Y tế

Chụp cắt lớp có giúp phát hiện sớm ung thư?

30/09/2022, 08:41

Chụp cắt lớp giúp tầm soát ung thư phổi giai đoạn sớm, phát hiện nốt phổi kích thước nhỏ 2- 3mm, giúp điều trị kịp thời cho người bệnh.

Phát hiện khối u ở phổi nhờ “mắt thần”

Bệnh nhân T.V.L (69 tuổi, ở Hà Nội) tới khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec khi cơ thể có hiện tượng ho nhẹ, ngoài ra không có triệu chứng bất thường nào khác. Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy sức khỏe bệnh nhân tương đối tốt.

Tuy nhiên, kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) phát hiện một khối u phổi phải, nằm sát rãnh liên thùy có nhiều đặc điểm ác tính. Dưới hướng dẫn của hình ảnh chụp CT, khối u được sinh thiết cho ra kết quả ung thư biểu mô tuyến. Kết quả hóa mô miễn dịch cho kết quả bệnh nhân đáp ứng được điều trị.

img

Chụp cắt lớp giúp phát hiện sớm ung thư, và được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ (ảnh minh họa)

Bệnh nhân may mắn phát hiện sớm, chưa có dấu hiệu di căn sang các cơ quan nên tiên lượng điều trị khỏi, hiện tại tình hình sức khỏe đã ổn định.

PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh Medlatec, Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam cho biết:“Các dấu hiệu ung thư thường hay tiềm ẩn, dễ nhầm lẫn, do đó nhiều người thường “tặc lưỡi” bỏ qua. Khi những biểu hiện rõ thì thường bệnh đã ở giai đoạn cuối”.

Ngoài phát hiện sớm ung thư, chụp CT còn có tác dụng gì?

Theo PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, chụp CT có khả năng tạo ra nhiều hình ảnh theo nhiều hướng khác nhau, cho phép đánh giá khách quan và có thể dựng hình 3 chiều, từ đó giúp đánh giá được những tổn thương nhỏ nhất mà các phương pháp khác khó phát hiện hoặc có thể bỏ qua.

Đây là một sự khác biệt quan trọng vì khối u càng nhỏ khi được phát hiện, các tế bào ung thư càng ít có khả năng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này cho phép bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn trong điều trị và có cơ hội sống sót cao hơn.

Ông Dũng cho biết thêm, phương pháp chụp CT có thể phát huy ưu thế tuyệt đối ở những bệnh lý ung thư cụ thể, điển hình như ung thư phổi. Chụp CT giúp tầm soát ung thư phổi giai đoạn sớm, phát hiện nốt phổi kích thước nhỏ 2- 3mm, giúp điều trị kịp thời cho người bệnh.

Bên cạnh vai trò trong phát hiện, tầm soát ung thư, chụp CT còn có nhiều ứng dụng trong quá trình theo dõi điều trị. Chụp CT có vai trò phân loại giai đoạn, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp của từng giai đoạn cụ thể.

Ngoài ra, CT còn cho phép theo dõi bệnh trong và sau điều trị. Ví dụ như hướng dẫn phẫu thuật, xạ trị, theo dõi sau phẫu thuật. CT cho phép bác sĩ đánh giá được khối u đó đã ổn định hay có nguy cơ tái phát trong điều trị, từ đó giúp bác sĩ có hướng điều trị và theo dõi bệnh phù hợp cho bệnh nhân.

“Phương pháp chụp CT không được áp dụng với những bệnh nhân là phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ… Người bình thường chụp CT theo chỉ định của bác sĩ thực hiện ở cơ sở uy tín, điều kiện cơ sở vật chất tiêu chuẩn sẽ không gặp phải tác động xấu gì về sức khỏe”, BS. Dũng khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.