Quốc tế

Chung kết La Liga: Người Catalan báo thù

15/05/2014, 06:42

Barca vỡ mộng đăng quang tại Champions League năm nay bởi đội bóng đồng hương Atletico. Thế nhưng, vào đêm thứ bảy tới đây, họ sẽ có cơ hội báo thù khi gặp lại chính đội bóng này...

Trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới Atletico, Barca cần phải giữ sạch lưới nhà
Trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới Atletico, Barca cần phải giữ sạch lưới nhà


Phá vỡ “liên minh ma quỷ” 


Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá ở xứ sở bò tót mới lại được chứng kiến một mùa giải La Liga kịch tính đến như vậy. Thậm chí, sự kịch tính còn được đẩy lên đến đỉnh điểm khi chức vô địch sẽ được định đoạt giữa hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở trong trận đấu cuối cùng. Thế nhưng, điều làm người hâm mộ hả hê hơn cả là việc Atletico góp mặt ở trận đấu sinh tử trên và phá vỡ “liên minh ma quỷ” Barca - Real tồn tại hàng thập kỷ qua.


Lần cuối cùng một đội bóng ngoài Barca - Real (Valencia) giành chức vô địch La Liga là ở mùa giải 2003/2004. Kể từ đó đến nay, hai "gã khổng lồ" của bóng đá Tây Ban Nha luôn thay phiên nhau nắm giữ chiếc cúp danh giá nhất ở xứ sở bò tót.


Trở lại với mùa giải năm nay, không nhiều người nghĩ Atletico có thể đủ sức chen chân vào cuộc đua vô địch giữa Barca và Real. Tuy nhiên, với một lối chơi tập thể gắn kết cùng những tính toán hợp lý, thầy trò HLV Simeone đã khiến các CĐV đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Dù không có được một đội hình nhiều hảo thủ như Real và Barca nhưng Atletico đã biết tận dụng thời cơ khi hai ông lớn này cùng rệu rã để vươn lên một cách mạnh mẽ. Nếu không sảy chân trước Levante và Malaga ở hai vòng đấu gần nhất, có lẽ giờ đây Los Rojiblancos đã trở thành tân vương của La Liga thay vì phải quyết sinh tử với Barca để tìm ra đội bóng mạnh nhất mùa giải.

Đòi nợ


Nếu để chọn ra một đối thủ khó nhằn nhất với Barca ở mùa giải năm nay, chắc chắn các CĐV của Barca sẽ không chút ngần ngại gọi tên Atletico. Vì trong 5 lần đụng độ Atletico từ đầu mùa giải, Barca không có nổi một chiến thắng với 4 trận hòa và một trận thua. Cay đắng hơn khi chính trận thua duy nhất này, Barca đã phải nói lời chia tay Champions League ở tứ kết.


Sau những gì đã diễn ra, số phận lại một lần nữa buộc Barca và Atletico có thêm một trận quyết chiến. Và Barca đang rất nóng lòng đòi lại món nợ đã vay của Atletico. Nếu như vượt qua được Atletico, Barca sẽ có được màn báo thù ngọt ngào, đồng thời tránh được một mùa giải trắng tay. 
 

Atlentico là đội bóng có hàng thủ vững chắc nhất La Liga với 25 bàn thua. Trong khi đó, con số này bên phía Barca là 32. Với 99 bàn thắng, Barca là đội sở hữu hàng công mạnh thứ hai ở La Liga sau Real (101 bàn). Xếp sau hai cái tên này chính là Atlentico với 76 bàn.

Tuy nhiên, nhiệm vụ này chắc chắn sẽ không dễ dàng với Martino và các học trò. Ở thời điểm hiện tại, Atletico cần tối thiểu một điểm để có thể đăng quang trong khi đó, Barca buộc phải thắng để đưa cuộc đua trở về màn so sánh bàn thắng mà đội chủ sân Nou Camp đang vượt trội (+67 so với +51).

Với mục tiêu rõ ràng như vậy, không khó để hình dung diện mạo của Barca và Atletico ở trận đấu vào đêm thứ bảy tuần này. Chắc chắn Barca sẽ phải dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng trước trong khi đội chủ sân Vicente Calderon sẽ chọn lối chơi phòng ngự phản công sở trường để chờ cơ hội kết liễu đối thủ.


Qua những lần đụng độ ở mùa giải năm nay, có thể nhận thấy một điều, Barca gặp quá nhiều khó khăn trước khả năng phòng ngự của Atletico. Los Rojiblancos chơi phòng ngự một cách chủ động. Mỗi khi các cầu thủ đối phương có bóng, ngay lập tức sẽ có ít nhất 1-2 bóng áo đỏ trắng ập vào dù bóng đang ở phần sân nhà hay sân đối phương và điều này khiến ngay cả những siêu sao như Messi hay Neymar nhiều lần phải lắc đầu ngao ngán.


Nói vậy không có nghĩa là Barca không có cơ hội trước Atletico. HLV Martino cần chỉ đạo các học trò tăng tốc độ và cường độ luân chuyển trái bóng để kéo giãn hàng thủ đội khách. Khi đã thực hiện được điều này, những chân sút bên phía Barca mới có cơ hội tiếp cận khung thành Courtois.


Tuy vậy, trước khi nghĩ đến việc ghi bàn, Barca cần phải biết giữ sạch lưới. Trong hai trận lượt đi và về ở tứ kết Champions League, Barca đều để Atletico vươn lên dẫn trước và rơi vào tình thế phải bám đuổi. Trong khi HLV Martino đang đau đầu tìm lời giải cho bài toán nơi hàng thủ thì tin vui lại bất ngờ ập đến. Theo đó, trung vệ Pique đã trở lại tập luyện và gần như chắc chắn có thể góp mặt trong trận chung kết của mùa giải. Với sự góp mặt của trung vệ 27 tuổi này, hàng thủ Barca hứa hẹn sẽ có được sự an toàn hơn và chỉ có như vậy, đoàn quân của HLV Martino mới mong có thể đánh bại được Atletico. 


Dự đoán: Barca 2-1 Atletico.

Hoàng Yến

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.