Quản lý

Chuyển biến tích cực sau khi lắp camera hành trình trên xe

20/01/2022, 16:16

Nhiều chuyển biến tích cực sau khi quy định lắp camera hành trình trên phương tiện kinh doanh vận tải được đi vào thực hiện.

Quen dần với… “khuôn khổ”

Sáng 19/1, PV Báo Giao thông có mặt tại Bến xe Bắc Vinh của tỉnh Nghệ An. Theo ghi nhận, tất cả các xe hoạt động ở bến đều đã lắp camera giám sát hành trình theo tiêu chuẩn Nghị định 10 của Chính phủ.

img

Tài xế Lê Minh Kha (Nghệ An) đang quen dần với "khuôn khổ" khi có camera giám sát trên xe

Đang chuẩn bị cho xe xuất bến, tài xế tài xế Lê Minh Kha, chạy xe khách tuyến Vinh - Huế cho biết, anh làm nghề lái xe khách từ năm 2006 cho đến nay. Trước đây, khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, hay quên đeo dây an toàn, chở hàng hóa…

“Nay thì không dám nữa rồi, camera giám sát 24/24h. Lơ là một tí là cán bộ quản lý ở nhà nhắc nhở ngay, rồi cơ quan quản lý nhà nước cũng xem được, có khi lại bị xử phạt nguội như chơi”, anh Kha nói.

Nghe anh Kha chia sẻ, một tài xế khác ở bến cũng thành thật: Trước đây, một tháng 30 ngày chạy xe, thì có đến 28, 29 ngày em không đeo dây an toàn; rồi dọc đường thì nghe điện thoại, thậm chí là nhắn tin… Nhiều lúc vẫn biết như thế là trái với quy định của pháp luật và nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của hành khách và chính bản thân mình nhưng không có ai giám sát nên cũng cho qua.

"Hôm nay thì khác rồi, trên các diễn đàn, hội lái xe, anh anh em khoe ảnh và nhắc nhở nhau đeo dây an toàn, mua sắm tai nghe, không nhồi nhét, không chở người quá quy định.. để tránh bị mất tiền phạt. Mình không muốn bị phạt tiền, thậm chí là bị công ty cho nghỉ việc thì cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh thôi", tài xế này nói.

img

Từ khi có camera giám sát trên xe, các lái xe không dám nhồi nhét, chở hàng trên xe...

Theo tìm hiểu của PV, khi chưa có camera giám sát hành trình không chỉ các lái xe vi phạm quy định khi lái xe mà nhiều lái và phụ xe khách còn tự ý mang hàng cồng kềnh, nhồi nhét lên ghế ngồi, lối đi… vừa nguy hiểm vừa gây khó chịu, phiền phức cho hành khách. Thế nhưng tình trạng này hiện nay dường như đã chấm dứt hoàn toàn.

Tương tự tái Bến xe phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa, các xe hoạt động đều đã lắp camera giám sát theo quy định mới. Anh Nguyễn Văn Cầu (SN 1988, ngụ ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) là lái xe chạy tuyến Thanh Hóa - Điện Biên cho biết: Xe có 2 cái camera được lắp đặt theo tiêu chuẩn. Từ khi có camera tôi không dám nghe điện thoại nữa mà chủ yếu là để cho phụ xe nghe chứ chưa nói đến việc không thắt dây an toàn.

Cùng quan điểm với anh Cầu, tài xế Nguyễn Ngọc Đạt (SN 1987, quê ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cho rằng chạy xe đường dài tuyến Thanh Hóa - Thái Nguyên cho rằng: Việc lắp đặt camera GSHT cũng tốt cho chúng tôi. Bình thường đang chạy nếu khách gọi điện đến thì chủ yếu phụ xe nghe hoặc tôi đưa cho phụ xe nghe máy. Còn việc chấp hành đeo dây thắt lưng thì rõ ràng là bắt buộc nếu không thì sẽ bị phạt thôi.

img

Cán bộ Phòng điều độ Công ty Cổ phần VILACONIC giám sát các hoạt động của phương tiện và lái xe tại phòng máy qua hệ thống camera

Khách an tâm, doanh nghiệp dễ giám sát

Là hành khách cuối cùng trên xe đi Thái Nguyên, bà Lê Thị Nga (65 tuổi, trú ở TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho hay: Trước đây tôi rất ngại đi xe khách, không phải vì đường xa mà vì thấy không ít lái xe xem thường pháp luật. Hàng chục hành khách giao sức khỏe, tính mạng cho các anh ấy mà lúc chạy xe thì nghe điện thoại, nói chuyện, không thắt dây an toàn, rồi phóng nhanh, vượt ẩu…

Hôm nay lên xe, thấy tài xế chấp hành nghiêm việc thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại… mọi hoạt động trên buồng lái đều có camera giám sát nên tôi thấy an tâm hơn. Lái xe chú tâm vào lái xe thì chắc chắn sẽ an toàn hơn rất nhiều. Chưa kể, hàng hóa nhỏ gọn trước kia còn cho mang để ở ghế nhưng bây giờ nhà xe không cho nữa, mà bắt để dưới cốp hàng.

Nói về những lợi ích khi lắp đặt camera GSHT, ông Bùi ăn Viết - Giám đốc Công ty TNHH vận tải và Du lịch Minh Qúy cho hay: Chúng tôi có 8 xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa và Sài Gòn. Tất cả các xe đã được lắp camera GSHT. Đây là quy định bắt buộc nên phải chấp hành nghiêm. Mặt khác khi lắp hệ thống camera thì tôi có thể quan sát được lượng hành khách, hành vi của lái xe, phụ xe đối với khách.

Bên cạnh đó, trên đường đi nếu không may gặp những vật cản hay va chạm giao thông thì qua camera mình có thể thấy được nguyên nhân vì sao. Thực sự việc lắp đặt camera có hiệu quả thiết thực. Riêng trường hợp lái xe, phụ xe nào của chúng tôi mà nghe điện thoại, không thắt dây an toàn thì khi bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý thì người đó chịu trách nhiệm hoàn toàn. Về phía công ty xem xét các số lần tái phạm để đưa ra hình thức xử lý như trừ lương, hoặc sa thải nhân viên…Vì quan điểm của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho hành khách sau mỗi chuyến đi.

img

Bà Lê Thị Nga - hành khách đi xe tuyến Thanh Hóa - Thái Nguyên cho rằng sau khi lắp camera thì mỗi chuyến đi cảm thấy an toàn hơn

Ông Lê Hữu Lịch - Giám đốc quản lý Bến xe khách Thanh Hóa cho biết thêm: Tất các các xe ô tô khách tại các bến cơ bản đều lắp đặt camera giám sát hành trình. Những xe nào không lắp mà hoạt động khi xuất bến chúng tôi không đóng lệnh đi.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Mai - Đội phó Đội TTGT số 2 (Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa) nói: Qua công tác kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách thì cơ bản các doanh nghiệp đều chấp hành tốt. Lái xe không lơ là việc đeo dây thắt lưng an toàn, nghe điện thoại như trước kia. Điều thể hiện rõ nhất là ở trên khoang hành khách không có hàng hóa. Sau khi kết nối vào dữ liệu trên hệ thống, nếu phát hiện ra các trường hợp nào vi phạm thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Là một doanh nghiệp vận tải từ Lào về Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Duyên - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VILACONIC (ở Nghệ An) cho biết: Kể từ ngày lắp đặt camera giám sát hành trình, việc quản lý lái xe của công ty cũng dễ dàng, đơn giản hơn. Cán bộ điều độ chỉ việc ngồi ở máy tính công ty có thể nắm được tất cả thông tin: hoạt động, tốc độ, buồng lái… của tất cả các xe, kể cả ở Việt Nam hay ở Lào. Các lái xe cũng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy của công ty khi tham gia giao thông trên đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.