Hàng không

Chuyến bay đầu tiên chở khách hồi hương trả phí trọn gói hạ cánh Vân Đồn

23/11/2020, 21:35

Chiều nay (23/11), chuyến bay VN417 chở 290 hành khách từ Incheon (Hàn Quốc) đã hạ cánh sân bay Vân Đồn.

img
Hành khách xếp hàng kiểm tra y tế và làm thủ tục nhập cảnh trước khi được đưa về khu cách ly

Trả tiền trọn gói theo combo

Đây là một trong 7 chuyến bay thí điểm đưa công dân Việt Nam về nước theo hình thức hành khách tự trả chi phí cách ly trọn gói.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay: Chuyến bay là để thực hiện chủ trương tăng cường đưa công dân về nước, đặc biệt tại 3 thị trường đã kiểm soát tốt dịch là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

“4 sân bay được chọn là Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ”, ông Cường nói và cho biết: Cục Hàng không VN sẽ điều phối các chuyến bay để đảm bảo giãn cách hạ cánh, không ảnh hưởng đến việc tổ chức tiếp nhận tại điểm đến.

Thông tin thêm, ông Cường cho biết hành khách sẽ thanh toán trọn gói dịch vụ (combo) cho hãng hàng không, bao gồm cả tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn do địa phương tiếp nhận chuyến bay hoặc địa phương lân cận chỉ định (do ngày thứ 14 mới xét nghiệm lần cuối, thời gian nhận kết quả thường vào ngày kế tiếp). Combo cũng bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón từ sân bay tới khách sạn cách ly, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm Covid-19 theo quy định).

Mỗi chuyến bay được định hướng bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú tại 2 - 3 khách sạn để công tác giải toả hành khách được tập trung, nhanh chóng.

img
Đây là chuyến đầu tiên thực hiện thu phí cách ly, khách trả tiền hạ cánh tại Vân Đồn

Chuyến bay VN417 chở 290 hành khách sẽ cách ly tại KS Mường Thanh - Suối Mơ bằng 11 xe ô tô của công ty Thành Đạt (hãng xe được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt).

Đại diện CTCP Du lịch thương mại Lữ hành Việt cho biết trong combo trọn gói lần này, hành khách sẽ phải chi trả 1.250 nghìn đồng/phòng đôi /ngày, tiền ăn là 350 nghìn đồng/người/ngày. Sau khi thực hiện cách ly xong, công ty sẽ bố trí xe đưa khách về địa phương theo tuyến để tránh tình trạng sau khi cách ly tứ tán đi và phương tiện không đảm bảo.

Phía Vietnam Airlines, Phó tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho hay: Ngay sau khi có chủ trương thực hiện chuyến bay thu phí cách ly, Vietnam Airlines đã triển khai thực hiện thí điểm chuyến bay này. Đây là chuyến đầu tiên thực hiện thu phí cách ly, khách trả tiền hạ cánh tại Vân Đồn.

“Ngay khi Cục Hàng không VN, Bộ GTVT cho phép, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Hàn quốc đã nắm thông tin bà con có nhu cầu về Việt Nam từ giờ đến cuối năm, lập danh sách dự kiến”, ông Hà nói và cho biết: Số lượng đăng ký ban đầu khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi biết phải trả tiền cách ly thì con số này cũng rút đi khá nhiều.

Tại Việt Nam, Vietnam Airlines lựa chọn các công ty du lịch và đại lý có kinh nghiệm phục vụ chuyến bay đưa chuyên gia nhập cảnh làm đối tác.

“Chuyến bay VN417 hạ cánh Vân Đồn hôm nay do Công ty Lữ hành Việt là đầu mối làm việc với cơ quan chức năng của Quảng Ninh về thu phí cách ly, phương tiện vận chuyển, đưa về khu cách ly”, ông Hà thông tin.

Cũng theo ông Hà, chi phí trọn gói mà Vietnam Airlines thu của hành khách được thông tin rộng rãi thông qua đại sứ quán, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Đã có 3 khách sạn tại Quảng Ninh thực hiện cách ly thu phí bị đình chỉ do vi phạm các quy định phòng chống dịch

img
Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã đón tới 144 chuyến về Vân đồn với tổng số hơn 30 nghìn khách

Chia sẻ về việc đón các chuyến bay trong mùa dịch, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã đón tới 144 chuyến về Vân đồn với tổng số hơn 30 nghìn khách. Đáng nói, trong khi gần như chuyến bay nào từ Châu Âu về cũng có khách dương tính với Covid-19, không có trường hợp nào lây nhiễm sau khi hạ cánh.

Về cơ sở cách ly, vị này cho biết: Quan điểm của tỉnh là bố trí cơ sở có điều kiện phù hợp. Lựa chọn một số khách sạn và công khai đầy đủ giá cả, chất lượng phục vụ.

Đáng lưu ý, theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, hiện có thông tin gói giải cứu đưa về chỉ từ 25 - 30 triệu đồng nhưng thực tế trên mạng đã có người phải mua giá 37 - 40 triệu đồng.

“Cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng này để tránh việc công dân cho rằng Quảng Ninh thu phí cao lên, đội giá, anh hưởng đến hình ảnh của tỉnh”, vị này kiến nghị.

Thông tin thêm, đại diện TP. Hạ Long cho biết: Thành phố đã bố trí 26 khách sạn thực hiện cách ly có thu phí và kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch của các khách sạn này. Thực tế đã có 3 khách sạn bị đình chỉ do vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Về giá dịch vụ khách sạn, vị này cho biết là do DN xây dựng. Mỗi khách sạn tuỳ chất lượng có mức giá khách nhau.

Chưa có trường hợp nào lây nhiễm chéo tại sân bay Vân Đồn

img
Cảng HKQT Vân Đồn đã xây dựng một quy trình hàng không đặc biệt, phục vụ đưa đón chuyến bay từ bên ngoài nhà ga và bên trong khu vực sân đỗ tàu bay. Trong ảnh, những hành khách có con nhỏ được ưu tiên làm thủ tục trước

Thông tin về việc đón các chuyến bay về từ vùng dịch, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn cho biết từ khi có dịch.Covid-19, Vân Đồn đã đón hàng trăm chuyến bay giải cứu với hơn 31 nghìn khách về từ vùng dịch, trong đó rất nhiều chuyến bay có khách dương tính, tuy nhiên, không có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, sân bay Vân Đồn hoạt động với tần suất 3 - 4 chuyến quốc nội/ngày và 3 - 4 chuyến quốc tế/tuần với các đường bay đi/đến Hàn Quốc và Trung Quốc. Dự kiến, sân bay Vân Đồn sẽ khai trương thêm các đường bay quốc tế tới các thị trường châu Á tiềm năng như Đài Loan, Thái Lan, Nhật Bản…

Đến cuối tháng 1/2020, các hoạt động bay thương mại tại sân bay Vân Đồn phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thay vào đó, sân bay nhận nhiệm vụ quan trọng: trở thành một trong số ít các sân bay tại Việt Nam đón các chuyến bay đặc biệt từ các quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch trên thế giới, đón công dân Việt Nam về nước hoặc đón đội ngũ chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam làm việc.

Cảng HKQT Vân Đồn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình đón các chuyến bay đặc biệt này. Đồng thời, sân bay cũng xây dựng hàng loạt quy trình khai thác, kiểm soát dịch bệnh, xử lý rác thải... trong thời kì Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn phòng chống dịch tránh lây nhiễm chéo.

“Chúng tôi đã xây dựng một quy trình hàng không đặc biệt, phục vụ đưa đón chuyến bay từ bên ngoài nhà ga và bên trong khu vực sân đỗ tàu bay. Theo đó, tàu bay đậu tại bãi đỗ xa. Hành khách xuống máy bay sẽ được kiểm tra nhiệt độ và khai báo y tế. Hành lý xách tay, hành lý ký gửi được phun xịt khử khuẩn.

Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, hành khách sẽ được đưa lên xe chuyên dụng và di chuyển đi cách ly tập trung 14 ngày. Toàn bộ nhân viên, hành khách được yêu cầu mặc đầy đủ đồ bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn. Khu vực đón khách và phương tiện phục vụ chuyến bay cũng được phun khử khuẩn nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh các nguồn lây nhiễm”, ông Sáu cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.