Thị trường

“Chuyến bay Xanh” đón hành khách thứ 1 triệu của Bamboo Airways

12/07/2019, 07:32

Đánh dấu cột mốc đón khách hàng thứ 1 triệu, Bamboo Airways sẽ triển khai “Chuyến bay Xanh-nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” vào 12/7.

img
Chuyến bay thương mại “không rác thải” đầu tiên trên thế giới của Qantas

Thời tiết cực đoan ảnh hưởng an toàn bay

Số liệu từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho thấy gần 20% các vụ tai nạn hàng không có nguyên nhân từ thời tiết và chiếm tới 8% tỷ lệ tử vong. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa, gió, mưa đá, bão, sấm, chớp... đã gây ra những tác động không nhỏ đối với an toàn bay.

Mới đây nhất, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Geophysical Research Letters đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có thể làm tăng tình trạng nhiễu động không khí trong lĩnh vực hàng không lên gần 3 lần trong giai đoạn từ năm 2050 - 2080. Đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn hàng không có liên quan đến biến đổi khí hậu, chiếm khoảng 24% trong tổng số các sự cố do thời tiết trên không.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân chính dẫn tới những thay đổi trong dòng khí phản lực mùa đông tại khu vực phía Bắc Đại Tây Dương. Hiện tượng này có thể khiến những chuyến bay kéo dài hơn dự kiến, ước tính tiêu tốn thêm 2.000 giờ bay trên không trung của ngành hàng không mỗi năm.

Điều này đồng nghĩa với việc, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng sẽ gia tăng, ước tính đạt 32,7 triệu lít và chi phí chạm ngưỡng 22 triệu USD/năm. Đáng lo ngại hơn, các chuyến bay kéo dài sẽ phát thải ra thêm 72 ngàn tấn CO2 vào bầu khí quyển mỗi năm, làm gia tăng hiện tượng nóng lên của Trái Đất.

Hành trình “xanh hóa” hàng không

Trước tình hình đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng thế giới, Hiệp hội các hãng Hàng không Quốc tế, các hãng Hàng không của các nước, hay chỉ đơn giản là người đi du lịch, đều đang tìm cách giảm tác động có hại tới môi trường của các chuyến bay bằng những hành động cụ thể.

Mới đây nhất, vào ngày 8/5, hãng hàng không Qantas của Australia đã đưa vào khai thác chuyến bay thương mại “không rác thải” đầu tiên trên thế giới. Trên chuyến bay từ Sydney đến Adelaide của Hãng, tất cả đồ dùng đều được làm từ vật liệu tái sử dụng, có thể tái chế hoặc tự phân hủy như đồ thực phẩm làm từ mía đường, bộ thìa dĩa được làm từ bột ngô, thẻ lên máy bay và thẻ đeo hành lý được chuyển thành dữ liệu kỹ thuật số...

Với các giải pháp thân thiện với môi trường, Qantas đã giảm khoảng 34 kg rác thải trên chuyến bay từ Sydney đến Adelaide và khoảng 150 tấn rác thải mỗi năm.

Trước đó, vào ngày 21/4, hãng hàng không Etihad Airways cũng lần đầu tiên thay thế các vật dụng nhựa bằng các vật liệu thân thiện với môi trường trên các chuyến bay của Hãng. Gần 100 vật dụng bằng nhựa trên máy bay được thay thế hoàn toàn bằng nguyên liệu bền vững. Ví dụ, bàn chải làm từ rơm lúa mì, khay đựng có thể tái sử dụng, hộp đựng đồ ăn làm từ nhôm, những chiếc cốc đựng trà hay cà phê có thể ăn được,...

Chuyến bay của Etihad Airways đã giảm 50 kg đồ nhựa dùng một lần. Tới cuối 2019, hãng hàng không lớn thứ hai UAE dự tính giảm hơn 100 tấn đồ nhựa dùng một lần trên các chuyến bay. Kế hoạch dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022.

Không chỉ có Etihad Airways, Qantas Airways, hàng loạt các hãng hàng không trên thế giới như: American Airlines, Alaska Airlines, United Airlines, British Airways,... cũng đang có những hành động thiết thực trong hành trình “xanh hóa” ngành hàng không.

ICAO kêu gọi các hãng hàng không đến năm 2050 cải thiện được 2% hiệu quả nhiên liệu mỗi năm, phấn đấu từ năm 2020 đạt được mục tiêu trung hạn về lượng phát thải carbon của ngành hàng không.

Bay xanh đánh dấu cột mốc 1 triệu khách

Hưởng ứng chiến dịch đẩy lùi rác thải nhựa trên toàn cầu, nối dài hành trình từ “nghĩ xanh”, “sống xanh” đến “bay xanh”, hãng hàng không Bamboo Airways đã triển khai chuyến bay thương mại “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” đầu tiên trong chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn vào ngày 5/6.

img
Chuyến bay Xanh đầu tiên của Bamboo Airways với chặng bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn được khai thác vào ngày 5/6

Điểm đặc biệt trên các chuyến bay “Fly Green” của Bamboo Airways là các sản phẩm từ nhựa dùng một lần được thay thế bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy.

Ví dụ, các vật dụng bằng nhựa dùng một lần được thay thế như cốc giấy, ống hút giấy, khay tre… Túi nylon được thay thế như túi thu rác và găng tay bằng vật liệu tự phân huỷ, bọc đồ ăn bằng giấy nến, túi bọc chăn nylon được thay thế bằng túi vải không dệt, các chất liệu nguồn gốc thực vật được ứng dụng trong đồ dùng như ống hút làm bằng tre…

img
Các chuyến bay Fly Green của Bamboo Airways thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các vật liệu có thể tái chế hoặc tự phân hủy

Chuyến bay Xanh đầu tiên của Bamboo Airways đã nhận được nhiều lời khen ngợi, ủng hộ từ phía khách hàng.

“Tôi thực sự ấn tượng với một hãng hàng không có trách nhiệm với môi trường trong từng sản phẩm nhỏ nhất như Bamboo Airways” chủ tài khoản Facebook Phạm Thị Ánh Hồng chia sẻ trên fanpage của Hãng.

Trước chương trình "Chuyến bay Xanh", Bamboo Airways cũng đã đưa ra những chiến lược dài hạn trên hành trình bảo vệ môi trường, bao gồm chuẩn hóa đội bay với các dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất, cung cấp những gói vé không hành lý giúp giảm tải trọng chuyến bay, mang đến nhiều sự lựa chọn về khẩu phần ăn trên máy bay trong đó có suất ăn chay để giảm tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp…

Vào tháng 6/2019, Bamboo Airways đã tham gia ký cam kết “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với sản phẩm nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.

Tiếp nối thành công của chuyến bay “Fly Green” đầu tiên, Bamboo Airways tiếp tục triển khai những chuyến bay nói không với đồ nhựa dùng một lần tiếp theo, trong đó có chuyến bay tuyến Hà Nội - Quy Nhơn vào ngày 12/7 sắp tới. Đây cũng là chuyến bay đánh dấu cột mốc đón hành khách thứ 1 triệu của Bamboo Airways sau 6 tháng cất cánh.

“Thực hiện “Chuyến bay Xanh” vào đúng dịp đón hành khách thứ 1 triệu như một lời tri ân sâu sắc mà Bamboo Airways gửi tới những khách hàng đã đặt trọn niềm tin vào Hãng trong thời gian qua, đồng thời thể hiện những cam kết về dịch vụ và trách nhiệm xã hội trong thời gian tới”, đại diện Bamboo Airways cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.