Quốc tế

Chung kết Champions League: Đấu trí không khoan nhượng

22/05/2014, 07:08

Đến đêm 25/5, Real và Atletico mới bước vào trận chung kết Champions League để chọn ra nhà vua của bóng đá châu Âu mùa giải 2013/14 nhưng ngay từ bây giờ, cuộc nội chiến thành Madrid...

Số phận trận đấu nhiều khả năng sẽ được quyết định bởi cách tiếp cận của Real
Số phận trận đấu nhiều khả năng sẽ được quyết định bởi cách tiếp cận của Real


Bậc thầy phòng ngự phản công


Trên hành trình đến sân Estádio da Luz (Lisbon, Bồ Đào Nha), Atletico xuất sắc đánh bại hàng loạt ông lớn như: Milan, Barca hay Chelsea. Trong khi đó, Real cũng bỏ lại sau lưng cả nhà đương kim vô địch (Bayern) và đương kim á quân (Dortmund) của giải đấu danh giá nhất trời Âu.
 

Trận chung kết Champions League giữa Real và Atletico sẽ diễn ra vào lúc 1h45 ngày 25/5 trên sân Estádio da Luz (Lisbon, Bồ Đào Nha). Trọng tài chính điều khiển trận đấu này là ông Bjorn Kuipers (Hà Lan). Nếu giành chiến thắng trong trận đấu vào ngày 25/5 tới, Real sẽ có được chức vô địch Champions League lần thứ 10. Trong khi đó, nếu vượt qua Real, Atletico sẽ lần đầu tiên được nâng cao chiếc cúp Champions League.

Để tạo ra được những thành tích ấn tượng trên, cả Real lẫn Atletico đều có những món vũ khí lợi hại. Với Atletico đó là tinh thần quyết tâm cao nhất và cố gắng chiến thắng từng trận đấu trước khi nghĩ tới những mục tiêu xa hơn. HLV Simeone cũng đã gây dựng cho Atletico một lối chơi phòng ngự phản công tổng lực cực kỳ ấn tượng.

Sở dĩ gọi lối chơi của Los Rojiblancos là phòng thủ phản công tổng lực bởi khi đội nhà có bóng mỗi cầu thủ Atletico đều là một mũi nhọn tấn công; còn khi mất bóng thì mỗi cầu thủ áo đỏ - trắng lại là một phòng tuyến ngăn đối phương. Mọi cầu thủ trên sân (trừ thủ môn) đều được yêu cầu di chuyển liên tục nhằm xóa bỏ những khoảng trống, gây sức ép lên đối thủ. 


Tuy nhiên, điểm mấu chốt nhất trong cách vận hành chiến thuật của Atletico là HLV Simeone đã biết khai thác tối đa tiềm năng của mỗi cầu thủ và vận dụng linh hoạt để tập hợp thành một đội bóng mạnh về chuyên môn, vững về bản lĩnh. Tương tự như Atletico, Real mùa này cũng được HLV Ancelotti xây dựng một phong cách linh hoạt, biến hóa giữa tấn công và phòng thủ. Trong 2 trận bán kết với Bayern, đội chủ sân Bernabeu đã chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương nhưng số phận trận đấu lại do Los Blancos định đoạt. 

Đấu trí


Với những phân tích ở trên, rõ ràng Atletico và Real đều đang có chung một món vũ khí là phòng thủ phản công tổng lực. Khác biệt là ở chỗ đội bóng áo trắng sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng và đồng đều hơn ở cả ba tuyến. Tuy vậy, Atletico lại nhỉnh hơn đôi chút về yếu tố tập thể, gắn kết trong lối chơi.


Trong tình thế này, số phận trận đấu nhiều khả năng sẽ được quyết định bởi cách tiếp cận của Real. Với lực lượng được đánh giá yếu hơn, lại nhiều khả năng không có được hai trụ cột là Diego Costa và Arda Turan nên HLV Simeone gần như chắc chắn sẽ chỉ đạo các học trò chơi phòng thủ chờ thời cơ. Trong khi đó, Real dù chơi phòng thủ phản công rất tốt nhưng cũng thừa sức đá pressing khắp mặt sân bởi HLV Ancelotti có trong tay nhiều siêu sao đẳng cấp thế giới như: Ronaldo, Bale, Benzema, Di Maria…


Nếu Real chọn cách đá phòng ngự phản công giống Atletico, trận chung kết sẽ trở nên thực dụng và nhàm chán. Ngược lại, nếu Real nhập cuộc với tốc độ cao, tấn công dồn dập thì lại rất dễ rơi vào cái bẫy của Atletico. Nên nhớ rằng, Los Rojiblancos là đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất Champions League khi mới chỉ để thua có 6 bàn từ vòng bảng đến tận trận chung kết (con số này bên phía Real là 9). Vì thế, trận quyết chiến vào đêm chủ nhật này hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn. Bởi trước khi trận đấu diễn ra, người ta không hề biết 2 đội sẽ trình diễn thứ bóng đá nào. Đây cũng sẽ là một màn đấu trí căng thẳng giữa Ancelotti và Simeone. Một già, một trẻ, một lão luyện, một đầy khát khao và mỗi quyết định chiến thuật dù nhỏ nhất của hai vị thuyền trưởng này sẽ quyết định trực tiếp đến số phận của trận chung kết Champions League.

Thanh Hà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.