Trong nước

Chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

09/04/2014, 19:19

Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, một chuỗi các hoạt động văn hóa sẽ được diễn ra tại Hà Nội.

Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội phối hợp cùng với Công ty Đông Đô, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, thực hiện một chuỗi các hoạt động tri ân tới những chiến sỹ, dân công, người dân đã làm nên thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đêm nhạc hội ngộ 20 giọng ca vàng ba thế hệ của dòng nhạc cách mạng
Đêm nhạc hội ngộ 20 giọng ca vàng ba thế hệ của dòng nhạc cách mạng

 Vận động đóng góp kỷ vật chiến trường

 Xuất phát từ thực tế hiện nay vẫn còn nhiều kỷ vật gắn với cuộc sống, chiến đấu của những người đã từng tham gia 2 cuộc kháng chiến đang được lưu giữ tại nhiều gia đình, các cựu chiến binh. Nhiều người đã tìm đến các bảo tàng trao tặng kỷ vật và câu chuyện kể xung quanh để kỷ vật sống cùng lịch sử… Vì vậy, nhân sự kiện kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban tổ chức mong muốn được tiếp nhận những kỷ vật từ những cựu chiến binh, người thân trong gia đình đã từng tham gia 2 cuộc kháng chiến để tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử giáo dục cho các thế hệ.

 

Chương trình sẽ được phát động sâu rộng trong nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Từ ngày 8/4, Ban tổ chức tiếp nhận những kỷ vật về cuộc sống, chiến đấu; về tình bạn, tình đồng chí, tình yêu... của những người đã từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Đơn vị tiếp nhận hiện vật là Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Ngày 26/4, các hiện vật sẽ được chụp ảnh trưng bày trong triển lãm “Ký ức Điện Biên“  tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Ngày 5/5 tất cả hiện vật sẽ được trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

 

Triển lãm “Ký ức Điện Biên”

 

Triển lãm sẽ được trưng bày theo mạch kể chuyện từ hồi ức của những nhân chứng lịch sử là những người phụ nữ đã từng tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ - là một sự kiện lịch sử trọng đại, là kỳ tích vô song của quân, dân ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến những ký ức ngược dòng lịch sử: Nhân dân, phụ nữ, quân đội Việt Nam đã anh dũng kháng chiến vượt mọi khó khăn gian khổ với tinh thần tất cả vì chiến dịch, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong tình quân dân, tình đồng chí, đồng đội và tình yêu đôi lứa...

 

Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức thực hiện và sẽ được trưng bày tại 3 địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia tối ngày 26/4 phục vụ công chúng thưởng thức chương trình ca nhạc đặc biệt “Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên”; Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên phủ tại TP Điện Biên Phủ từ ngày 28/4/2014 và sẽ kéo dài hết năm 2014; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 6/5/2014 tại 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Chương trình nghệ thuật “Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên”

 

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một đêm nhạc hoành tráng mang tựa đề “Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên” sẽ diễn ra vào 20h ngày 26/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đêm nhạc hội ngộ 20 giọng ca vàng ba thế hệ của dòng nhạc cách mạng.

NSƯT Bích Việt sẽ thể hiện giọng hát trong veo cùng “Lá xanh”
NSƯT Bích Việt sẽ thể hiện giọng hát trong veo cùng “Lá xanh”

Đó là NSND Trung Kiên thể hiện “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, NSND Trần Hiếu thể hiện ca khúc “Sẽ về Thủ đô”, NSND Quang Thọ hào sảng với “Trường ca sông Lô”;  NSND Trung Đức với “Bế Văn Đàn sống mãi”, NSND Thu Hiền thể hiện ca khúc “Bộ đội về làng”, NSƯT Bích Việt cất giọng hát trong veo cùng “Lá xanh”, NSƯT Mạnh Hà hát “Mời anh đến thăm quê tôi”,…

 

Và những giọng ca vàng của dòng nhạc cách mạng hiện nay như: Anh Thơ thể hiện ca khúc “Làng tôi”, song ca cùng Việt Hoàn ca khúc “Đường lên Tây Bắc”, Lan Anh thể hiện ca khúc “Lên ngàn” và song ca cùng Đăng Dương ca khúc “Người Hà Nội”, NSƯT Đăng Dương - NSƯT Việt Hoàn song ca “Hành quân xa”, NSƯT Việt Hoàn thể hiện ca khúc “Tình đồng chí”… 

Thanh Thúy

 

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.