Thế giới

Chuyện cảm động về cậu bé không quốc tịch trong đội bóng Thái Lan

08/07/2018, 06:00
image

Adul Sam-on chính là cậu bé có khả năng nói tiếng Anh tốt nhất trong các thành viên mắc kẹt tại hang Tham Luang.

yq-adulsamon-06072018_

Cậu bé Adul Sam-on (áo đỏ) chắp tay chào mọi người

Sinh ra tại Myanmar, được nuôi dạy ở Thái Lan và hiện đang mắc kẹt trong hang sâu suốt nhiều ngày, cậu bé Adul Sam-on với sự lễ phép và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh đã chiếm được cảm tình của nhiều người.

“Con tên là Adul, con vẫn khỏe”, cậu bé 14 tuổi nói và chắp tay chào theo cách truyền thống của người Thái Lan trong một video trò chuyện đầu tiên với đội bóng sau khi vừa được tìm thấy.

“Điều đầu tiên khi nghĩ đến Adul là em là học sinh rất lễ phép. Em luôn chắp tay chào mọi giáo viên", thầy giáo Phannee Tiyaprom tại trường Ban Pa Moead của cậu bé chia sẻ.

Adul cũng được khen ngợi về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, đặc biệt là tại một quốc gia chưa đến 1/3 số dân có thể nói được ngôn ngữ này.

Cậu bé là người duy nhất có thể nói chuyện với các thợ lặn người Anh vào ngày mà đội bóng được tìm thấy. “Hôm nay là ngày mấy ạ?”, Adul hỏi bằng tiếng Anh và nói với các thợ lặn rằng các em đang đói.

Là một cậu bé lễ phép và giỏi giang, nhưng Adul lại có thân phận vô cùng đặc biệt. Em chào đời tại bang Wa của Myanmar, nhưng đã rời gia đình đên miền bắc Thái Lan để được học hành tốt hơn.

Nơi em sinh ra là một bang tự trị không được quốc tế công nhận. Adul nằm trong số hơn 400.000 người trong danh sách “vô chính phủ” tại Thái Lan, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

Không có giấy khai sinh, không thẻ căn cước và hộ chiếu, điều đó có nghĩa là Adul sẽ không thể kết hôn, tìm việc làm, có tài khoản ngân hàng, đi du lịch, sở hữu tài sản hoặc đi bầu cử một cách hợp pháp.

Dù vậy, cậu bé không chịu đầu hàng trước số phận. Adul đam mê bóng đá, chơi được đàn piano và guitar, đồng thời cũng là học sinh giỏi của trường.

“Adul là một viên ngọc”, đó là lời nhận xét của hiệu trưởng Phunawhit Thepsurin dành cho cậu bé đặc biệt này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.