Bên lề

Chuyện Anthony Joshua và nỗi tủi hổ của bóng đá Anh

03/05/2017, 13:30

Cuối tuần trước, Anthony Joshua khiến làng quyền anh phải ngả mũ khi hạ gục tay đấm “thép” Wladimir Klitschko...

Anthony Joshua

Võ sĩ Anthony Joshua là niềm tự hào của người Anh

Dù gặp nhiều khó khăn trước lối đánh phòng thủ đầy kinh nghiệm của đàn anh nhưng Joshua bằng nỗ lực và quyết tâm tuyệt vời đã hạ knock-out đối thủ ở hiệp đấu thứ 11. Trước mặt anh chỉ còn lại 3 đối thủ: Deontay Wilder giữ đai WBC; Joseph Parker giữ đai WBO và Tyson Fury giữ đai The Ring.

Nhìn rộng ra, trận thắng của Anthony Joshua không chỉ vinh danh cá nhân anh, nó còn là sự đáp trả cho sự chế giễu mà Wladimir Klitschko từng nhắm vào những võ sĩ người Anh khi gọi họ là “những gã hề”. Giờ đây, Wladimir Klitschko bị chính một trong “những gã hề” đánh bại. Trước Joshua, Tyson Fury cũng từng quật ngã “Tiến sĩ búa thép” nhưng vài trò lố của tay đấm này khiến anh không được dư luận Anh chào đón như Joshua.

Một điểm khá đặc biệt, chiến thắng của Anthony Joshua diễn ra trên sân Wembley, vốn được coi như thánh địa của ĐT bóng đá Anh. Hẳn nhiều người ước bóng đá Anh có một Anthony Joshua để giúp họ bước lên đỉnh vinh quang. Nước Anh vẫn tự hào là quê hương bóng đá nhưng ngoài lần lên ngôi tại World Cup 1966, đội tuyển xứ Sương mù chỉ nhận toàn nỗi đắng cay, dù sở hữu giải VĐQG hấp dẫn bậc nhất thế giới.

Cầu thủ Anh có kém không? Chắc là không bởi mỗi thời kỳ bóng đá Anh đều sản sinh ra những cái tên xuất sắc. ĐT Anh trước mỗi giải đấu vẫn được coi là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Nhưng tất cả giống như bong bóng xà phòng, đẹp đấy mà lại rất dễ vỡ. Còn nhớ, tại EURO 2016, Tam Sư đã thất thủ trước Iceland ở vòng 1/8 dù được đánh giá cao hơn rất nhiều. Rõ ràng, cái thiếu của bóng đá Anh là bản lĩnh trận mạc, sự lỳ lợm trong các trận cầu có tính chất sống còn nên vẫn thường bị gọi là “hổ giấy”.

Để thoát kiếp “hổ giấy”, đương nhiên ĐT Anh phải tìm ra một thủ lĩnh mang tinh thần chiến binh giống Anthony Joshua. Thủ lĩnh này cần đứng vững trong mọi hoàn cảnh, dẫn dắt đồng đội tiến về phía trước. Thế nhưng, để tìm được cái tên phù hợp không hề dễ dàng. Vì thế, tương lai ĐT Anh nhiều khả năng vẫn sẽ là chuỗi ngày tháng thất bại cùng sự đáp trả yếu ớt của Tam Sư trước sự dè bỉu từ phần còn lại giới túc cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.