Quốc tế

Chung kết Champions League Liverpool-Madrid: “Phù thủy một trận” đấu kẻ già giơ

24/05/2018, 09:05

Rạng sáng ngày 27/5 tới, Liverpool sẽ đối đầu Real Madrid trong trận chung kết Champions League diễn ra ở Kiev (Ukraine).

19

 HLV Jurgen Klopp

Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng The Kop vẫn có lý do để tin vào chiến thắng bởi họ có trong tay HLV Jurgen Klopp, bậc thày về chiến thuật “một trận”.

“Phù thủy một trận”

Trước mùa giải năm nay, dù Liverpool giành quyền tham dự Champions League nhưng giới chuyên môn không đánh giá cao đội chủ sân Anfield. Đơn giản bởi sau 7 năm, The Kop mới trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu và khó tránh khỏi những bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đội bóng thành phố cảng nước Anh đã khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác và tấm vé dự trận chung kết vào cuối tuần này chắc chắn chưa phải là điểm dừng của thày trò HLV Jurgen Klopp.

Liverpool kết thúc vòng bảng cùng ngôi nhất bảng E cùng thành tích bất bại (3 thắng, 3 hòa). Nhưng những trận đấu ở vòng knock-out mới thực sự là tinh túy trong lối chơi của The Kop. Đầu tiên là việc vượt qua Porto với tổng tỉ số 5-0 ở vòng 1/8. Tới vòng tứ kết, Liverpool đánh bại Man City - ứng viên số 1 cho ngôi vô địch 5-1 sau hai lượt trận. Vòng bán kết tiếp tục chứng kiến một Liverpool bùng nổ với 7 bàn thắng vào lưới AS Roma.

Trong thành công của đội bóng áo đỏ, HLV Jurgen Klopp đóng vai trò rất nổi bật. So với các đội bóng Anh cùng dự Champions League mùa này, Liverpool sở hữu lực lượng khiêm tốn nhất nhưng lại là đội tiến xa nhất. Rõ ràng, nếu dàn sức ra chơi ăn thua ở tất cả các trận, Liverpool chắc chắn không đủ sức vì đội hình thiếu chiều sâu. Bởi vậy, nhà cầm quân người Đức đã khéo léo sắp xếp để đội bóng dưới quyền mình chơi tốt ở những trận đấu quan trọng, mang nhiều ý nghĩa.

“Liverpool không có đội hình đủ mạnh để thách thức danh hiệu Ngoại hạng Anh, giải đấu dài hơi và tốn sức. Nhưng nếu để bày binh bố trận cho một trận đấu cụ thể cần chiến thắng, Jurgen Klopp đúng là bậc thày. Ngoại hạng Anh cúi rạp người trước sức mạnh của Man City, Liverpool đánh bại đối thủ này tới hai lần cả lượt đi lẫn lượt về. Ở Champions League, Man City cũng phải nhận thất bại trước Liverpool. “Man City rõ ràng mạnh hơn nhưng khi Liverpool phát huy được tối đa nội lực thì thày trò HLV Pep Guardiola lại không thể”, chuyên gia Chris Waddle của kênh BBC Radio phân tích.

Đánh sập thành trì cuối cùng

Sau một hành trình dài, vượt qua nhiều khó khăn, Liverpool đang rất tự tin trước cuộc chiến quan trọng với Real Madrid, bất chấp đội hình hiện tại của The Kop chưa có cầu thủ nào từng đá chung kết Champions League. HLV Jurgen Klopp cho rằng, kinh nghiệm rất quan trọng nhưng không quyết định tất cả. “Khát khao, thái độ làm việc và tốc độ sẽ là 3 thứ vũ khí giúp chúng tôi đánh bại Real Madrid để lên ngôi. Các cầu thủ cần thể hiện sự dũng cảm, như từng làm trước Man City hay AS Roma”, ông Klopp phát biểu.

Thuyền trưởng Liverpool tự tin của bởi ông đang có trong tay hàng công cực khủng. Theo thống kê từ chuyên trang Soccerway, The Kop đã ghi tới 46 bàn thắng tính đến trước trận chung kết, trong khi con số này bên phía Real Madrid chỉ là 30. Riêng bộ 3 Salah, Firmino và Mane của Liverpool có lần lập công (31 bàn) nhiều hơn tổng số bàn thắng của Kền kền trắng. Đáng nói hơn, phong độ làm bàn của Real Madrid phụ thuộc quá nhiều vào Cristiano Ronaldo (tiền đạo này đóng góp tới 15 bàn thắng).

Bên cạnh đó, một thực tế phải thừa nhận, Real Madrid không giữ được sức mạnh tuyệt đối như mùa trước. Đoàn quân trong tay HLV Zinedine Zidane sở dĩ vẫn đi tới trận đấu cuối cùng là nhờ sự khôn ngoan của một gã thợ săn lão luyện. Thế nhưng, trước một Liverpool tràn đầy khát khao và sở hữu lối chơi như vũ bão, “thành trì” mang tên Real Madrid chưa chắc đã có thể đứng vững, nhất là khi hàng thủ đội bóng áo trắng bộc lộ nhiều hạn chế.

Từ đầu mùa, Real Madrid mới chỉ giữ sạch lưới 3 trận, hai trong số đó là trước APOEL - một trong những đội yếu nhất vòng bảng, trận còn lại diễn ra trước Juventus ở lượt đi vòng tứ kết. “Real Madrid thời điểm này dễ bị tổn thương và Liverpool sẽ lên ngôi nếu có thể khoét sâu vào những lỗ hổng nơi hàng thủ đội bóng áo trắng. Nhưng trước khi nghĩ về điều này, Liverpool cần hạn chế không gian chơi bóng của Real Madrid bằng chính tốc độ cũng như khả năng pressing tuyệt vời của mình”, Xabi Alonso - cựu tiền vệ từng chơi cho cả Liverpool và Real Madrid nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.