• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Chuyện "khó nói" của chiếc vali

27/03/2014, 11:53

Nhiều người đã sốc, dù rằng, quy định này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả tức thì trong việc ngăn chặn tiếp viên mang hàng xách tay không rõ nguồn gốc như trường hợp đang bị điều tra tại Nhật.

Chẳng là, mới đây, liên quan tới việc có thông tin phía Nhật phát hiện một đường dây trộm cắp và tiêu thụ hàng phi pháp của người Việt, nhiều khả năng liên quan tới tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, hãng lập tức siết chặt quản lý tiếp viên. Mà lệnh mới nhất là không được mang theo vali ký gửi khi đi bay tuyến ngắn và tuyến trung. 

Vietnam Airlines quy định từ 17/3, tiếp viên đi bay chuyến gần và trung chỉ được mang một va li nhỏ theo người đựng tư trang
Vietnam Airlines quy định từ 17/3, tiếp viên đi bay chuyến gần và trung chỉ được mang một va li nhỏ theo người đựng tư trang

Nhiều người đã sốc, dù rằng, quy định này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả tức thì trong việc ngăn chặn tiếp viên mang hàng xách tay không rõ nguồn gốc như trường hợp đang bị điều tra tại Nhật. Và hẳn, lãnh đạo hãng phải quyết tâm lắm mới có một quyết định cứng rắn như vậy.

"Tại sao lại đối xử với chúng em như thế, khi không phải ai cũng xách hàng hay đi buôn?", một tiếp viên trẻ của hãng tâm sự. Cô còn trẻ, mới vào nghề và nhà rất khá giả.

Em chưa bao giờ xách hàng không nguồn gốc hay vi phạm quy định của hãng, giờ chịu quy định này, thật sự rất buồn vì mình bị đánh đồng với người khác. Đi sang Nhật hay Hàn Quốc, nếu không được mang vali ký gửi, chỉ được xách 1 valy cỡ nhỏ theo người thì không đủ chỗ để quần áo ấm, sẽ rét lắm. Một chiếc áo khoác cổ lông, một  đôi giầy đủ ấm cũng đã chật cứng cả vali xách tay. Còn dao kéo, kem, sữa tắm, nước hoa thì đừng hòng mang theo vì xách lên máy bay sẽ vi phạm quy định an ninh, cô nói.  

Mấy hôm nay, báo chí đăng tin tiếp viên xách đồ không rõ nguồn gốc, đồ ăn cắp, chúng em rất buồn, không phải ai cũng vậy. Giá mà hãng thường xuyên kiểm tra đột xuất, thấy ai vi phạm thì đuổi việc, ai sai người ấy phải chịu thì sẽ thuyết phục hơn là một quy định cứng nhắc như thế kia, cô gái trẻ chia sẻ. 

Tôi ghi lại câu chuyện của cô lên đây không phải để phản đối một quyết định tôi cho là có lý do hết sức chính đáng của hãng lúc này mà là muốn mọi người có thêm một góc nhìn khác về không ít những tiếp viên hàng không thật sự yêu nghề và có lòng tự trọng. Nếu Luật không cấm, hãng không cấm, việc tiếp viên xách thêm ít hàng trong vali về nước kể cũng không có gì lớn chuyện, nhưng xách đồ ăn cắp, đồ phi pháp lại là chuyện khác.

Chống tiêu cực là một việc khó, không chỉ với ngành hàng không. Và chúng ta chỉ chống được khi có một hệ thống quy định đủ mạnh, một hệ thống giám sát và xử lý hết sức công bằng và nghiêm minh. Với hàng không, đơn cử như, nếu các phi công, tiếp viên đã từng vi phạm, buôn lậu không ai được bay lại thì có lẽ không cần đến một lệnh cấm hà khắc như vậy, liên quan đến những chiếc vali, dù to hay nhỏ.

Nam Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.