Bóng đá

Chung kết AFF Cup 2022: Chờ HLV Park Hang-seo phá dớp Thái Lan

13/01/2023, 07:00

HLV Park Hang-seo chưa từng thắng đội tuyển Thái Lan trong khuôn khổ các giải đấu chính thức.

Việc đụng độ đối thủ ở chung kết AFF Cup 2022 là cơ hội để nhà cầm quân phá dớp trước người Thái.

Chung kết trong mơ

img

Đội tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

19h30 tối nay (13/1), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Thái Lan trên sân nhà trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022.

Đây được coi là trận chung kết trong mơ của giải đấu năm nay bởi Thái Lan và Việt Nam là hai thế lực lớn nhất bóng đá khu vực, cho thấy sự vượt trội với phần còn lại, thể hiện rõ nhất qua vòng bán kết.

Cuộc đấu này vì thế nhận nhiều sự quan tâm của dư luận trong lẫn ngoài khu vực.

Với cá nhân HLV Park Hang-seo, ông chắc chắn rất khao khát chiến thắng bởi tối nay sẽ là lần cuối ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Mỹ Đình.

Sau AFF Cup 2022, nhà cầm quân Hàn Quốc và đoàn quân áo đỏ sẽ đường ai nấy đi. Bên cạnh đó, trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, dù gặt hái nhiều thành công nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông Park chưa từng thắng Thái Lan ở các giải đấu chính thức.

Thái Lan của HLV Mano Polking còn là đội bóng duy nhất trong khu vực từng đánh bại ông Park và học trò, tại bán kết AFF Cup 2020 rồi sau đó lên ngôi vô địch.

Ở khía cạnh tập thể, thày trò ông Park càng quyết tâm vượt qua đối thủ để chứng minh vị trí số 1 Đông Nam Á.

Công bằng mà nói, Thái Lan tại AFF Cup 2022 không mạnh như thời điểm AFF Cup 2020. Giải lần này họ thiếu một loạt trụ cột đang thi đấu ở nước ngoài, đáng kể nhất là trường hợp Chanathip Songkrasin - ngôi sao số 1 khu vực. Về lý thuyết, đây là cơ hội tốt để đội tuyển Việt Nam trả món nợ đã vay ở AFF Cup 2020.

Tuy nhiên, từ thực tế những gì đã diễn ra, người Thái cho thấy họ vẫn chơi đầy bản lĩnh, tinh quái và không kém phần hiệu quả.

Việc thắng đậm Malaysia 3-0 ở bán kết lượt về cùng nhiều cơ hội bị bỏ lỡ khác rõ ràng là lời cảnh báo đanh thép cho tuyển Việt Nam. Đó là chưa kể tới việc đối đầu Thái Lan luôn là gánh nặng tâm lý cho các cầu thủ áo đỏ.

Dù vậy, nhìn tổng thể, bình luận viên Vũ Quang Huy vẫn tin đội tuyển Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ ở chung kết: “Thái Lan vắng Chanathip là thiệt thòi quá lớn, họ không còn cầu thủ nào có khả năng khuấy đảo hàng phòng ngự, tạo đột biến nữa. Therathon được đẩy lên chơi như vai trò tổ chức nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong khi đó, Việt Nam sở hữu đầy đủ những quân bài tốt nhất và tính tổ chức trong lối chơi được đề cao.

Thái Lan áp đảo Malaysia nhưng nên nhớ Việt Nam cũng từng thắng dễ người Mã, cách chơi của họ quá hồn nhiên. Tôi nghĩ Thái Lan gặp Việt Nam sẽ khó đá hơn rất nhiều”.

Cần những đòn đánh chớp nhoáng

Nhận định về lối chơi của đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt đi với Thái Lan, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng, thày trò HLV Park Hang-seo nên chơi tấn công.

Lịch thi đấu chung kết AFF Cup 2022

Lượt đi

19h30 ngày 13/1: Việt Nam - Thái Lan (VTV5, FPT Play)

Lượt về

19h30 ngày 16/1: Thái Lan - Việt Nam (VTV5, FPT Play)


“Chúng ta có lực lượng đồng đều hơn, có nhiều hơn 1 ngày nghỉ và không phải di chuyển, lại được đá trên sân nhà nên tôi tin chắc ông Park đặt mục tiêu chiến thắng.

Muốn thắng thì phải chơi tấn công nhưng tuyển Việt Nam cần chú ý tới sự cân bằng bởi Thái Lan là đội chuyển đổi trạng thái cực tốt”, ông Phúc nói.

Ngược lại, bình luận viên Vũ Quang Huy phân tích, đội tuyển Việt Nam không nên đôi công cùng đối thủ.

“Thái Lan khả năng cao sẽ cầm bóng, chơi tấn công áp đặt. Việt Nam không nên bung sức để giằng co với đội khách mà phải giữ vững thế trận, chờ thời cơ tung đòn chí mạng.

Điều quan trọng là đội tuyển Việt Nam cần giữ sạch lưới bởi lượt về chúng ta đá sân khách, bất lợi hơn đôi chút.

Nhưng ngay cả khi không có kết quả tốt trên sân nhà thì với cách chơi mà ông Park đang xây dựng tôi tin Việt Nam vẫn có thể làm nên chuyện ở lượt về”, ông Huy trao đổi.

Cũng theo vị bình luận viên kỳ cựu, đội tuyển Việt Nam nên dồn sức vào các tình huống tấn công chớp nhoáng, đặc biệt là ở đầu mỗi hiệp đấu trước khi lùi về phòng ngự:

“Hàng thủ Thái Lan không quá chắc chắn, nếu chúng ta có ý tưởng tấn công rõ ràng, đảm bảo được tốc độ và sự chính xác thì việc chọc thủng lưới đối phương hoàn toàn bất khả thi”.

Trong khi đó, HLV Hoàng Văn Phúc đánh giá, cuộc chiến ở hành lang hai biên sẽ có vai trò quyết định tới kết quả trận đấu tối nay: “Thái Lan tấn công biên rất hay trong khi chúng ta cũng có hai cầu thủ chạy cánh xuất sắc là Tấn Tài và Văn Hậu.

Khu vực hai cánh sẽ là điểm nóng tranh chấp chính và đội nào thể hiện tốt hơn sẽ giành kết quả có lợi. Tôi tin Văn Hậu, Tấn Tài đủ bản lĩnh để khắc chế người Thái”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.