Xã hội

Chuỗi lây nhiễm hội truyền giáo có 36 ca bệnh, đã qua ít nhất 2 chu kỳ lây

27/05/2021, 18:04

Chiều 27/5, CDC TP.HCM đã phát hiện thêm 11 ca nghi nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

img

Khẩn trương khoanh vùng, cách ly các trường hợp nhiễm mới

Chiều 27/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, kết quả truy vết trong sáng ngày 27/5 đã xác định tổng cộng 36 trường hợp sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Kết quả xét nghiệm đã phát hiện 29 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 36 trường hợp này cư trú phân bố ở 8 quận huyện: Quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè và TP. Thủ Đức.

Ngoài ra, còn phát hiện 7 trường hợp dương tính khác là F1 của các trường hợp dương tính ban đầu, có 4 trường hợp làm việc chung tòa nhà tại quận Phú Nhuận và 3 trường hợp là tiếp xúc ở gần nơi cư trú.

Có 19 trường hợp ghi nhận triệu chứng, bắt đầu từ ngày 13/5, 4 trường hợp không ghi nhận triệu chứng, 13 trường hợp không rõ triệu chứng.

Các trường hợp hội viên cho dù âm tính nhưng vẫn được xem là ca nghi ngờ vì có khả năng đang nhiễm bệnh.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, ổ dịch liên quan Hội giáo truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp đã trải qua tối thiểu 2 chu kỳ lây nhiễm. Đây là khuôn viên rất chật hẹp, trong ngõ hẻm. Trong một khoảng thời gian, họ đã tập trung trong không gian hẹp như vậy là rất nguy hiểm.

Theo ông Bỉnh, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác định nguồn lây nhiễm để có biện pháp khoanh vùng, dập dịch phù hợp.

Như Báo Giao thông đưa tin, trước đó đã ghi nhận 25 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp.

Hiện nay mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên ngành y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc liên quan tới hội giáo này mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ. Lưu ý cần trung thực trong khai báo y tế để được phân luồng phù hợp, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các bệnh viện.

Cùng ngày, TP ghi nhận 9 thuyền viên trên tàu Ashico Victoria, quốc tịch Panama có kết quả dương tính với Covid-19 vào ngày 26/5. Theo đó, tàu Ashico Victoria có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam, xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TP.HCM ngày 26/5. Tàu neo đậu tại phao số 0 ( Bà Rịa - Vũng Tàu) và không vào Cảng Sài Gòn.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng dịch, HCDC lấy mẫu xét nghiệm 9 thuyền viên trên tàu này và cho có kết quả dương tính vào ngày 26/5. Hiện 8 thuyền viên còn lại trên tàu cũng nghi ngờ mắc Covid-19, 9 người dương tính SARS-CoV-2 hiện được đưa về huyện Cần Giờ (TP.HCM) cách ly và điều trị.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến nay TP.HCM ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng gồm: chuỗi lây nhiễm từ thanh niên ngụ chung cư Sunview Town, TP. Thủ Đức nhiễm biến chủng thuộc chủng Ấn Độ, nguồn lây được xác định do nữ bệnh nhân ngụ quận 7 từng về Hải Phòng nghỉ lễ.

Chuỗi lây nhiễm thứ hai tại quán bánh canh cá lóc O Thanh (hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3) nhiễm chủng Anh.

Hiện chưa xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh này. TP.HCM đang tiếp tục truy vết điều tra.

Chuỗi lây nhiễm thứ ba tại Hội truyền giáo Phục Hưng. Cơ quan y tế đang điều tra tìm nguồn lây của các ca bệnh này.

Để ngăn chặn dịch bệnh, ngành y tế khẩn trương truy vết tại địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc; truy vết tất cả các mốc dịch tễ của bệnh nhân, điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và phối hợp các quận, huyện, tỉnh/thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.