Chất lượng sống

Chuyện bát phở trên không và cọng hành giữa lưng chừng trời

01/02/2017, 06:25
image

Là hãng hàng không 4 sao, Vietnam Airlines phải dày công đầu tư nâng cấp toàn diện dịch vụ của mình...

59

Phục vụ hành khách ở nhà ga quốc tế T2 Nội Bài

Là hãng hàng không 4 sao, Vietnam Airlines phải dày công đầu tư nâng cấp toàn diện dịch vụ của mình trong đó có dịch vụ ăn uống trên máy bay, thiết kế các món ăn, đồ uống độc đáo đem đến cho hành khách những trải nghiệm về văn hóa ẩm thực Việt Nam và thế giới. Phía sau những việc này là cả một hành trình dài với nhiều câu chuyện khá ly kỳ và thú vị…

Từ chuyện “sếp lớn” không ưng cọng hành

Chia sẻ với Báo Giao thông, chị Hà Thị Thu Nga, Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất Vietnam Airlines cho biết: “Nói về những món ăn trên máy bay, kỷ niệm khó quên nhất lại liên quan đến… một cọng hành lá”. Chị Nga kể: Khi ấy, trên chuyến bay đi Pháp đầu tiên bằng máy bay A350, Tổng giám đốc Dương Trí Thành (khi đó còn là Phó Tổng giám đốc phụ trách dịch vụ) đi kiểm tra. Tổ tiếp viên sau đó có phục vụ vị Tổng giám đốc món phở. Bát phở quả thực rất thơm ngon và mọi người đang hồi hộp chờ nhận lời khen ngợi. Nhưng không, khi tiếp viên phục vụ phở, ông Thành đã nhìn rất lâu, không nói gì và lôi điện thoại ra chụp lại bát phở.

Sau khi trở về, ông Thành mới cho biết điểm mà mình không ưng trên bát phở là cọng hành củ không giữ được màu trắng của hành tươi mà đã ngả vàng.

Năm 2016, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã vinh dự nhận chứng chỉ “Hàng không 4 sao” từ Skytrax. Nói về điều này, ông Edward Plaisted, Giám đốc điều hành Skytrax cũng cho biết thêm: Việc Vietnam Airlines đưa vào khai thác đồng thời hai loại máy bay mới trong một thời gian ngắn như vậy là thách thức không nhỏ. Nhưng Vietnam Airlines đã thành công. Thành quả nhận được chính là ưu thế của việc sở hữu những sản phẩm chất lượng trên các đường bay dài trọng điểm. Chúng tôi ghi nhận những thay đổi và cải tiến của Vietnam Airlines, từ việc nâng cấp chất lượng dịch vụ hạng thương gia cho tới triển khai các phương pháp đào tạo tiếp viên - tất cả sẽ giúp Vietnam Airlines củng cố vững chắc vị trí của một hãng hàng không quốc tế 4 sao.

“Đề bài của Tổng giám đốc đặt ra là phải làm sao giữ được màu trắng của cọng hành, đúng như ảnh chụp trên menu. Và để giải bài toán giữ màu trắng tươi ngon cho cọng hành, các anh em ở bộ phận suất ăn đã phải mất chục ngày với các thử nghiệm khác nhau. Dân làm dịch vụ luôn phải chăm chút tỉ mỉ từ những điều nhỏ nhất. Thấm điều này, tôi cũng hiểu vì sao trong clip quảng cáo của Singapore Airlines - hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác máy bay A380 chỉ có một hình ảnh đơn giản nhưng cực kỳ ý nghĩa là một cô tiếp viên đi tìm hái những búp chè tươi non”, chị Nga tâm sự.

Trở lại với món phở 4 sao của Vietnam Airlines, cần phải nói rằng, nấu và phục vụ được bát phở ngon ở dưới mặt đất không quá khó. Thế nhưng, để có được bát phở vừa thơm ngon, đủ vị và đặc biệt là đủ nóng ở trên máy bay là chuyện không đơn giản. Việc vừa phải tuân thủ các quy trình chế biến, bảo quản lạnh nghiêm ngặt của các bếp ăn hàng không và các quy trình phục vụ mang tính đặc thù trên máy bay là một thách thức đối với hệ thống dịch vụ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nước dùng sau khi ninh được làm lạnh nhanh và bảo quản ở nhiệt độ 0-5 độ C để đảm bảo chặt chẽ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Để bát phở vẫn nóng hổi khi đến tay hành khách, trước khi máy bay cất cánh một giờ, các đầu bếp đun sôi lại nước dùng rồi chia vào các phích giữ nóng chuyên dụng. Những chiếc phích này giúp nước dùng vẫn giữ được độ nóng tới 90 độ C sau gần chục giờ bay, giúp hương vị phở luôn thơm ngon trong suốt hành trình. Trước khi phục vụ khách, tiếp viên hâm nóng lại bánh phở và thịt bò chín đã được thái lát sẵn trong lò ở nhiệt độ 150 độ C, sau đó chan nước dùng và mời khách. Các gia vị tươi như rau mùi, hành lá, chanh, ớt được phục vụ trong cốc nhựa riêng, hành khách sẽ tự gia giảm vào bát phở của mình theo nhu cầu.

60
Nghệ sỹ Bùi Công Duy cùng ban nhạc biểu diễn trên máy bay thế hệ mới A350 của Vietnam Airlines

Đến mỉm cười gọi tên khách

Không chỉ chú ý về ẩm thực, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam thời gian qua đặc biệt chú trọng đến chất lượng phục vụ hành khách từ những việc nhỏ nhất. “Làm dịch vụ, không thể thiếu sự tận tâm, tỉ mỉ. Kinh nghiệm nhiều năm làm công tác phục vụ “thượng đế” đã chỉ cho tôi rằng chính những điều nhỏ, thậm chí rất nhỏ lại mang đến những hiệu quả không ngờ”, ông Trịnh Anh Thắng, Phó trưởng ban Dịch vụ thị trường Vietnam Airlines chia sẻ. Chỉ có một hành động rất nhỏ thôi của các nhân viên Vietnam Airlines nếu bạn để ý sẽ thấy tại cửa ra máy bay, khi nhân viên làm thủ tục xé lại cuống vé, họ đều mỉm cười, gọi tên hành khách và chúc một chuyến bay tốt đẹp.

“Rất nhiều hành khách đã phản hồi lại rằng họ rất ngạc nhiên, thú vị khi nhân viên gọi tên của mình, cảm thấy sự thân quen và thấy mình được quan tâm”, ông Thắng nói và cho biết thêm, đấy chưa phải là tất cả. Vietnam Airlines còn biết rõ hơn, hiểu khách nhiều hơn rất nhiều.

61

 

“Chúng tôi đã dành rất nhiều tâm sức để tập hợp được một cơ sở dữ liệu rất lớn về những hành khách thân thiết của mình. Chúng tôi biết rõ khách có sở thích ngồi ở vị trí nào, gần cửa sổ hay sát lối đi, dùng đồ ăn gì, đọc loại báo gì, thích xem thể loại phim hay nhạc gì”, ông Thắng tiết lộ.

Tổng giám đốc Dương Trí Thành lại nhấn mạnh đến kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên Vietnam Airlines. “Từ đội ngũ tiếp viên đến nhân viên mặt đất như phòng vé hay các bộ phận làm việc ở tuyến trước đều phải trải qua các khóa đào tạo về dịch vụ khách hàng từ cơ bản đến nâng cao. Các giáo trình đào tạo về dịch vụ khách hàng đều hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn trang phục, cách chào hỏi, cách mỉm cười, cách giao tiếp, ánh mắt và ngôn ngữ và các tình huống khó để xử lý”, ông Thành chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.