Thị trường

Chứng khoán châu Á giảm mạnh trong 3 tháng qua

08/01/2016, 06:11

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua khi đồng Nhân dân tệ giảm mạnh.

Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Tokyo (TSE

Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Tokyo (TSE). 

Hôm nay (7/1) thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua khi đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm mạnh, gây ra những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và khả năng phá giá cạnh tranh của các nền kinh tế nước ngoài.

Chỉ số chứng khoán Thượng Hải (SSEC) giảm hơn 7% mặc dù chính phủ Trung Quốc đã dùng mọi biện pháp hỗ trợ nhằm đảo ngược tình thế.

Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản MSCI đã giảm 1,4%, xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9/2015.

Bên cạnh đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm tới 1,5%. Cổ phiếu của Úc giảm 1,5% và của Hàn Quốc giảm 0,7%.

Những nhà đầu tư lo sợ rằng sự mất giá của đồng Nhân dân tệ trong thời gian gần đây phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc và trong cả tương lai năm 2016.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thiết lập giá tham chiếu cho đồng Nhân dân tệ 6,5646/ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 8, đồng thời đẩy mức đồng Nhân dân tệ xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2010.

Thị trường tài chính lo sợ rằng sự mất giá nhanh chóng của đồng Nhân dân tệ đã phản ánh sự yếu kém trong nền kinh tế của Trung Quốc hơn những gì người ta vẫn tưởng tượng, và do đó có thể châm ngòi cho một làn sóng phá giá cạnh tranh trên toàn châu Á và các nền kinh tế chủ chốt khác.

Ông Chris Weston, Giám đốc chiến lược thị trường của IG Ltd tại Melbourne cho biết:  "Sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ đã gây ra nhiều bất ổn”. 

Bên cạnh đó, vào đêm qua phố Wall cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, nguyên nhân là do sự suy giảm liên tục của giá dầu thô và các mối quan tâm địa chính trị sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 6/12.

Cũng trong đêm qua, Trái phiếu kho bạc chuẩn 10 năm của Mỹ giảm 9 điểm cơ bản xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 12/2015.

Đồng Yên thu hút được khá nhiều hồ sơ dự thầu. Điều này, khiến cho đồng USD giảm xuống mức thấp trong hơn 4 tháng qua.

Đồng đô la Úc, một đồng tiền thường chịu tác động trong nền kinh tế Trung Quốc, cũng giảm sâu còn 0,7025 AUD/USD trong 2 tháng vừa qua.

Giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới 33,41 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua do các số liệu cho thấy có sự gia tăng bất ngờ trong các kho dự trữ xăng dầu của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.