Doanh nghiệp

Chung cư nợ tiền thuế đất vẫn bán hàng có vi phạm pháp luật?

13/07/2015, 15:59

Căn hộ thuộc Tòa nhà Dimond Flower Tower (Thanh Xuân, Hà Nội) được bán cho khách dù vẫn đang nợ thuế.

1

Căn hộ thuộc Tòa nhà Dimond Flower Tower (Thanh Xuân, Hà Nội) được mở bán đợt cuối cho khách hàng.

Tại Hà Nội, có nhiều dự án bất động sản đang nợ tiền sử dụng đất rất lớn. Tuy nhiên, những dự án này đã được bán cho khách hàng. Điều đặc biệt là rất ít khách hàng biết chủ đầu tư đã nộp hay nợ thuế.

Mới đây, thống kê của Cục Thuế Hà Nội tới ngày 1/7/2015 cho biết hiện có tới 56 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố nợ thuế (tổng số trên 3.000 tỷ đồng). Các dự án này đều tập trung các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông.

Trong đó, dự án nợ nhiều tiền thuế sử dụng đất nhất là Khu tổ hợp chung cư cao tầng, biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Công ty Cổ phần sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu với số tiền hơn 322 tỷ đồng. Khu chung cư cao tầng và Dịch vụ Phương Đông 62 Nguyễn Huy Tưởng của Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn (nợ hơn 76 tỷ đồng); dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An - 21 Lê Văn Lương của Tổng công ty Thành An nợ 143 tỷ, tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng (hay còn gọi là Sapphire Palace) của Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Bất động sản Hà Nội Sông Hồng nợ 10,5 tỷ đồng... 

Một trong những dự án bất động sản nợ thuế nhưng vẫn mở bán ồ ạt cho khách hàng là Tòa nhà Dimond Flower Tower của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Hadico6), với khoản nợ thuế lên tới 115,9 tỷ đồng.

Dự án này có tổng diện tích đất xây dựng là 5.230,1 m2, với 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 15 là khối dịch vụ, văn phòng, từ tầng 16 đến tầng 36 là khu nhà ở cao cấp. Các căn hộ có diện tích từ 121 đến 173 m2. Diamond Flower Tower là dự án có chiều cao thứ ba ở Hà Nội. Tổng mức đầu tư vào dự án đến nay khoảng 1.500 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của PV, hiện hầu hết các căn hộ của tòa nhà Diamond Flower đều đã được bán. Hiện, đơn vị này đang tiến hành đợt mở bán cuối cùng.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc nợ thuế lớn như công bố, ông Lê Quốc Bình, TGĐ công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà ở số 6 Hà Nội (Hadico6) cho biết, đơn vị này đang chờ bán căn hộ để có tiền... nộp thuế cho Nhà nước.

Trong khi đó, việc mở bán khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước nói trên là trái với quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Điều 42, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng. Ngoài ra, Chính phủ cũng quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải đảm bảo nhiều điều kiện, quan trọng nhất là chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Do đó, việc chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án đã cố tình giấu nhẹm khách hàng thông tin liên quan đến tình hình tài chính, đặc biệt liên quan đến nợ nần thuế khóa. 

Trao đổi trên báo VnMedia, bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế thành phố Hà Nội) cho biết, cơ quan thuế sẽ tiếp tục công khai danh tính các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế trong đó có các doanh nghiệp bất động sản đang nợ tiền sử dụng đất lớn. Nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục chây ỳ, cơ quan thuế sẽ áp dụng các hình thức cưỡng chế.

"Trước hết, chúng tôi xác định rõ số nợ, tập trung phát hành thông báo nợ, xác định số nợ chậm nộp, trên cơ sở đó thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ như trích tiền từ tài khoản chủ đầu tư. Nếu tài khoản của chủ đầu tư không có tiền thì cơ quan thuế sẽ áp dụng tiếp biện pháp cưỡng chế như thông báo những hoá đơn không có giá trị sử dụng. Tiếp theo đó, nếu chủ đầu tư thu tiền mặt mà không kê khai, cơ quan thuế sau khi cưỡng chế sẽ công khai danh sách các chủ đầu tư nợ trên địa bàn để khách hàng và các đối tác có thể năm bắt được khả năng tài chính của các chủ đầu tư cũng như tình hình chấp hành chính sách thuế với nhà nước", bà Yến cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.