Quốc tế

Chung kết Champions League Atletico và Real: Ai sẽ lên ngôi vương?

05/05/2014, 07:40

Atletico và Real sẽ đụng nhau trong trận chung kết Champions League tại Lisbon ngày 25/5, sau khi hạ Chelsea và Bayern đầy thuyết phục. Điều gì đã làm nên thành công của hai đội bóng này?

img


Bậc thầy chiến thuật


Giới chuyên môn và những nhà báo thể thao thân Real của các nhật báo Marca hay Deporte (Tây Ban Nha) đều đưa nhiều con số phân tích, đồng thời tin tưởng HLV Carlo Ancelotti sẽ giành vô địch Champions League năm nay. Tuy nhiên, tiếng còi kết thúc trận chung kết chưa thổi thì cơ hội chiến thắng của Real với Atletico vẫn là 50-50. Hai lượt trận bán kết đi - về của Real trước Bayern Munich hay Atletico trước Chelsea đều phản ánh HLV Carlo Ancelotti và HLV Diego Simeone xứng đáng là các bậc thầy chiến thuật bóng đá châu Âu hiện tại. 
 

Sau 14 năm, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) mới chứng kiến một trận chung kết Champions League toàn Tây Ban Nha. Lần gần nhất ở chung kết Champions League 2000, Real Madrid gặp Valencia và đã vô địch sau khi thắng đội bóng đồng hương 3-0.

Nhìn lại đội hình ra sân của Real qua các trận đấu cho thấy, Carlo Ancelotti luôn tận dụng tối đa sự cơ động của đội hình 4-5-1. Nhưng, nếu tinh ý và nắm rõ về cựu HLV của AC Milan, Chelsea và PSG, tất cả giới chuyên môn đều tin rằng, ông vẫn chỉ trung thành duy nhất với sơ đồ cây thông (4-3-2-1). Đây là sơ đồ chiến thuật làm nên “thương hiệu” Ancelotti. Mũi nhọn duy nhất chỉ là Karim Benzema nhưng Real của Ancelotti đặc biệt nguy hiểm do Cristiano Ronaldo và Gareth Bale có tốc độ, dứt điểm hiệu quả. Đặc biệt, khi Ancelotti về Real, mũi làm bóng Luca Modric mới toàn diện như Andrea Pirlo ngày nào. 

Diego Simeone, Ancelotti thành công trước Chelsea của HLV Jose Mourinho và Bayern Munich của HLV Pep Gaurdiola nhờ chỉ huy học trò thực hiện lối đá tốt phòng thủ phản công tại bán kết Champions League năm nay. Duy nhất trong số 4 CLB góp mặt tại bán kết Champions League, Atletico Madrid là CLB luôn ra sân gồm 2 tiền đạo (Diego Costa -Adrian Lopez) ở đội hình chính. 


Trước Bayern Munich, Real chịu lép vế ở khả năng kiểm soát bóng (như họ chịu trận trước FC Barcelona) rồi đưa trận đấu vào thế an bài bằng 4 pha phản công (lượt đi thắng 1-0, lượt về tháng 3-0). Đội bóng của Đức đã bị thua như vậy. Cầu thủ Atletico thì chấp nhận đá thấp, bất ngờ kết thúc trận đấu bằng các đường bóng phối hợp từ trung lộ đưa tới chân tiền đạo dứt điểm tung lưới Chelsea.


Hai cuộc đối đầu với Real Madrid tại La Liga năm nay, Atletico còn thắng 1 (1-0), hòa 1 (2-2). Giải đấu này chỉ còn 3 vòng nữa là khép lại, thời điểm La Liga kết thúc cũng là lúc cuộc đua tranh nhất nhì của Real - Atletico ngã ngũ. Từ nay tới đó, họ còn trận chung kết Champions League cũng là cuộc đấu sinh tử.

“Lá bài” tinh thần

Bayern Munich vẫn rất mạnh với đội hình ưu tú 4 tuyến từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ tuyến tới tiền đạo. Nhưng hãy để ý, khi Bayern Munich thắng hoặc thua trận, người thầy mới của họ là Pep Guardiola ít khi được học trò tới trao những cái ôm chia sẻ. Điều này khác hoàn toàn với HLV Jupp Heynckes năm trước. Khi ông Jupp Heynckes tại vị, hết thảy những cầu thủ Bayern Munich xem ông là người cha tinh thần nên sau mỗi chiến thắng, họ đều ôm HLV đầy nồng ấm. Mùa này, HLV Jose Mourinho trở lại Chelsea làm việc. Đây là lần thứ 2 ông về huấn luyện Chelsea. Chưa một lần Mourinho được tiếng là HLV tạo được tình thân với cầu thủ. Thời điểm Mourinho rời Chelsea, thông tin trên báo Anh cho biết đó là do dám chạm tới các công thần như John Terry, Ashley Cole. Thua trận ở bán kết Champions League, không một cái ôm đúng nghĩa mà cầu thủ dành cho “người đặc biệt”. Dù lúc đó, Jonh Terry là cầu thủ duy nhất đã khóc sau trận thua Atletico Madrid.


Ở Atletico, cầu thủ coi Diego Simeone đúng nghĩa người thầy tinh thần. Hình ảnh Diego Costa sút tung lưới Chelsea sau quả penalty ở bán kết rồi nhanh chóng lao tới ôm chầm ông thầy òa lên sung sướng đã phản ánh đội bóng này đề cao tình đồng đội như thế nào. Cristiano Ronaldo và Bale hay Benzema là 3 cá thể có cá tính mạnh. Nhưng, sau chiến thắng trước Bayern Munich, cả 3 người họ đều tới chỗ Ancelotti bắt tay đầy trân trọng.

Diệu Phương
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.