Xã hội

Chuyển 16 hộ dân từng bị lũ cô lập ra nơi ở mới

08/08/2016, 10:26
image

16 hộ dân thôn Sủng Hoảng 2 (Lào Cai) từng bị cô lập do lũ tràn về được sắp xếp ra nơi ở mới.

ảnh 2

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân dọn nhà sau khi lũ tràn về đêm 5/8

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 8/8, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) cho biết: “Hiện lãnh đạo huyện đang lên kế hoạch tái định cư cho 16 hộ dân thôn Sủng Hoảng 2, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát vừa thoát khỏi cảnh bị cô lập sau khi lũ dữ tràn về đêm 5/8”.

Từ chiều 6/8, 102 người thuộc 16 hộ dân thôn Sủng Hoảng 2 đã được chính quyền huyện Bát Xát bố trí chỗ nghỉ ngơi tạm tại trường học và các nhà dân gần trụ sở UBND xã Phìn Ngan. Đồng thời, huyện Bát Xát cũng hỗ trợ 15kg gạo và 2 bộ quần áo/người cho những hộ dân bị mất nhà sau vụ lũ.

Ngay sau khi tiếp cận được 16 hộ dân này,  kế hoạch di chuyển đã được chính quyền huyện vạch ra. “Chúng tôi đã họp dân ở thôn Sủng Hoảng và chọn vị trí cho nhân dân di dời. Vị trí được chọn đối diện thôn Van Hồ, xã Phìn Ngàn. Quá trình làm thủ tục để san gạt mặt bằng, làm đường đi để sắp xếp cho 16 hộ dân di chuyển ra đang được tiến hành một cách khẩn trương nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng lên phương án khôi phục sản xuất chăn nuôi, trồng trọt cho những hộ dân này.

Bên cạnh 16 hộ dân đó, còn có 18 hộ dân khác của thôn Sủng Hoảng ở vị trí có nguy cơ sạt lở cao cũng cần phải di chuyển để ổn định sản xuất lâu dài”, ông Khoa nói.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào đêm 5/8, mưa lũ tràn về đã cuốn bay chiếc cầu treo là lối dẫn duy nhất tới thôn Sủng Hoảng 2, khiến 16 hộ dân sinh sống tại đây bị cô lập hoàn toàn.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng cứu hộ địa phương đã cố gắng tiếp cận nhưng không thành công, mọi cứu tế tới các hộ dân này phải thông qua ròng rọc kéo qua suối lũ.

IMG_1155

Mưa lũ tràn về đêm 5/8 khiến tuyến QL4D chạy qua huyện Bát Xát bị tê liệt

Hơn 1 ngày sau, khoảng 10h ngày 6/8, các lực lượng mới tiếp cận được các hộ dân thông qua cầu tre dựng tạm. Bên cạnh 102 người được giải cứu an toàn, 3 nạn nhân xấu số của thôn bị lũ cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm thấy tung tích.

Ngay khi xảy ra mưa lũ, huyện đã huy động lực lượng tại chỗ để giúp nhân dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Trong 3 ngày từ 4-7/8, huyện đã huy động 1.457 người, trong đó lực lượng tại chỗ 87 người, nhân dân 1.200 người và các lực lượng khác của huyện tăng cường 170 người. 10 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở tại xã Tòng Sành đã được di chuyển tài sản và người về trạm y tế và trường học.

Đồng thời, chính quyền huyện Bát Xát cũng tích cực huy động hàng cứu trợ cung cấp cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng: 300 cái bánh mỳ, 20 thùng nước, 3 thùng lương khô, 200 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm.

Đối với 3 nạn nhân bị chết do đất đá tràn vào nhà tại xã Cốc San, huyện đã hỗ trợ 7,4 triệu đồng. Hiện vẫn còn 6 người khác đang mất tích, lực lượng chức năng phối hợp cùng người dân địa phương đang triển khai các phương án tìm kiếm, cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể tìm được.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.