiền gom góp được khoảng 1,2 tỷ, anh muốn mua tạm một căn hộ khoảng 50m2, 2 phòng ngủ. 1 phòng hai vợ chồng, phòng còn lại dành cho 2 đứa con. Thế nhưng giá chung cư hiện nay đã quá cao, vượt tầm tài chính. Anh dự tính phải chuyển sang mua nhà tập thể cũ hoặc những căn hộ mini nhỏ.

Còn anh Nguyễn Ngọc Sang, nhân viên môi giới bất động sản cho biết, vẫn có thể tìm được căn hộ diện tích khoảng 50m2 nhưng phải chấp nhận đi xa ra vùng ven và số tiền tối thiểu phải 1,6 tỷ. 1,2 tỷ thì không thể tìm được, anh Sang vừa nói vừa lắc đầu.

Giá tăng nhưng hấp thụ kém

Theo báo cáo thị trường của Property Guru Việt Nam vừa công bố, quý 3 vừa qua, mức độ quan tâm của người mua nhà với phân khúc chung cư biến động nhẹ.

Một vài quận huyện ghi nhận mức độ quan tâm tăng: Ba Đình với 24%, Đống Đa 20%, các quận còn lại dao động 5-8% như: Cầu Giấy 6%, Nam Từ Liêm 5%, Bắc Từ Liêm 8%, Long Biên 8%.

img

Biểu đồ biến động giá chung cư Hà Nội quý 3 của Property Guru Việt Nam công bố 6/10

Kéo theo giá chung cư cũng tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể: Chung cư cao cấp tăng 10% (trên 50 triệu/m2); Trung cấp tăng 18% (30-50 triệu/m2) và Bình dân tăng 7% (dưới 30 triệu).

Không chỉ tăng mức độ quan tâm và giá đối với sản phẩm bán. Chung cư thuê cũng tăng tỷ lệ thuận. Mức độ quan tâm thuê chung cư Cầu Giấy tăng 18%, Thanh Xuân 21%, Ba Đình 32%, Bắc Từ Liêm 36%...Giá tăng nhưng ghi nhận nguồn cung và tính thanh khoản yếu.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ mới năm 2018 là gần 180 ngàn sản phẩm. Nhưng nó đã bị giảm sút theo các năm. 9 tháng đầu năm 2022 chỉ có hơn 32.200 sản phẩm căn hộ được chào bán. Riêng trong quý III/2022, chỉ có khoảng 9.500 căn hộ được đưa ra thị trường.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho biết, số lượng căn hộ bán tại Hà Nội từ đầu năm đến nay mới khoảng trên 6.000 căn, tỷ lệ bán được chưa bằng 1/4 so với năm 2018 - 2019.

"Thực tế chúng ta đã biết hiện nay tình trạng lệch nguồn cung tiếp tục diễn ra khi nhiều căn hộ hạng B ít căn hộ hạng C. Và dù Hà Nội vẫn có nguồn cung dự án mới nhưng giá bán các dự án không phù hợp với đa phần với phần nguồn cầu. Giá tăng quá cao khiến nhiều người có nhu cầu ở thực không thể tiếp cận được. Điều đó thể hiện qua các con số giao dịch giảm sút mạnh thời gian qua", bà Hằng cho biết.

Trước tình trạng giá chung cư tăng cao, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, tình trạng này rất có thể là một chiêu trò của ngành sale bất động sản. Về bản chất giai đoạn vừa rồi ở Hà Nội nguồn hàng khan hiếm các chủ đầu tư tận dụng tình trạng cầu cao, cung ít nâng giá lên và thông qua các đơn vị phân phối để bán sản phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.