Thể thao

Chung kết lượt đi AFF Cup 2018: Khắc phục gì ở Bukit Jalil?

11/12/2018, 07:22

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối diện với thử thách thực sự khi giáp mặt Malaysia tại sân Bukit Jalil với sức chứa...

19

Tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trên sân Malaysia - Ảnh: AFF

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối diện với thử thách thực sự khi giáp mặt Malaysia tại sân Bukit Jalil với sức chứa hơn 80 nghìn cổ động viên (CĐV). Sự cuồng nhiệt của CĐV chủ nhà sẽ biến Bukit Jalil thành “biển lửa” và thày trò HLV Park Hang-seo phải “bơi” qua “biển lửa” này.

Thách thức cho đoàn quân áo đỏ

19h45 tối nay (11/12), đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018. Tại vòng bảng, thày trò HLV Park Hang-seo giành thắng lợi 2-0 tại Mỹ Đình nhưng cuộc đọ sức ở Bukit Jalil sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Sân nhà của Malaysia có sức chứa tới hơn 80 nghìn CĐV và chắc chắn không còn một khoảng trống vào tối nay. Sức ép từ bốn mặt khán đài sẽ là thử thách cực lớn cho các cầu thủ trẻ của HLV Park Hang-seo. Nếu không giữ được cái đầu lạnh, thày trò ông Park rất khó bơi qua “biển lửa”.

Về mặt chuyên môn, Malaysia cũng hứa hẹn sẽ trình diễn một bộ mặt khác hẳn lần gặp nhau ở vòng bảng. Đó là trận đấu Malaysia chiếm ưu thế nhưng chưa đủ quyết liệt và chính xác để quật đổ Việt Nam trước khi nhận hai đòn “hồi mã thương”. Lần này, với lợi thế sân nhà cùng tinh thần đang lên rất cao sau khi loại ứng viên số 1 Thái Lan, người Mã sẽ kéo Việt Nam vào một thế trận của tốc độ, pressing liên tục.

HLV Triệu Quang Hà dự đoán, Malaysia sẽ thể hiện khác hẳn so với cuộc đấu tại vòng bảng. “Mỗi trận đấu ở hoàn cảnh khác nhau mang tính chất khác nhau. Ở vòng bảng, Malaysia chơi có phần chủ quan, muốn nuốt chửng Việt Nam nhưng cuối cùng lại bị rơi vào bẫy. Họ sẽ rút ra bài học để chọn cách tiếp cận phù hợp hơn khi tiếp đón đội bóng áo đỏ trên sân nhà”, ông Hà nhận định.

Thực tế cho thấy Malaysia càng đá càng hay, càng hoàn thiện. Đoàn quân dưới quyền HLV Tan Cheng Hoe vất vả đánh bại Campuchia và Lào, thua Việt Nam nhưng xuất sắc vượt qua Myanmar để lách qua khe cửa hẹp vào bán kết. Hai trận bán kết với người Thái cũng cho thấy sự áp đảo, chủ động của Malaysia.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế đánh giá rất cao đội bóng áo vàng và cho rằng, Malaysia và Việt Nam là hai đội có sự ổn định chiến thuật vượt trội so với phần còn lại. Chính bởi vậy, khi tái đấu, Việt Nam cần hết sức cẩn trọng.

Chắt chiu cơ hội

Ở lần gặp nhau tại vòng bảng, Việt Nam chủ động đá phòng ngự phản công còn Malaysia chủ động tấn công. HLV Triệu Quang Hà cho rằng, diễn biến trên sân trận chung kết lượt đi nhiều khả năng cũng theo hướng này. “Malaysia có lợi thế sân nhà nên họ buộc phải chơi tấn công với hi vọng có bàn thắng, chiếm lợi thế trước trận lượt về. Rõ ràng đây là cơ hội để HLV Park Hang-seo bày ra thế trận phòng ngự phản công. Tuyển Việt Nam cần giữ sạch lưới, còn nếu tổ chức phản công hiệu quả để có bàn thắng trên sân khách thì quá tuyệt vời”, ông Hà nói.

Trong khi đó, chuyên gia Lê Thế Thọ khẳng định, Việt Nam không hơn Malaysia và hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trên đất bạn. “Thực lực của chúng ta không hơn gì Malaysia và họ thua ở vòng bảng vì đá hời hợt. Khi Malaysia chơi tập trung, họ dễ dàng đánh bại Myanmar, đội bóng chúng ta không thể khuất phục. Rồi họ đá sắc nét với Thái Lan. Tái đấu Việt Nam, Malaysia sẽ đá tích cực, áp sát nhanh mà gặp những đối thủ như vậy Việt Nam chơi rất vất vả”, chuyên gia này nhận định.

Theo HLV Triệu Quang Hà, để khắc chế được lối chơi của Malaysia, hàng tiền vệ của tuyển Việt Nam, đặc biệt là bộ đôi tiền vệ trung tâm cần chơi năng nổ hơn, quyết liệt hơn: “Tuyến giữa sẽ rất nóng, trở thành nơi tranh chấp bóng chủ yếu. Đội bạn có hàng công khá linh hoạt, nhất là cầu thủ nhập tịch Sumareh nên khâu đánh chặn ở tuyến hai tuyển Việt Nam nếu kém hiệu quả thì rất khó lường. Thế nên, Hùng Dũng và Đức Huy cần tỉnh táo, quyết liệt để làm chủ khu trung tuyến, tạo nên bức tường từ xa che chắn cho khung thành Đặng Văn Lâm”.

Chuyên gia Lê Thế Thọ phân tích, điểm mấu chốt để tuyển Việt Nam giành kết quả có lợi là khả năng kết thúc tấn công của hàng tiền đạo. “Trận nào chúng ta cũng tạo ra được nhiều cơ hội nhưng tỉ lệ chuyển hóa thành bàn thắng lại khiêm tốn. Điều này xuất phát từ việc các chân sút của tuyển Việt Nam thiếu táo bạo, mạnh mẽ. Nếu khắc phục được nhược điểm này, Việt Nam có thể nghĩ về chiến thắng trước Malaysia, ngay trên sân khách”, ông Thọ phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.