Bất động sản

Chương Mỹ, Hà Nội: Ai "bảo kê" cho xây dựng trên đất nông nghiệp?

26/05/2020, 08:10

Cách trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Phụng Châu chưa đầy 2km, hàng chục công trình nhà xưởng, nhà ở ngang nhiên "mọc" trên đất nông nghiệp...

img
Đất nông nghiệp đang hình thành cụm dân cư

Thời gian vừa qua, Báo Giao thông thường xuyên nhận được phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tự ý chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp thành nhà ở, nhà xưởng, trải thảm bê tông... tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Ghi nhận tại hiện trường chiều (25/05), khu bãi Đìa Đình và khu ruộng Gốc Xi, cách cổng trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Phụng Châu chưa đầy 2km, hàng chục ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát. Đồng ruộng không còn cảnh người gồng gánh, vun xới. Thay vào đó, ngổn ngang xi, gạch nằm chờ xây dựng.

img
Nhà xưởng kiên cố mọc lên san sát

Nhiều nhà xưởng khung thép hàng trăm mét vuông quây tôn kín mít, quạt thông gió chạy ro ro. Bên trong, đầy đủ thiết bị máy công nghiệp, sơn xi tĩnh điện..., như một xưởng công nghiệp sản xuất cơ khí.

Trong vai khách hàng tìm thuê mặt bằng, một người dân cho biết, khu này toàn bộ là đất nông nghiệp. Không nói giá thuê nhưng vị này khẳng định, thuê đất rất dễ nhưng muốn làm nhà xưởng ở đây phải có "cơ to".

img
Bên trong xưởng có dây chuyền sản xuất

PV tỏ ý thắc mắc về các nhà xưởng được xung quanh, vị này cười bí hiểm.

Điều đáng nói, dù xây dựng trái phép giữa "đồng không mông quạnh" nhưng những hộ sản xuất ở đây vẫn được cấp điện đầy đủ.

img
Người dân khẳng định phải có "cơ to" mới xây dựng được xưởng ở giữa đồng

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Kim Ngân - Chủ tịch xã Phụng Châu khẳng định đã nắm được tình hình và lập biên bản đầy đủ, nhưng từ chối cung cấp các văn bản, tài liệu đó với lý do bận chuẩn bị đại hội.

img
Công trình xây dựng khủng đang hình thành

Thực trạng vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi mục đích trái phép đã xảy ra từ lâu, bên cạnh nhiều công trình xây dựng mới cũng có nhiều công trình đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng vị chủ tịch xã này cho biết, mới đang tổng hợp, báo cáo cấp huyện.

Trước đó, báo chí cũng đã từng phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại địa bàn xã Phụng Châu.

Tranh thủ thời gian địa phương thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp tại các xứ đồng trên toàn xã, hàng chục hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, tập trung nhiều nhất tại các thôn: Long Châu Miếu, Long Châu Sơn, Phượng Đồng, Phương Bản. Dù đã được người dân phản ánh, nhưng các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ cũng như UBND xã Phụng Châu chậm trễ vào cuộc khiến vi phạm trở thành “vết dầu loang”.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát các trường hợp vi phạm, thanh kiểm tra, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan. Qua đó, đoàn thanh tra của huyện xác định có hơn 40 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm và kỷ luật cán bộ chuyên môn do buông lỏng quản lý để gây hậu quả khiến người dân bức xúc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.