Bóng đá

Chung kết Champions League 2019: Cuộc chiến của hai gã “điên”

01/06/2019, 07:00

Liverpool và Tottenham vào chung kết là kịch bản không ai dự đoán được trước khi Champions League mùa giải 2018-2019 khởi tranh...

img
Liverpool và Tottenham đối đầu trong trận chung kết Champions League

Liverpool và Tottenham vào chung kết là kịch bản không ai dự đoán được trước khi Champions League mùa giải 2018-2019 khởi tranh. Trên con đường tiến tới trận đấu cuối cùng, cả Liverpool lẫn Tottenham cũng đều trải qua hành trình “điên rồ” đến khó tin.

Hành trình khó tin

Rạng sáng mai (2/6) trận chung kết Champions League mùa giải 2018-2019 giữa Liverpool và Tottenham sẽ diễn ra trên sân Wanda Metropolitano (sân nhà của Atletico Madrid). Việc hai đội bóng trên giành vé vào tranh tài ở trận đấu cuối cùng là kịch bản đầy bất ngờ, nếu không muốn nói là khó tin. Nhưng với những gì đã thể hiện, trong suốt hành trình cũng rất khó tin, cả Liverpool và Tottenham đều đã chứng minh mình xứng đáng.

Những điều cần biết
- Tottenham và Liverpool đều có lực lượng tốt nhất trước trận chung kết, ngoại trừ sự vắng mặt của Nabil Keita bên phía Liverpool.
- Nếu giành chiến thắng, Liverpool sẽ có danh hiệu Champions League thứ 6, trong khi Tottenham sẽ là lần đầu. Thành tích tốt nhất của Spurs là vào bán kết mùa giải 1961-1962.
- Tottenham là đội bóng Anh thứ 8 góp mặt ở chung kết Champions League, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Nếu tính trên bình diện châu Âu, Spurs là đội bóng thứ 40 có vinh dự này.
- Liverpool - Tottenham là lần thứ 7 trận chung kết Champions League diễn ra giữa hai đội cùng quốc gia.
- Tottenham và Liverpool gặp nhau 170 lần trên mọi đấu trường, The Kop thắng 79 trận, thua 48 trận và hai đội hòa nhau 43 trận.
- Liverpool chỉ thua một trong tổng số 14 lần gặp gỡ gần nhất tính từ năm 2013. Ở mùa giải Ngoại hạng Anh vừa kết thúc, Liverpool thắng Tottenham cả hai lượt trận với cùng tỉ số 2-1.
- Harry Kane và Lucas Moura là hai chân sút hàng đầu của Tottenham với 5 pha lập công ở Champions League. Bộ ba Firmino, Mane và Salah cùng có 4 bàn cho Liverpool.

Liverpool thắng thuyết phục Bayern Munich 3-1 ở vòng 1/8, thắng Porto 6-3 ở tứ kết nhưng điểm nhấn đáng chú ý nhất của The Kop là cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Barcelona tại bán kết. Trong trận lượt đi trên sân Nou Camp, Liverpool thua tan nát 0-3 và ngay cả những CĐV lạc quan nhất cũng chẳng dám tin The Kop đủ sức lật ngược thế cờ khi trở lại sân nhà Anfield. Song, điều kỳ diệu đã xảy ra, Liverpool đã có một trận đấu để đời, thắng đối thủ 4-0, tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League.

Không chịu kém cạnh đội bóng đồng hương, Tottenham cũng tạo ra một cuộc ngược dòng đầy cảm xúc tại vòng bán kết. Đến tận bây giờ, Ajax hẳn vẫn chưa tin rằng mình bị loại ngay trước trận chung kết. Trận lượt đi trên sân của Spurs, Ajax thắng 1-0. Tới trận lượt về, De Ligt và Hakim Ziyech đưa đại diện Hà Lan dẫn 2-0 chỉ sau 35 phút bóng lăn. Đồng nghĩa với việc Tottenham nếu muốn đi tiếp phải ghi được 3 bàn trong khoảng hơn 60 phút còn lại.

Nhiều CĐV đội bóng áo trắng thành London đã ra về hoặc tắt tivi và họ sẽ phải nuối tiếc bởi những gì diễn ra sau đó. Lucas Moura thi đấu chói sáng, ghi liền 3 bàn từ phút 55 đến 95, đưa đại diện Ngoại hạng Anh lách qua khe cửa hẹp để vào chung kết nhờ luật bàn thắng sân khách.

Đương nhiên, để tạo ra được chiến công “điên rồ”, Liverpool và Tottenham cần một vị tướng sẵn chất “điên” trong huyết quản. Jurgen Kopp thì khỏi phải bàn, kể từ khi còn dẫn dắt Dortmund và hiện tại là Tottenham, ông đều hướng học trò tới lối chơi tấn công, tấn công một cách điên cuồng. “Liverpool chỉ biết tấn công và tấn công, họ không quan tâm phía sau sẽ ra sao. Họ tấn công với tất cả nhiệt huyết và tạo nên điều phi thường”, bình luận viên Phil McNulty của BBC Sports nhận xét.

HLV Pochettino cũng nổi tiếng là nhà cầm quân cá tính. Ông từng từ chối nhiều lời mời từ các đại gia như: Real Madrid, Chelsea hay MU để ở lại Tottenham chèo chống. Nên nhớ, hai mùa giải gần nhất, Spurs không bỏ tiền mua về bất kỳ ngôi sao nào để nâng tầm đội bóng. Trong thời buổi bóng đá kim tiền, Pochettino rõ ràng có chút gì đó rất “điên”. Tottenham mang nhiều nét tương đồng với Liverpool khi cùng hướng tới những bàn thắng, thủng lưới bao nhiêu bàn tính sau. Đó là lý do đa phần những trận đấu của Spurs đều sôi nổi.

Thành bại tại hàng thủ

Hai đội bóng chơi có nét bậc nhất Ngoại hạng Anh, hai ông thày cá tính bậc nhất sẽ chạm trán nhau và hứa hẹn sẽ tạo ra một trận cầu rất đáng chờ đợi. Càng thú vị hơn khi đôi bên gần như sẽ có được những quân bài tấn công tốt nhất. Tiền đạo Roberto Firmino của Liverpool đã bình phục hoàn toàn chấn thương, sẵn sàng ra sân bên cạnh Mohamed Salah và Sandio Mane. Về phần mình, HLV Pochettino tiết lộ, chân sút chủ lực Harry Kane đã tập luyện trở lại, đủ điều kiện thể lực ra sân trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải.

Đi sâu hơn vào chuyên môn, chuyên gia Richard Jolly của kênh ESPN cho rằng, chung kết Champions League sẽ là cuộc đấu của những miếng đánh biên. “Hai đội đều có xu hướng chơi tấn công biên, thể hiện qua những con số. 73% tổng số đường lên bóng của Tottenham xuất phát từ hai cánh. Trong khi bên phía Liverpool là 74%. Điều này cũng dễ hiểu khi hai đội bóng Anh đều sở hữu những cầu thủ chạy cánh chất lượng. Với The Kop là Robertson - Alexander-Arnold còn bên phía Spurs là Trippier - Rose”.

Tuy vậy, cựu danh thủ Gary Lineker khẳng định, hàng thủ mới là nơi định đoạt số phận trận chung kết Champions League: “Cả Tottenham lẫn Liverpool đều là tín đồ của lối chơi tấn công, pressing tầm cao. Theo lý thuyết, hàng công sẽ quyết định cục diện màn thư hùng cuối tuần này. Tuy nhiên, do cả hai cùng lao lên nên thế trận vì vậy nhiều khả năng sẽ rất cởi mở, nhiều khoảng trống trước hàng thủ đôi bên được tạo ra. Khi đó, hàng thủ bên nào chịu áp lực tốt hơn, bên đó sẽ giành chiến thắng”.

Nếu xét theo tiêu chí của cựu danh thủ Gary Lineker, Liverpool có vẻ nhỉnh hơn khi sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất Ngoại hạng Anh. Đội bóng áo đỏ chỉ để thủng lưới 22 bàn, ít hơn nhà vô địch Man City 1 bàn. Bên kia chiến tuyến, Spurs để lọt lưới tới 39 lần, nhiều nhất trong top 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.