Tâm sự

Chuột rút bắp chân không hẳn vì nghề báo

21/06/2015, 08:00

Tôi là nhà báo, năm nay đã 59 tuổi. Mấy năm gần đây, tôi thường xuyên bị chuột rút bắp chân, càng gần...

232
 Ảnh minh hoạ

Hỏi: Tôi là nhà báo, năm nay đã 59 tuổi. Mấy năm gần đây, tôi thường xuyên bị chuột rút bắp chân, càng gần đây thì số lần chuột rút trong ngày càng nhiều. Có phải do đặc thù nghề nghiệp, tôi đi lại nhiều quá nên về già chân tay trở nên yếu mỏi? Tôi cần phải làm gì, mong bác sỹ chỉ dẫn?

Lê Hoàng (Phú Thọ)

Trả lời: Việc nghề báo thường xuyên di chuyển, đi lại nhiều không liên quan đến chuột rút bắp chân. Bởi theo tôi hiểu, nghề báo tuy di chuyển nhiều nhưng là di chuyển bằng nhiều phương tiện, vẫn có những khoảng nghỉ ngơi.

Chuột rút bắp chân có thể nói nôm na là hiện tượng co cứng cơ ở chân. Nếu chỉ có mỗi biểu hiện chuột rút không thì rất khó phán đoán bệnh. Do vậy với biểu hiện này, trước hết bạn phải đi khám chuyên khoa Cơ - Xương - Khớp để xem có bệnh liên quan đến thần kinh - cơ hay xương - khớp không.

Thứ hai là ở độ tuổi này, bạn cần kiểm tra xem có mắc bệnh lý về tĩnh mạch hay không. Nhiều người đau không phải do cơ mà do mạch máu nuôi dưỡng cơ đó. Cụ thể, cần xem mạch máu nuôi dưỡng chi có thông suốt không, cung cấp cho cơ có đủ không, lòng mạch có hẹp không... Để biết được điều này bạn cần đến cơ sở y tế để siêu âm doppler mạch. Nhiều trường hợp tắc mạch mà không can thiệp kịp thời có thể khiến đầu chi thâm đen, hoại tử.

Bệnh viện GTVT T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.