Hồ sơ tài liệu

Chứng khoán tụt dốc, nhà giàu Trung Quốc mua bất động sản phương Tây

13/07/2015, 06:23

Giới nhà giàu Trung Quốc đang bán tháo chứng khoán, đổ xô chuyển sang mua bất động sản ở phương Tây.

Sydney
Một nhân viên đang giới thiệu cho người mua tiềm năng đến từ Thượng Hải về bất động sản tại Sydney

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán tại Trung Quốc bất ổn, lao dốc không phanh, giới nhà giàu Trung Quốc bán tháo chứng khoán chuyển sang mua bất động sản (BĐS) tại Australia, Anh và Canada làm phương án an toàn khiến các thị trường này vốn đã “nóng” nay càng thêm “sốt”.

Anh Michael Pallier, đến từ Công ty BĐS Sydney Sotheby’s International Realty cho biết, riêng trong tuần qua, anh đã bán được hai căn hộ mới và giới thiệu một căn trị giá 10,3 triệu USD cho các khách hàng Trung Quốc. Theo Pallier, “rất nhiều người giàu đã rút tiền khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc nên đang có một lượng tiền mặt lớn nhàn rỗi ở đây. Và đầu tư vào thị trường BĐS Australia sẽ mang lại khá nhiều lợi ích”.

Ông Tom Bill - thuộc Công ty tư vấn BĐS Knight Frank, London (Anh) cho biết: “Có bằng chứng rõ ràng cho thấy, người mua Trung Quốc ngày càng hứng thú với thị trường BĐS toàn cầu trong đó có thị trường London - hệ quả của bất ổn thị trường chứng khoán gần đây”. Ed Mead - Giám đốc điều hành của  Công ty BĐS Douglas & Gordon tại London cho biết, họ đang làm việc với hai người Trung Quốc tìm mua hẳn cả khu chung cư.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán tại Trung Quốc đã giảm giá trị khoảng 20% bất chấp nỗ lực của Chính phủ. Rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán lớn đã bán 360 tỷ NDT (58 tỷ USD) trong 5 tháng đầu năm 2015 so với 190 tỷ NDT trong cả năm 2014 và trung bình 100 tỷ NDT trong các năm trước đó, Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch thống kê.

Dù thị trường BĐS nước ngoài khá hấp dẫn nhưng với những người “chậm chân” thì không còn cơ hội hoặc rất khó để bán cổ phiếu lấy tiền đầu tư. Bởi cuối tuần trước, Bắc Kinh cấm các nhà đầu tư nắm giữ cổ phần lớn trong các công ty bán cổ phiếu trong vòng 6 tháng, để chặn dòng tiền đang chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc. Quy định này khiến nhiều khách hàng đã đặt mua BĐS tại nước ngoài; nhưng vì không bán được cổ phiếu nên đành phải thông báo hủy. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.