Thị trường

Chuyện buồn hoa Tết ở Gia Lai

06/02/2021, 07:00

Tết đã cận kề, những vườn hoa ở Gia Lai đã nở rộ, thế nhưng Covid-19 ập tới khiến người trồng hoa, bán hoa rầu rĩ...

img

Bà Đinh Thị Ánh Tuyết là 1 trong 3 gia đình trồng hoa tiểu cảnh truyền thống tại đường Tôn Thất Tùng (TP. Pleiku).

Chỉ một tuần nữa là đến thời khắc giao thừa. Mọi năm, khu vực trồng hoa bên đường Tôn Thất Tùng (gần cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) thời điểm này tấp nập người mua. Từ khi Covid-19 ảnh hưởng đến Gia Lai, các vườn hoa ở đây ít người đến giao dịch.

Bà Đinh Thị Ánh Tuyết là 1 trong 3 gia đình trồng hoa tiểu cảnh truyền thống tại đây cứ ngỡ chúng tôi là người mua hoa nên chào mời: "Năm nay hoa đẹp lắm. Mua ủng hộ cô chứ năm nay hoa giảm giá lắm cháu ạ. Cậu mua nhiều không? Mua loại gì để cô bảo cháu dẫn coi… Năm nay dịch bệnh, giá giảm nhiều lắm, mua về trang trí cho đẹp”, ánh mắt của bà Tuyết vui lên rồi chùng xuống khi biết tôi là phóng viên!

Lưu lại đây khá lâu nhưng chúng tôi chứng kiến chỉ vỏn vẹn có 2 người đến mua hoa dù giá bán giảm khoảng 20%. Bà Tuyết thở dài: “Tới giờ chẳng có mấy người đến hỏi han cả. Mọi năm giờ này đã bán gần hết vườn rồi, nhưng năm nay gần như còn nguyên”, bà Tuyết nói và cho biết năm nay theo dõi dịch thấy Gia Lai cũng ổn nên mấy tháng trước đầu tư để trồng hơn 17.000 chậu hoa tiểu cảnh với hơn 20 loại hoa. “Bây chừ nhìn vườn hoa đó. Còn nguyên vườn. Nhà vườn như cô giờ cũng xác định là lỗ đậm rồi”, chủ vườn hoa gượng cười tiếp chuyện.

“Năm nay, các mối quen như ở vùng Ayun Pa, Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa khách họ huỷ cọc. Các mối quen ở các huyện và thành phố cũng đặt số lượng giảm khoảng 4-5 lần so với năm ngoái. Dịch bệnh mà, thông cảm thôi”.

Có mặt tại vườn hoa bà Tuyết, chị Lê Thị Hà (42 tuổi, trú tại 296 đường Tôn Đức Thắng, Tp. Pleiku) thấy chúng tôi nói chuyện cũng bắt chuyện.

“Các chậu tiểu cảnh này các năm trước các chủ quán cà phê, quán nhậu… thường mua về trang trí quán. Nhưng năm nay dịch giã, quán sá họ cũng không mua”, chị Hà nói và cho biết thêm, “Năm ngoái, tôi mua 500 chậu hoa của chị Tuyết về bán kiếm lời. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn, lại thêm dịch bệnh khiến nhiều người ngại đi lại nên tôi chỉ lấy 100 chậu thôi. Giá thấp hơn năm ngoái rất nhiều nhưng tôi vẫn nơm nớp lo ế”, chị Hà chia sẻ.

img

khu vực trên đường Hoàng Đạo Thúy (P. Tây Sơn, TP. Pleiku)

Tại thành phố Pleiku có 2 điểm được quy hoạch làm chợ hoa xuân. 600 lô tại 2 khu vực bố trí chợ hoa Tết Tân Sửu 2021 gồm: khu vực trên đường Hoàng Đạo Thúy (phường Tây Sơn) và khu vực gần Trụ sở tiếp công dân của tỉnh (phường Ia Kring). Tuy nhiên, đến nay chỉ có tổng cộng 225 lô đã đăng ký.

Một số hộ dân nêu nguyện vọng trả mặt bằng do buôn bán ế ẩm và tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thời điểm chợ hoa tiến hành chia lô, các chủ kinh doanh đưa hoa đến tỉnh thì cũng lúc Covid-19 ập đến.

Rảo quanh khu vực chợ hoa Tết được bố trí trên đường Hoàng Đạo Thúy (TP. Pleiku), hàng trăm chậu hoa, cây cảnh các loại đã được tập kết về đây từ ngày 1-2 (20 tháng Chạp). Nói là chợ hoa xuân, nhưng ở đây lác đác người đến xem.

Anh Lê Văn Vân (thôn 4, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cho hay: "Năm nay, anh nhập 240 cây quất bán Tết, giá dao động từ 650 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/cây.

“Hiện mới bán được 4 cây thôi, trong khi giờ này mấy năm trước đã bán rầm rộ rồi. Tôi cũng chưa biết phải làm gì nếu không bán hết số quất này”, anh Vân nhìn vào những chậu cây rồi nén thở dài.

Cùng cảnh, ông Hồ Hoài Đăm (thôn 9, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) chia sẻ: “Gian hàng của ông có gần 400 cây đào được đưa từ tỉnh Hưng Yên vào. Năm nay đào nhiều bông, bông đầy đặn. Bây giờ về chỉ việc tưới nước 1 lần cho ẩm rồi 2 ngày sau tưới tiếp là hoa bung đều đẹp đúng tết”.

Tuy giá giảm nhiều so với năm trước nhưng lượng khách đến mua hoa về chưng Tết vẫn khá ít, đến giờ mới chỉ bán ra khoảng chưa đến chục cây”, ông Đăm cũng cho biết, thường khách mua đào hay lựa chọn ngày 28-29 Tết mới mua.

“Thời điểm đó gần như bán tháo, bán đổ để về quê nên giá rẻ hơn. Hi vọng lúc đó, sức mua tốt hơn để cố “vớt vát” được chút vốn chứ tình hình này lã lỗ nặng rồi”, người đàn ông luống tuổi quệt vội mồ hôi, cười chào chúng tôi.

Tất cả những người chúng tôi gặp, những người trồng hoa, buôn hoa đều có chung một mong muốn dịch Covid-19 được đẩy lùi.

"Năm nay lỗ cũng được. Mong cho mọi dịch bệnh đẩy lùi. Sang năm kinh tế phấn khởi hơn, nhiều người mua hơn", bà Đinh Thị Ánh Tuyết cười nói khi chào tạm biệt chúng tôi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.