Y tế

Chuyến bay đưa 120 ca nhiễm Covid-19 từ châu Phi về đối mặt nhiều khó khăn

24/07/2020, 13:52

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ sẵn sàng nhận cách ly 250 công dân Việt Nam từ Guinea về nước ngày 29/7, trong đó có 120 người nhiễm Covid-19.

img
Ngày 29/7, chuyến bay đón 250 người Việt, trong đó có 120 người nhiễm Covid-19 về nước (ảnh internet)

Trưa 24/7, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ thông tin, từ sáng nay, tại cơ sở II của BV ở Đông Anh đang có hơn 200 bệnh nhân cấp cứu và điều trị bắt đầu được chuyển về cơ sở 1, một số bệnh viện tuyến tỉnh, BV Đức Giang và BV Đông Anh. Toàn bộ cơ sở vật chất, giường bệnh đón 250 công nhân từ Guinea Xích đạo về cách ly và điều trị vào ngày 29/7 tới đây.

Theo BS Cấp, trong chuyến bay này đã xác định 120 người nhiễm Covid-19, trong đó có thể có bệnh nhân nặng. Ngày 28/7, phi hành đoàn của Vietnam Airlines và 2 bác sĩ, 2 y tá của Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ sẽ đi cùng chuyến bay sang Guinea Xích đạo đón 250 công nhân về nước.

Để thực hiện chuyến bay này, từ trước đó nhiều tuần, công tác chuẩn bị đã được tính toán kỹ lưỡng tới từng tình huống để làm sao đảm bảo an toàn cao nhất cho tất cả công nhân và phi hành đoàn, bác sĩ, nhân viên y tế.

BS Cấp thông tin thêm có rất nhiều khó khăn phải đối mặt trong chuyến bay này. Vì máy bay chỉ 300 chỗ nhưng có tới 120 bệnh nhân Covid-19, nên môi trường lây nhiễm rất lớn. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho phi hành đoàn và công nhân không mắc Covid-19 là vô cùng quan trọng.

Hơn nữa, diện tích máy bay nhỏ, thiết bị trên máy bay dân sự như nguồn điện thấp, bình oxy trên máy bay là loại riêng không phải bình oxy y tế bình thường; Các loại thuốc sát trùng không được sử dụng loại dễ gây cháy, ăn mòn... nên khi có bệnh nhân suy hô hấp trên máy bay thì công tác cấp cứu khó khăn hơn nhiều so với ở mặt đất. Chính vì vậy, phương án sắp xếp các vị trí cấp cứu để đảm bảo an toàn phải tính toán hết sức kỹ lưỡng.

So với chuyến bay đón công dân ở tâm dịch Vũ Hán cách đây mấy tháng, BS Cấp nhận định: “Chuyến bay từ Vũ Hán nhẹ nhàng hơn nhiều vì công dân đón về chưa có người nhiễm Covid-19. Và chỉ bay trong 4 giờ đồng hồ nên toàn bộ hành khách và đoàn bay có thể nhịn ăn, uống và vệ sinh. Nhưng chuyến này kéo dài 15 giờ, ăn uống và vệ sinh trên máy bay nên bắt buộc phải thiết kế lều áp lực dương. Lều này thường xuyên được bơm không khí sạch để tới giờ ăn mọi người lần lượt vào tháo khẩu trang ăn cơm, uống nước, đảm bảo an toàn...”, BS Cấp cho biết.

Hơn nữa, theo BS Cấp, để đảm bảo cách ly giữa người dương tính và không dương tính trên máy bay, đã đề nghị hàng không làm vách ngăn giữa hai khu. Chuyến bay dự kiến sẽ từ Việt Nam đi vào ngày 28/7 và ngày 29/7 về nước, sau đó toàn bộ phi hành đoàn và công nhân sẽ cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Theo kế hoạch, BV sẽ huy động 170 cán bộ, nhân viên y bác sĩ tham gia cách ly điều trị cho đoàn công nhân trở về từ châu Phi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.