Trong nước

Chung kết U23 châu Á: Ông Park có bất ngờ dành cho U23 Uzbekistan

25/01/2018, 10:05
image

Mỗi trận đấu trôi qua, HLV Park Hang-seo lại cho thấy sự tài tình trong cách dùng người để tạo ra sự khác biệt...

20

HLV Park Hang-seo

Do đó, ở trận chung kết với U23 Uzbekistan ngày 27/1 tới đây, thời điểm quyết định cho cả giải đấu không có lý do gì ông Park không tung hết những quân bài để chơi “tất tay” giành chức vô địch.

Trận nào cũng có bất ngờ

Trong thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018, vai trò của HLV Park Hang-seo cực kỳ nổi bật. Ông thầy người Hàn Quốc tỏ ra đặc biệt mát tay và nhanh nhạy trong việc đọc trận đấu và bố trí nhân sự hợp lý. Sau 5 trận thi đấu, gần như tất cả những sự điều chỉnh, thay đổi về mặt con người của ông Park đều phát huy hiệu quả tối đa.

Điển hình ở trận bán kết gặp U23 Qatar, hôm 23/1, ông Park đưa Nguyễn Phong Hồng Duy cầu thủ chưa từng thi đấu kể từ đầu giải vào thay Duy Mạnh gặp chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và Đức Chinh vào thay Công Phượng. Ngay lập tức, Hồng Duy, Đức Chinh cho thấy giá trị của mình khi Hồng Duy liên tục khuấy đảo ở hành lang phải và kiến tạo để Quang Hải chớp thời cơ ghi bàn ở phút 70. Đức Chinh tuy không lập công nhưng với thể hình lý tưởng và khả năng tỳ đè như cục nam châm hút các hậu vệ Qatar giúp Quang Hải có nhiều hơn khoảng trống gia tăng sức ép với khung thành đối phương. Kết quả là 2 lần liên tiếp U23 Việt Nam gỡ hòa sau màn dượt đuổi tỷ số ngoạn mục

Trước đó, ở trận tứ kết gặp U23 Iraq, khi Xuân Mạnh không thể thi đấu vì bị “chuột rút”, ông Park tung Thành Chung vào đá trung vệ, đẩy Đình Trọng sang cánh phải và hậu vệ đang khoác áo Sài Gòn FC đã kiến tạo để Văn Đức ghi bàn gỡ hòa 2-2. Trận này, Đức Chinh cũng vào sân từ ghế dự bị và có bàn thắng giúp U23 Việt Nam dẫn 3-2. Hay như việc HLV Park để Văn Đức đá chính thay Đức Chinh; kéo Đức Huy đá cặp cùng Xuân Trường ở trung tuyến; đưa Duy Mạnh từ tuyến giữa xuống chơi ở trung tâm hàng thủ đều là những nước cờ cao tay giúp Việt Nam giữ được lối đá và thế trận để giành chiến thắng chung cuộc.

Tung hết bảo bối?

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh lý giải, sở dĩ HLV Park Hang-seo có thể sử dụng nhân sự hợp lý, hiệu quả đến như vậy là nhờ ba yếu tố. Thứ nhất, với kinh nghiệm và sự nhạy bén của mình, ông Park đọc trận đấu cực kỳ tốt. Từ đó nhà cầm quân này biết nên thay người ra sao, sắp xếp lại các vị trí như thế nào để phát huy hiệu quả. Thứ hai, ông Park giỏi nắm bắt được ưu, nhược điểm của từng cầu thủ nên sử dụng đúng người, đúng chỗ. Thứ ba, trong cách dụng binh của ông Park có sự bất ngờ. “Đơn cử như khi ông rút Duy Mạnh ra, ai cũng nghĩ Thành Chung sẽ vào sân nhưng Hồng Duy lại được sử dụng dù cầu thủ này chưa đá 1 phút nào. Hiệu quả thì ai cũng nhìn thấy. Văn Đức cũng là một bất ngờ bởi cầu thủ này bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Đức Chinh và Công Phượng”, ông Vinh phân tích.

Cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cũng đánh giá rất cao tài năng, kinh nghiệm, sự quyết đoán của HLV Park Hang-seo nhưng anh cho rằng, ông Park đã được thừa hưởng một thế hệ cầu thủ tốt, vào độ chín. “Đội U23 hiện tại tập hợp tất cả những cầu thủ tốt nhất ở lứa tuổi các em. Các em đều có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhiều năm, bước ra từ chương trình đào tạo rất cơ bản, chuyên nghiệp nên có nền tảng tốt. Một vài vị trí có thể chênh lệch nhưng sự tự tin đã giúp các em khỏa lấp lỗ hổng chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi được giao phó”.

Hiện tại, trong tay HLV Park Hang-seo vẫn còn một số quân bài đủ sức tạo ra đột biến mà ông chưa một lần sử dụng ở giải đấu này. Nổi bật nhất phải kể đến Châu Ngọc Quang (HAGL) và Trọng Đại (Viettel). Ngọc Quang là cầu thủ có bước tiến bộ thần kỳ tại V-League 2017. Cầu thủ gốc Quảng Trị sở hữu tốc độ, sự lì lợm và duyên ghi bàn trong vòng cấm. Mùa giải vừa qua, Ngọc Quang đã có 5 bàn thắng dù đá tiền vệ cánh. Còn Nguyễn Trọng Đại cũng đáng được kỳ vọng nhờ khả năng đánh chặn hiệu quả. Cựu đội trưởng U20 Việt Nam còn thể hiện sự đa năng khi đá được vị trí hậu vệ cánh, trung vệ, tiền vệ phòng ngự.

Bên cạnh đó, ở hàng tiền đạo ông Park cũng có thể đặt niềm tin ở cầu thủ Lê Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), người đã ghi 2 bàn vào lưới đội U22 Ma Cao (Trung Quốc) ở vòng loại U23 châu Á 2018 hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Cựu tiền vệ Thể Công dự đoán, ở trận chung kết diễn ra ngày 27/1 tới rất có thể ông Park sẽ giới thiệu thêm một vài gương mặt mới. “Băng ghế dự bị của U23 Việt Nam còn nhiều cái tên đủ sức góp mặt trong đội hình chính. Tùy diễn biến trên sân, không loại trừ khả năng ông Park sẽ có những bước đi bất ngờ”. Trong khi đó, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, HLV Park Hang-seo sẽ tung hết các mảng miếng và những nhân sự ông đang ấp ủ. “Chúng ta chỉ còn một trận nên không có lý do gì để HLV Park phải giấu bài. Tôi tin ông ấy sẽ có những bất ngờ dành cho đối thủ Uzbekistan”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.