360 độ thể thao

Chuyện… ăn khỏe của nhà vô địch marathon Ngọc Hoa

02/04/2022, 06:30

Sở hữu thể hình không cao lớn nhưng nhà vô địch marathon Hoàng Thị Ngọc Hoa (SN 2000) ăn tới 4 bát cơm mỗi bữa, chưa kể thức ăn và hoa quả.

Cô nói mình buộc phải ăn nhiều để nạp lại năng lượng sau những giờ thi đấu, tập luyện vắt kiệt năng lượng.

img

Hoàng Thị Ngọc Hoa trong buổi tập trước thềm Tiền Phong Marathon 2022. Ảnh: Như Ý

Hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam

Tại giải Tiền Phong Marathon và cự ly dài, Hoàng Thị Ngọc Hoa xuất sắc lần thứ hai giành chiến thắng ở lần thứ ba tham dự. Lần đầu diễn ra vào năm 2020, khi đó cô gây bất ngờ với việc vượt qua đàn chị Hồng Lệ để cán đích đầu tiên.

Năm nay, khi Hồng Lệ không dự thi nội dung marathon và Ngọc Hoa đã cho thấy mình không có đối thủ. Thành tích của cô là 2 giờ 53 phút 56 giây vượt xa người về nhì Nguyễn Thụy Ý Tiên (3 giờ 16).

Thành tích này cũng nhỉnh hơn so với chính cô ở hai lần dự giải gần nhất (3 giờ 01 phút 17 năm 2020, 2 giờ 56 phút 15 năm 2021).

Màn chạy đà hoàn hảo trên giúp cô gái quê Bình Phước trở thành niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 sắp diễn ra trên sân nhà.

Ở kỳ SEA Games gần nhất, vận động viên Hallasgo giành HCV với thành tích 2 giờ 56 phút 56 giây. Rõ ràng đây là thông số Ngọc Hoa hoàn toàn có thể chạm tới, nhất là khi cô luôn cho thấy sự tiến bộ ở mỗi giải đấu.

Về lý thuyết là như thế, nhưng bản thân Ngọc Hoa cho hay, cô cảm thấy áp lực bởi sự kỳ vọng của các thày cũng như người hâm mộ rất lớn. Dù vậy, cô gái sinh năm 2000 chia sẻ, cô sẽ quyết tâm biến áp lực thành động lực để tỏa sáng trên sân nhà.

“SEA Games 31 tại sân nhà cũng là lần đầu tôi tham dự một giải đấu như vậy. Tôi rất phấn khích, tự hào và sẽ nỗ lực vượt qua mọi vật cản để có thành tích cao nhất”, cô chia sẻ.

“Sinh ra để chạy”

Cô gái vóc dáng thấp, nước da ngăm đen kể, ngày còn đi học, cô chạy rất nhanh, luôn về nhất ở giờ tập chạy môn thể dục. Thấy cô học trò nhỏ có năng khiếu các thầy liền biên chế cô vào đội chạy của trường, của huyện.

Năm 2014, nhờ sự giới thiệu của một người bạn, Hoa tới thi tuyển vào đội điền kinh của Trung tâm TDTT Bình Phước và được nhận rồi gắn bó từ đó tới nay.

Tại Trung tâm TDTT Bình Phước, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Bùi Lương, Ngọc Hoa tiến bộ nhanh chóng, trở thành chân chạy đáng gờm ở các giải đấu trong và ngoài tỉnh.

Tôi đến với chạy bộ đơn giản vậy thôi, giống như tôi sinh ra để chạy vậy. Đến thời điểm này, chạy giống như hơi thở của tôi, ngày nào mà không chạy là tôi bứt rứt lắm. Thế nên, kể cả khi được nghỉ tôi cũng phải “nuốt” nhẹ hơn chục km.

VĐV Hoàng Thị Ngọc Hoa


Cho đến bây giờ, khi đã không còn làm công tác huấn luyện, HLV Bùi Lương vẫn nhớ như in cô học trò do chính ông tuyển chọn và bồi đắp.

“Để mà nói về tố chất thì Hoa không phải mẫu vận động viên quá xuất sắc. Thậm chí, em còn có điểm bất lợi là vóc dáng hơi đậm, khác hẳn so với những vận động viên chạy dài, người thường săn chắc. Nhưng bù lại em rất cần cù, chịu khó và có ý chí vươn lên”, vị HLV nhìn nhận.

Đánh giá xuất phát điểm không bằng các đồng đội nhưng HLV Bùi Lương cho rằng, trải qua nhiều giải đấu, Hoa đã trở thành một trong những vận động viên tốt nhất cự ly marathon tại Việt Nam.

“Về chuyên môn, Hoa cơ bản biết cách vận dụng sức mạnh toàn thân trong những thời điểm quan trọng. Ở tuổi 20, nếu tiếp tục khổ luyện, hoàn thiện thêm kỹ chiến thuật, em có thể tiến bộ hơn nữa so với thành tích hiện tại”, HLV Bùi Lương chia sẻ.

Về phần mình, Ngọc Hoa cũng coi HLV Bùi Lương là người có tầm ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của mình: “Thầy là người định hướng cho tôi từ khi mới chập chững bước vào đường chạy.

Thầy nói tôi hợp với cự ly dài do có sức bền tốt. Thày chỉ dạy cho tôi rất nhiều kỹ thuật liên quan tới chân và thân trên để thi đấu đạt hiệu quả cao và đặc biệt truyền cho tôi sự tự tin mỗi khi bước vào tranh tài”.

Ăn khỏe… vô địch

Sinh ra và lớn lên ở huyện Đồng Phú, Bình Phước, nơi quanh năm chỉ có nắng và đất đỏ bazan được xem là điều kiện thuận lợi để Ngọc Hoa có sức khỏe trời phú ngay từ nhỏ. Cộng với việc phải làm lụng đỡ đần ba mẹ khi còn đi học, cô gái vàng dường như đã quá quen với những điều kiện khắc nghiệt.

Chẳng vậy mà cô kể, từ ngày theo thể thao chuyên nghiệp, cô chưa khi nào gặp chấn thương. Ngay cả với cự ly hiếm người dám thử sức như marathon, ở tất cả các cuộc thi cô đều hoàn thành chứ không có khái niệm bỏ cuộc.

Để chạy và chạy tốt nội dung marathon, yêu cầu về thể lực, đặc biệt là sức bền với vận động viên là rất lớn. Muốn duy trì được hai yếu tố này, ngoài việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng của Hoa cũng rất đặc biệt.

“Tôi ăn theo thực đơn riêng và ăn rất khỏe. Thực đơn này do các thày hướng dẫn cộng thêm tôi tự tìm hiểu, chú trọng vào protein, chất đạm.

Mỗi bữa tôi có thể ăn bốn bát cơm, chưa kể thịt cá, tôm và hoa quả. Ngoài ra tôi cũng bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất của cơ thể”, nhà vô địch Tiền Phong Marathon chia sẻ.

Vì ăn rất khỏe nên mỗi lần có dịp tụ tập cùng bạn bè, nữ vận động viên sinh năm 2000 đều khiến đám bạn mắt tròn mắt dẹt. Tuy nhiên, cô cho hay, vẫn có những bữa tập mệt quá không muốn ăn nhưng vẫn phải cố để còn tái tạo năng lượng.

“Việc mệt mỏi, chán ăn là bình thường với dân chạy đường dài. Nhưng tôi không bao giờ bỏ bữa, mệt cũng cố phải ăn bởi nếu không ăn thì không thể bù đắp số năng lượng lớn đã tiêu hao và hôm sau khó tập luyện”, Ngọc Hoa bày tỏ.

Cũng vì thực hiện chế độ ăn đặc biệt, Hoa cho hay thu nhập từ thể thao của cô không để ra được bao nhiêu. “Bản thân tôi không có quá nhiều nhu cầu sử dụng tiền bạc bởi gần như quanh năm tập luyện, sinh hoạt ở đội.

Dù vậy, tôi muốn giúp đỡ bố mẹ một căn nhà mới khang trang và kiên cố thay cho ngôi nhà cũ đã dựng từ lâu. Muốn vậy, không còn cách nào khác là tôi phải giành chiến thắng ở thật nhiều giải đấu”.

Lại nói về phần gia đình, bố mẹ Hoa đều làm nông nghiệp nên cuộc sống gia đình không lấy gì làm dư giả. Khi cô ngỏ ý muốn theo nghiệp thể thao, bố mẹ dù thương nhưng vẫn đồng ý bởi suy nghĩ con sẽ có một cuộc đời tốt đẹp hơn.

“Vì suy nghĩ này của bố mẹ mà chắc chắn tôi sẽ nỗ lực, vươn lên không ngừng, vừa là để tạo dựng sự nghiệp, vừa có thể khiến bố mẹ tự hào về mình”, cô tâm sự.

Bộ môn điền kinh SEA Games 31 diễn ra từ 14 - 19/5. Nội dung marathon dự kiến tổ chức vào 19/5, mỗi quốc gia được đăng ký 2 VĐV tham dự. Ngọc Hoa và Phạm Thị Huệ (Quảng Ninh) được chọn đại diện cho Việt Nam ở cự ly này. Riêng Phạm Thị Hồng Lệ sẽ chuyển xuống thi đấu nội dung 10km nữ.

Việt Nam mới chỉ giành được một HCV marathon nữ tại đấu trường SEA Games, do công của Phạm Thị Bình tại Myanmar năm 2013.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.