Quốc tế

Chung kết Champions League: “Kẻ cắp gặp bà già”

01/06/2017, 08:18

Real Madrid đang thể hiện sức mạnh ghê gớm và sẵn sàng phá bỏ lời nguyền ở Champions League.

21

Rất khó để đánh bại thủ thành Gianluigi Buffon (Juventus)

Thử thách cho Kền kền trắng

Chỉ còn hai ngày nữa (1h45 ngày 4/6), trận đấu được chờ đợi nhất mùa giải, trận chung kết Champions League giữa Juventus và Real Madrid sẽ diễn ra trên sân Thiên niên kỷ (Cardiff, xứ Wales). Trước cuộc đọ sức tìm ra tân vương bóng đá châu Âu, Real Madrid được đánh giá cao hơn so với đối thủ. Đoàn quân trong tay HLV Zinedine Zidane chơi thứ bóng đá bùng nổ nhưng đầy khôn ngoan.

Real Madrid không thể hiện được hình ảnh một đội bóng hễ ra sân là có thể áp đảo, tấn công ào ạt quật ngã đối thủ. Nhưng Los Blanco biết khi nào dùng nhu, khi nào dùng cương, khi nào có thể tung đòn kết liễu để đạt được mục đích chiến thắng. Tại vòng bán kết, xác định Atletico Madrid sẽ chơi phòng ngự nhằm kiếm một trận hòa ở lượt đi, Real Madrid liền đánh phủ đầu. Việc có bàn thắng ngay ở phút thứ 10 khiến toan tính của đội bóng sọc đỏ-trắng bị phá sản. Trận này, Real Madrid thắng 3-0 nhờ cú hat-trick của Ronaldo.

Tới trận lượt về, khi Atletico Madrid hừng hực khí thế với hai bàn thắng trong hiệp 1, HLV Zidane đã thúc học trò tăng tốc ở đầu hiệp 2 và bàn thắng của Isco khiến tinh thần các cầu thủ Atletico giảm sút rõ rệt, từ đó không thể có thêm lần nào chọc thủng lưới Keylor Navas. Hay như ở trận tứ kết lượt về, khi bị Bayern Munich dẫn 2-1 và phải bước vào hiệp phụ, Real Madrid đã tăng dồn lên tấn công, ghi liền 3 bàn thắng qua đó giật tấm vé đi tiếp. Như vậy, có thể thấy, Los Blanco giống như một “kẻ cướp” sẵn sàng lấy đi hi vọng của đối thủ.

Về phần mình, Juventus cũng khiến tất cả phải nể phục bởi khả năng tập trung tới mức hoàn hảo. Khi đoàn quân của HLV Max Allegri muốn giữ sạch lưới, rất khó để đối thủ có thể ghi bàn. Xuyên suốt hành trình từ vòng bảng tới trận chung kết, Lão bà chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 3 bàn, một con số đáng kinh ngạc. Triết lý của Juventus rất đơn giản, chơi chắc chắn, bảo vệ khung thành trước khi nghĩ đến việc ghi bàn.

Ở trận chung kết sắp tới, Juventus sẽ chơi với tinh thần thoải mái nhất bởi ít ai ngờ Gianluigi Buffon cùng đồng đội có thể tiến sâu đến vậy. Thế nên, dù Real Madrid có là “kẻ cướp” ranh ma đến mấy, việc cướp cơ hội vô địch của “bà đầm già” chắc chắn không hề dễ dàng.

Điểm tựa Buffon và 5 mũi nhọn

Việc Juventus có thể đi đến trận đấu cuối cùng có dấu ấn không nhỏ của thủ thành đội trưởng Gianluigi Buffon. Như đã nói ở trên, nhà vô địch Serie A chỉ phải nhận 3 bàn thua từ đầu mùa. Tính rộng ra, 42 lần ra sân trên mọi đấu trường, Buffon mới vào lưới nhặt bóng 28 lần và có 21 trận giữ sạch lưới. Buffon với kinh nghiệm dày dạn đã chỉ huy hàng thủ cực kỳ hiệu quả. Ở tuổi 40, anh vẫn thường xuyên có những pha bay người cứu thua xuất thần làm nản lòng các chân sút đối phương. Ngay cả hàng công siêu cường của Barca gồm: Neymar, Messi, Suarez cũng bất lực trong việc dù chỉ 1 lần đưa bóng vượt qua đôi tay Buffon. Với những gì đã thể hiện, Buffon sẽ là hòn đá tảng chắn ngang con đường đi vào lịch sử của Kền kền trắng.

Thủ thành tài năng người Ý đã trải qua hai trận chung kết cùng Juventus và đều thất bại trước AC Milan (2003) và Barcelona (2015). Nhưng ở lần thứ 3 và cũng có thể là lần cuối cùng này, mọi thứ đang ủng hộ Buffon. Hai năm trước, anh đơn độc chống lại sức mạnh của binh đoàn Barcelona hùng mạnh. Còn hiện tại, lối chơi và đặc biệt là đội hình của Juventus đã được nâng cấp lên một tầm cao mới.

Ngoài khả năng phòng ngự siêu việt, Juventus mùa này được đánh giá cao hơn năm 2015 nhờ những miếng tấn công đa dạng. Higuain, Dybala, Mandzukic bổ sung rất tốt cho nhau để tạo nên bộ ba thực sự đáng sợ. Dybala có tốc độ, kỹ thuật; Mandzukic làm tường tốt và chơi bóng bổng hiệu quả còn Higuain nhạy cảm vị trí, giỏi đánh hơi bàn thắng. Bên cạnh đó, những pha leo biên biến hóa của Dani Alves, những cú tỉa bóng sắc lẹm của Pijanic cũng là vũ khí nguy hiểm Juventus có thể dùng để đối phó với đội bóng tới từ Tây Ban Nha. Cộng thêm lời nguyền chưa đội bóng nào có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Thống kê đáng chú ý

Trong tổng số 18 lần gặp nhau, Juve và Real đều có 8 chiến thắng và 2 trận hòa.

Nếu tính riêng ở Champions League, Juventus có 2 chiến thắng, 1 trận thua. Hai đội hòa nhau 2 trận.

Đây là lần thứ 15 Real vào chung kết (thắng 11) và lần thứ 9 Juventus góp mặt ở trận đấu cuối cùng Champions League (thắng 2).

5 mùa gần nhất, Real vào chung kết 3 lần (2014, 2016, 2017) còn Juventus vào chung kết 2 lần (2015, 2017).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.