Doanh nghiệp

Chung cư HH1A Linh Đàm:Thu phí vệ sinh, hàng trăm hộ dân bức xúc

17/05/2016, 07:02

Ban quản lý tòa chung cư HH1A Linh Đàm tự đề ra nhiều khoản phí vệ sinh cao ngất ngưởng, mang tính độc quyền.

4

Tòa nhà HH1A Linh Đàm đã được bàn giao và đi vào sử dụng - Ảnh: Tạ Tôn

Đục lỗ điều hòa cũng thu 500 nghìn đồng

Mới đây, tờ Thông báo số 57/VB-CNLĐ về việc các khoản phí vệ sinh môi trường và thu gom vận chuyển rác thải phát sinh của Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến hàng nghìn cư dân trong tòa nhà HH1A Linh Đàm vô cùng ngỡ ngàng bởi mức phí quá cao và vô lý.

Cụ thể, thu tiền phí vệ sinh làm trần thạch cao (500.000 đồng/hộ), sàn gỗ (500.000 đồng/hộ), xây dựng cải tạo bên trong căn hộ (2.000.000 đồng/m3 trạc). Chưa hết, thông báo còn ghi rõ đối với các hộ thực hiện đục tường chạy bảo ôn điều hòa cũng phải nộp 500 nghìn đồng/hộ. Đây là khoản phí mới được bổ sung đối với tòa nhà HH1A. Các tòa nhà trước đây ở trong cùng khu HH như HH4C không hề phải đóng khoản phí này. Tất cả khoản thu trên đều được mở ngoặc với lý do: Sảnh, hành lang, thang máy vận chuyển...

"Không có chủ trương thu phí, có chăng là thu tiền vệ sinh nếu gia đình nào sửa nhà không tự đổ rác thải thì gửi tiền cho ban quản lý để thu gom...”.

Ông Lê Thanh Thản
Tổng giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Chung, một cư dân trong tòa nhà cho hay: “Thiết kế nhà không có lỗ chạy điều hòa. Giờ mọi người phải tự bỏ tiền khắc phục thiếu xót của chủ đầu tư lại bị tính tiền”.

Chị Trần Thu Hoài, cư dân tầng 21 cho biết: Các hộ dân cùng tầng trước khi chuyển về ở đều phải cải tạo sửa chữa nhà. “Cùng tầng tôi mua, nếu tính mức phí mà ban quản lý thu nhà nào ít cũng phải nộp 1,5 triệu đồng, nhà nào nhiều phải 4 triệu đồng tùy theo mức độ sửa chữa. Riêng tiền đục lỗ điều hòa chắc chắn nhà nào cũng phải đóng”, chị Hoài kể. Được biết, tòa nhà HH1A Linh Đàm có 40 tầng, mỗi tầng khoảng 20 căn hộ. Tính sơ sơ tổng số tiền vệ sinh mà ban quản lý tòa nhà thu được cũng lên tới hàng tỷ đồng!

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hợp đồng ký với khách hàng mua căn hộ chung cư tại tòa nhà HH1A Linh Đàm của Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có ghi rõ: “Mức kinh phí đóng góp cho quản lý vận hành nhà chung cư là: Quy định cụ thể tại thời điểm các bên nhận bàn giao và được thống nhất với Ban quản trị nhà chung cư. Mức kinh phí này có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm nhưng phải tính toán hợp lý, phù hợp với thực tế, phù hợp với quy định của UBND TP Hà Nội và được hội nghị nhà chung cư thông qua”. Tuy nhiên, phản ánh của các hộ dân tại đây khẳng định: Thông báo thu phí trên do Ban quản lý tòa nhà tự đề ra, trước đó không hề có buổi hội nghị nhà chung cư nào được tổ chức để bàn bạc và thống nhất về các khoản phí này.

Sẽ chấn chỉnh để không lạm thu?

Phân tích về vụ việc trên, luật sư Bùi Quang Hưng (Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự) cho hay, theo quy định của Luật Nhà ở và những quy định hướng dẫn thi hành, các thiết bị như thang máy, hành lang… và các tiện ích trong tòa chung cư sau khi bàn giao phần thô đã thuộc sở hữu của người dân chứ không phải của chủ đầu tư nữa. Do vậy, chủ đầu tư không có quyền áp đặt bất cứ một chi phí bất hợp lý nào khi chưa thông qua ý kiến của cư dân. “Bản thân các thiết bị trong tòa nhà đó chính là tài sản chung của người dân khi họ đã bỏ tiền ra mua. Để đưa ra mức phí trong trường hợp này cần sự thỏa thuận từ hai bên. Nếu một bên đơn phương đưa ra mức phí và quá cao là độc quyền trong việc sử dụng các thiết bị trong tòa nhà”, luật sư Bùi Quang Hưng nói.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà phải xem xét, tạo điều kiện để người mua sửa chữa. Phí ở đây chỉ mang tính đảm bảo việc vận hành thiết bị phục vụ công tác sửa chữa của người mua chứ không thể coi là hình thức kinh doanh. “Nếu trong trường hợp việc thỏa thuận phí không giải quyết được, người mua có thể khởi kiện chủ đầu tư về việc cậy thế độc quyền, là hình thức chèn ép vi phạm các quy định về Luật Cạnh tranh đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, luật sư Bùi Quang Hưng nhận định.

Chiều 16/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Xuân Danh, Phó tổng giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thừa nhận có tình trạng người dân chung cư HH1A Linh Đàm bức xúc với việc thu tiền vệ sinh. “Dân bức xúc vì họ cho rằng sửa nhà của mình cũng phải trả tiền. Tuy nhiên, tôi khẳng định đây không phải là phí mà chỉ là thu tiền vận chuyển rác thải công nghiệp trong quá trình sửa nhà, chứ không thu không của người dân”.

Về việc đục lỗ điều hòa cũng phải đóng tiền, ông Danh dẫn giải: “Đục tường chạy bảo ôn điều hòa cũng có rác thải. Tuy nhiên, ban Quản lý cho biết sẽ không tính tiền nếu lỗ nhỏ...”.

Trước câu hỏi tại sao không thông qua ý kiến của cư dân trong chung cư đã quyết định thu tiền, ông Danh cho biết: “Tòa nhà mới được bàn giao, đa phần các hộ lại thuê thợ sửa, nên không gặp được chủ nhà...Có thể trong việc này câu chữ, cách làm chưa được của anh em đã gây bức xúc cho người dân. Ngay sau đây tôi sẽ trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo trường hợp nào đáng thu mới thu chứ nhất định không thể để lạm thu. Cách làm phải để người dân thoải mái”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.