Kinh tế

Chung cư thành văn phòng: Biết sai vẫn vi phạm

08/06/2015, 07:07

Quy định cấm chung cư làm văn phòng đã được Bộ Xây dựng ban hành nhiều năm.

42
Chung cư 18T1 Trung Hòa - Nhân Chính san sát căn hộ được doanh nghiệp thuê làm văn phòng

“Phớt lờ” quy định

Sáng 5/6, khảo sát tại các tòa nhà H, K, CT, BT... khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) chúng tôi dễ dàng nhận thấy rằng, hầu hết những khu căn hộ đều có các công ty thuê làm văn phòng. Nhân viên trông xe khu nhà H cho biết, có tòa nhà có tới hàng chục doanh nghiệp đặt trụ sở. “Nếu anh có nhu cầu tìm căn hộ để thuê làm văn phòng, em sẽ tìm cho, giá khoảng từ 3-5 triệu đồng/tháng tùy từng khu nhà, diện tích căn hộ”, nhân viên trông xe nói.

"Quy định cấm chung cư làm văn phòng đưa ra nhằm đảm bảo không gian sống, đảm bảo ANTT cho người dân. Mặt khác, thiết kế ban đầu của các chung cư theo quy định chỉ phù hợp để ở chứ không phải để làm văn phòng”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà
Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Tại hai tòa chung cư 18T1, 18T2 Trung Hòa - Nhân Chính (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) chi chít văn phòng của các doanh nghiệp. Cả mặt bằng tầng 2 của tòa nhà 18T2 đều là văn phòng làm việc của nhiều doanh nghiệp. Chị T, một thành viên của Ban Quản trị tòa nhà cho biết, hiện tại những tầng thấp của tòa nhà đã được các doanh nghiệp thuê kín, giá thuê xê dịch từ 10 -12 triệu đồng/tháng.

“Đúng là có quy định nhà ở chung cư không được sử dụng làm văn phòng, nhưng mọi tòa nhà vẫn cho thuê như thế mà. Từ ngày hai tòa nhà đi vào hoạt động đã có hàng chục công ty thuê căn hộ của dân để làm văn phòng, có thấy cơ quan chức năng nào xử lý đâu”, chị T. nói.

Tuy nhiên, bác M., một cư dân trong tòa nhà 18T1 cho hay, khá nhiều cư dân bức xúc với việc các doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư làm văn phòng. “Hộ gia đình thì chỉ có vài người, sáng đi làm, đi học, chiều tối mới về. Đằng này một văn phòng có hàng chục người, đối tác nườm nượp ra vào, từ thang máy đến bãi xe đều trở nên chật chội hơn, ồn ào hơn, an ninh trật tự lộn xộn hơn...”, bác M. than.

Có nên “nới lỏng”?

Theo tính toán của một doanh nghiệp thuê căn hộ tại tòa nhà 18T1 Trung Hòa - Nhân Chính, thì căn hộ chung cư 100 m2 ở đây có giá thuê 10 triệu đồng/tháng, tức là khoảng hơn 100 nghìn đồng/m2. Giá thuê này chỉ bằng 1/3 mức thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng ở khu vực này. “Để tiết kiệm chi phí, nên dù biết cấm chúng tôi vẫn phải thuê, hơn nữa cơ quan chức năng chắc không xử lý đến vi phạm này đâu vì có xử lý cũng không xuể”, phía doanh nghiệp cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, đối với các doanh nghiệp mới thành lập, quy mô nhỏ, số lượng nhân viên ít, chỉ bằng một gia đình thì cũng nên cho phép được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng. Bởi với số lượng người như vậy cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của cư dân. Tuy nhiên, với những công ty có số lượng nhân viên bằng hai, ba hộ gia đình thì nên hạn chế. “Quy định này nên nới lỏng hơn, phân chia doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ với doanh nghiệp lớn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí”, ông Châu nói.

Luật sư Trần Quang Huy, Công ty Luật Bross và Cộng sự cũng cho rằng, các công ty với số lượng thành viên vừa phải, họ vẫn tuân thủ các quy định, quy chế chung của cộng đồng cư dân thì việc cho phép họ dùng căn hộ để làm văn phòng là hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì lại nêu vấn đề, các doanh nghiệp bất động sản nên nghiên cứu tạo ra các khu văn phòng với chi phí rẻ hơn, đa năng hơn để các doanh nghiệp nhỏ có thể tiết kiệm chi phí khi thuê văn phòng. Nếu được như vậy, doanh nghiệp sẽ không phải phạm luật, thuê các chung cư để làm văn phòng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.