Vận tải

Chung tay chống dịch, lan tỏa yêu thương

24/03/2020, 06:29

Các công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn tiếp tục tạm dừng hàng chục mác tàu du lịch, tàu địa phương trên tất cả các tuyến.

img
Hàng chục mác tàu du lịch, tàu địa phương buộc phải tạm dừng chạy vì vắng khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tuần qua, liên tiếp tin không vui đến với nhân viên khối vận tải đường sắt. Các công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn tiếp tục tạm dừng hàng chục mác tàu du lịch, tàu địa phương trên tất cả các tuyến. Các tàu vốn khá đông khách du lịch nước ngoài như mác tàu SP Hà Nội - Lào Cai, SE19/20 Hà Nội - Đà Nẵng hay SPT Sài Gòn - Phan Thiết cũng phải tạm dừng. Ngay cả tàu Thống Nhất chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn cũng dự kiến giảm một đôi, chỉ còn 4 đôi tàu chạy hàng ngày.

Việc dừng chạy tàu hàng loạt dẫn đến toàn bộ nhân viên đường sắt trên tàu, dưới ga liêu xiêu vì “bỗng dưng tạm thất nghiệp”. Một cán bộ vận tải đường sắt tại ga Hà Nội cho hay, đơn vị này đang lên phương án cho nhân viên nghỉ việc luân phiên vì vắng khách. Đồng cảnh ngộ, một lãnh đạo đơn vị phụ trách khối nhân viên phục vụ trên tàu cho biết, đơn vị đã phải cho người lao động tạm hoãn hợp đồng.

“Chúng tôi đang kiến nghị cấp trên hỗ trợ người lao động khoảng 1,5 triệu đồng/người, trước mắt trong tháng 4 tới vì phải nghỉ việc. Nhưng chưa biết có được không vì công ty cũng không có tiền”, vị này nói.

Trong các group đường sắt, cứ mỗi thông tin dừng tàu lại thấy những bình luận bày tỏ sự lo lắng cho đời sống bản thân, gia đình và lo lắng cho cả ngành đường sắt. Có không ít thành viên hỏi nhau mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng trên tất cả, vẫn là những động viên nhau vượt qua khó khăn chung của đất nước, của ngành trước đại dịch toàn cầu Covid-19.

Đặc biệt, khắp các trang mạng xã hội với các thành viên chủ yếu là người lao động đường sắt, người ta vẫn thấy những hình ảnh tích cực được chia sẻ. Đó là hình ảnh Công đoàn các công ty duy tu đường sắt phát nước dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho các đơn vị, CBCNV, nhất là ở các trạm gác chắn đường ngang. Công đoàn Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội phát khẩu trang vải kháng khuẩn cho hơn 4.000 người lao động trong toàn công ty.

Hay hình ảng người lao động một đơn vị sửa chữa toa xe rạng rỡ “khoe” lọ C sủi vừa được đơn vị tặng… Bên cạnh đó là hình ảnh người lao động đường sắt hiến máu, là đoàn viên thanh niên đường sắt làm thiện nguyện, vận động, thu nhận quần áo, sách vở cũ để ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Những hình ảnh trên nhận được nhiều “like”, nhiều bình luận đồng tình, động viên: “Cả nước chống dịch mà”, “Hãy chung tay chống dịch”, “Sau cơn mưa trời lại sáng”… Tất cả đã lan tỏa yêu thương, lan tỏa hy vọng và niềm tin “Qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.