Doanh nghiệp

Chung cư ông Lê Thanh Thản: Những sự cố "không thể nào quên"

06/07/2017, 13:50

Hàng loạt sự cố "không thể nào quên" xảy ra trong các tòa chung cư của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản.

chay-tai-khu-do-thi-xa-la-chung-toi-so-o-chung-cu-

Nhiều dự án của tập đoàn Mường Thanh xảy ra hỏa hoạn trong thời gian qua khiến người dân sinh sống tại khu vực vô cùng hoang mang, lo sợ.

Sáng 5/7, trong phiên họp thứ 4 của HĐND TP Hà Nội khoá XV, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vi phạm về trật tự xây dựng 6 tháng đầu năm và cả năm 2016, Thanh tra thành phố đã chuyển Công an TP điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của 1 số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản.

Người đứng đầu công an Hà Nội khẳng định, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội tới khoảng 12 dự án. Qua điều tra của cơ quan công an, các dự án này đều có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở. 

Được biết, từ trước các dự án của tập đoàn Mường Thanh đã vấp phải những vấn đề liên quan đến chất lượng, đặc biệt là về vấn đề an toàn chất lượng, phòng cháy chữa cháy khiến không ít người dân sống trong các dự án này hoang mang.

Cùng Báo Giao Thông điểm lại hàng loạt những vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra tại các khu chung cư của tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội trong thời gian qua:

Sập giàn giáo chung cư 16 tầng

Sự việc sập giàn giáo xảy ra lúc 17h ngày 4/5, tại tòa nhà đang xây dựng trong khu chung cư cao cấp, thuộc dự án Thanh Hà, địa phận xã Cự Khê, Thanh Oai (Hà Nội). Hậu quả, vụ sập giàn giáo đã khiến 3 công nhân bị thương, phải đưa vào viện cấp cứu.

Thông tin ban đầu từ một số người dân tại khu vực cho hay, thời điểm trên, tại công trường này xảy ra tiếng động mạnh. Sau đó, nhiều người phát hiện giàn giáo công trình xây dựng tòa nhà cao tầng bị đổ sập. Nhiều công nhân hoảng sợ tháo chạy.

Một nguồn tin cho biết, vụ việc khiến một số người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Sau hơn 30 phút xảy ra sự cố, toàn bộ công nhân làm việc tại tòa nhà này và những tòa liền kề được điều động ra ngoài.

Ông Trương Xuân Danh - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Mường Thanh cho biết: "Vụ việc là do sơ suất của nhà thầu và đơn vị này chịu trách nhiệm chính. Sau khi xảy ra sự việc, phía chủ đầu tư (tập đoàn Mường Thanh) đã kiểm tra, chấn chỉnh lại về vấn đề lao động".

26/6/2016 - Nước ngập lênh láng chung cư CT12B, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ

Vào khoảng 16h40 ngày 26/6/2016, tại khu vực tầng 21 tòa nhà CT12B, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, Hà Nội, đường ống nước của tòa nhà bất ngờ bị vỡ nước tràn ra hành lang, nhiều căn hộ ngập lênh láng nước.

voduongongnuocngaplenhlangtaichungcucuadaigialetha

Người dân sống tại tầng 21 chung cư này phải sử dụng mọi biện pháp để ngăn nước vào nhà.

Không chỉ thế, cư dân ở đây cho hay nước tràn cả vào thang máy khiến tất cả 7 thang máy đều ngừng hoạt động. Người dân lên không được, xuống không xong, phải chịu cảnh “cấm cung trên cao”.

11/10/2015 - Cháy tầng hầm khu đô thị Xa La

Khoảng 20h ngày 11/10/2015, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu chung cư CT4A-CT4B-CT4C khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội).

vi-sao-chung-cu-cua-dai-gia-le-thanh-than-lien-tuc

Toàn cảnh vụ cháy tại khu chung cư CT4A-CT4B-CT4C khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội).

Sau tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm, ngọn lửa, kèm khói đen bốc lên nghi ngút. Gần 4h chữa cháy, cứu hộ, lực lượng chức năng đã cứu được hơn 200 người mắc kẹt ở các tòa nhà, trong đó có khoảng 10 người bị ngạt khói phải nhập viện. Theo thống kê ban đầu ít nhất 3 người bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, 3 lính cứu hỏa bị kiệt sức và ngất xỉu sau khi cứu hộ các nạn nhân, cùng với đó là hàng chục chiếc xe máy bị hỏng hoàn toàn, 375 xe máy khác bị cháy một phần và nhiều thiệt hại khác về tài sản.

Người dân cho hay, tòa CT4A có 2 trạm biến áp, một trạm đặt dưới hầm và trạm còn lại đặt trên tầng 1. Tối 11/10, sau khi trạm biến áp dưới hầm phát nổ liên tục thì trạm trên mặt đất cũng nổ theo. Nhiều người nghi ngờ đây chính là nguyên nhân gây cháy.

20/9/2015 - Hàng trăm người dân hoảng sơ tháo chạy khỏi chung cư trong đêm

Tối 20/9, tòa B CT5 khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ mất điện. Rồi khói đen kèm mùi khét lẹt bốc ra từ khu kỹ thuật điện tại tầng 9 và lan ra các tầng khác, làm người dân vô cùng hoảng sợ và hô hoán nhau tháo chạy. Theo một người dân sinh sống tại tòa B CT5, tại thời điểm khói đen bốc lên không thấy hệ thống báo cháy tại đây hoạt động.

Sự việc đã khiến cư dân hốt hoảng khóa cửa bồng bế con chạy khỏi nhà sang khu A để đi thang máy xuống sảnh, một số người chạy thang bộ.

Tại sảnh của cả khu A và khu B của tòa nhà, hàng trăm người tay xách nách mang túi sách, nào quần áo trẻ con, bồng bế con nhỏ ngóng có điện để về nhà.

Cũng trong ngày 20/9, tại chung cư HH4B, khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), người dân cũng cho biết chuông báo cháy cũng bất ngờ kêu vang, khiến hàng trăm cư dân sinh sống ở đây hoảng loạn. Họ nháo nhào tháo chạy xuống sảnh tầng 1 theo lối thang thoát hiểm. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã tới chung cư này nhưng không phát hiện dấu hiệu của đám cháy.

16/9/2015 - Cháy hộp kỹ thuật tầng 17 chung cư HH4A Linh Đàm

10h sáng 16/9, vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại chung cư HH4A (Linh Đàm, Hà Nội) khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã điều 5 xe cứu hỏa cùng 1 xe thang và các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường. Lực lượng chức năng đã phải sử dụng rìu, búa phá cửa một số phòng để giải cứu những người bị mắc kẹt không thể di chuyển ra ngoài lan can do khói xộc vào quá nhiều. Một nạn nhân bị ngạt khói được giải cứu và đưa đi cấp cứu. 

Cơ quan chức năng xác định, đám cháy xuất phát từ hộp kỹ thuật ở tầng 17. Sau đó, lửa bám theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn. 

11/8/2014 - Nổ trạm biến áp CT6 Xa La

no tram bien ap ct6c 1

Hiện trường sự việc.

Tối 11/8/2014, khi người dân chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đang đi thang máy lên nhà thì trạm biến áp của chung cư phát nổ.

Một số cư dân chứng kiến vụ cháy cho biết, khi đó họ nghe thấy tiếng nổ ở trạm biến áp, khiến cả chung cư chìm trong bóng tối, hàng trăm người tràn xuống sân. Trạm biến áp nổ bắn như pháo hoa trong 2-3 phút, khói bay mù mịt.

Hàng trăm cư dân ở các tầng đã hô hào nhau chạy theo cầu thang thoát hiểm xuống dưới sân. Khi xuống tới sân, một số người hớt hải trả lời điện thoại của người thân đang mắc kẹt trong thang máy gọi ra cầu cứu.

27/5/2014 - người dân phải leo bộ chung cư 34 tầng

Ngày 27/5/2014, hàng trăm cư dân tòa nhà 34 tầng ở khu đô thị Xa La, quận Hà Đông khóc dở mếu dở leo bộ nhiều giờ đồng hồ do hệ thống thang máy trục trặc vào giờ đi học, đi làm. Nguyên nhân là do hệ thống thang máy bị nước chảy lênh láng từ một hộ dân tầng 16 làm chập điện thang máy.

22/12/2012 - Cháy tại CT5B Xa La

hien truong dam chay 1

Khói đen phủ kín các bức tường tại hiện trường đám cháy.

Khoảng 5h sáng ngày 22/12, chung cư 31 tầng CT5B Xa La (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Đám cháy được cho là khởi phát từ phòng kỹ thuật điện tầng 11, sau đó nhanh chóng tạo ra nhiều khói độc, lan dần lên những tầng trên cao. 

hien truong dam chay 2

Điều đáng nói là, tại khu vực xảy ra đám cháy tủ cứu hỏa trống trơn, không có bình bọt. Điều này khiến người dân dù phát hiện đám cháy sớm, xong cũng đành "bó tay".

Người dân sống tại chung cư này phản ánh, hệ thống PCCC nội bộ chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Trần nhà chưa có vòi chữa cháy tự động; đường ống không được đấu nối với bể chứa.

Đầu tháng 7/2017, văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 152/TB-VP truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu tại cuộc họp về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố. Trong đó, Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản xếp hàng đầu với 13 dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.