An ninh hình sự

Chuyên án chưa từng có: Bắt 29 tên trộm tẩu tán 600 xe máy

29/11/2017, 06:56

Công an TP Hà Nội vừa thông tin chính thức kết quả khám phá chuyên án triệt phá 7 nhóm trộm cắp xe máy...

19

Một đối tượng trong đường dây và tang vật vụ án

Thủ đoạn tinh vi của “ông trùm”

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 14 -18/10, Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an 10 địa phương khác đã bắt giữ 29 đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe máy thuộc 7 nhóm hoạt động phạm tội trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Số phương tiện bị các đường dây này trộm cắp lên tới hơn 600 chiếc, được chúng bán và tiêu thụ khắp các tỉnh, thậm chí sang cả Trung Quốc, Campuchia.

Ổ nhóm thứ nhất được phát hiện vào khoảng giữa tháng 9/2016, khi Công an tỉnh Lạng Sơn khám phá chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng tiêu thụ xe máy, vận chuyển bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn). Các đối tượng trong ổ nhóm này khai nhận, đã mua hơn 300 xe máy trộm cắp được của một thanh niên người Hà Nội để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Sau đó, cơ quan công an xác định đối tượng này là Nguyễn Quang Định (tức Định “Hoành”, 37 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo điều tra, sau khi mua xe máy của các đối tượng trộm cắp, nếu xe không có đăng ký, Định sẽ liên lạc và giao cho 2 đối tượng khác là Nguyễn Đình Hằng (24 tuổi) và Nguyễn Văn Thanh (44 tuổi), đều trú tại xã Kim Lũ, Sóc Sơn đem xe đi bán cho đối tượng Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi, trú tại huyện Đông Triều, Quảng Ninh). Đối với các xe máy có giấy tờ xe (do nạn nhân để trong cốp xe máy rồi bị mất), Định sẽ bán cho một đối tượng khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Từ đường dây do Định cầm đầu, cảnh sát đã xác định thêm nhiều ổ nhóm trộm cắp tài sản, tiêu thụ xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố.

Đến ngày 14/10, tổ công tác đặc biệt phát hiện và bắt giữ Định khi đối tượng này đang mang 3 xe máy với giá mua 33 triệu đồng (gồm 2 xe Honda Lead, 1 xe SH) của một đối tượng trộm cắp trên địa bàn huyện Sóc Sơn đi tiêu thụ. Lần giở lại hồ sơ, cơ quan công an xác định, Định là đối tượng từng bị Công an Sóc Sơn truy nã về tội đánh bạc. Trong quá trình lẩn trốn tại nhà anh trai trên địa bàn xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Định đã thành lập một đường dây chuyên mua xe máy là tài sản trộm cắp. Đối tượng truy nã này có thủ đoạn rất tinh vi, chỉ ngồi trong nhà rồi theo dõi mọi người ra - vào bằng hệ thống camera. Thấy người lạ xuất hiện, Định sẽ gọi điện cho một số đối tượng bên ngoài theo dõi rồi báo cáo lại cho Định.

Nếu các đối tượng mang xe máy trộm cắp được đến bán, Định sẽ theo dõi qua camera đến khi không thấy bóng dáng người lạ ra - vào ngõ, mới mở cửa cho các đối tượng trộm cắp xe máy vào nhà để giao dịch. Định chỉ mua các xe máy tay ga có giá trị kinh tế cao.

Ngày 7/1/2017, chuyên án bắt đường dây do tên Định cầm đầu được lập do Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo.

20

Nguyễn Quang Định (trái) cùng đồng phạm trong đường dây

Dân phản ứng quyết liệt khi khám xét nhà đối tượng

Qua nhiều tháng mật phục, trinh sát, Công an TP Hà Nội phát hiện băng nhóm hơn 20 đối tượng tập trung ở hai xã Kim Lũ và Xuân Thu, huyện Sóc Sơn. Đối tượng cầm đầu chính là Nguyễn Quang Định. Công an TP Hà Nội phối hợp với công an nhiều tỉnh, thành khác xác định các đối tượng này chính là nghi phạm trộm cắp xe máy liên tỉnh. Khi gây án, nhóm này thường đeo khẩu trang, đi xe máy mang biển số giả để lấy cắp xe máy tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, nhóm trộm thường vận chuyển xe máy từ Hà Nội vào TP.HCM bằng ôtô khách. Sau đó, xe trộm cắp được các nghi phạm vận chuyển sang Campuchia qua biên giới giáp ranh tỉnh Tây Ninh. Ngày 5/10, đích thân Thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ đạo lực lượng phá án. Đại tá Dương Văn Giáp cũng trực tiếp chỉ huy các cán bộ, chiến sĩ chia thành 7 tổ công tác, mỗi tổ gồm 20 người đi khắp các tuyến, tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt bắt giữ, thu hồi tang vật của các đối tượng, ổ nhóm.

Với sự phối hợp của công an các địa phương cùng Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triệu tập, bắt giữ 29 người liên quan đến vụ án, thu hồi 22 xe máy bị trộm cắp.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, do các băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản đều hoạt động lâu năm, có nhiều mánh khóe gây án nên việc bắt giữ nghi phạm gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi khám xét nơi đối tượng Định đang cư trú, tổ công tác vấp phải sự chống trả, ngăn cản quyết liệt từ người thân và dân làng thôn Xuân Dương, xã Kim Lũ. Trong quá trình đó, một chiến sĩ công an đã bị chém khi làm nhiệm vụ tại thôn Xuân Dương. “Việc người dân bao che khiến một số nghi phạm trong vụ án bỏ trốn, cắt đứt liên lạc”, Đại tá Giáp thông tin và cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, truy bắt những người liên quan đang bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.