Giao thông

Chuyển cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho địa phương thực hiện

26/05/2018, 17:43

UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

thu truong cong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang trao biên bản ký kết bàn giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, dự án cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) và đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH  của khu vực khu phía Bắc nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

“Thời gian quan, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã nỗ lực triển khai dự án, do nguồn ngân sách nhà nước có hạn, chúng ta đã thực hiện chủ trương đầu tư dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT”, Thứ trưởng Công nói và cho biết, tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn, phải thay đổi nhà đầu tư. Đến nay, dự án đã có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn tồn tại một số vướng mắc.

Để tháo gỡ, mới đây, UBND tỉnh Lạng sơn đã có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị chuyển quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn. Nhà đầu tư BOT cũng có văn bản đề nghị theo hướng này.

“Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư về việc chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn”, Thứ trưởng Công nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, dự án này do Bộ GTVT hay UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước. “Trách nhiệm của chúng ta là làm sao triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành mục tiêu đưa cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị vào khai thác, sử dụng trong năm 2020, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của khu vực phía Bắc nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng”, Thứ trưởng Công nói và cho biết thêm, Bộ GTVT sẽ luôn đồng hành, phối hợp, hỗ trợ hai tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang để triển khai dự án đúng quy định, đảm bảo tiến độ.

“Sau khi bàn giao, ngoài việc triển khai dự án trên hiện trường, chúng ta còn một việc khác rất quan trọng là Lạng Sơn phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định để đưa đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị gộp vào dự án cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng và triển khai tiếp hợp phần thu giá dịch vụ đổi với tăng cường mặt đường của đoạn Km1 + 800 - Km106+500”, Thứ trưởng Công lưu ý.

8

Ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai dự án tốt nhất, đảm bảo hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị vào năm 2020.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đây là dự án được chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn mong mỏi từ rất nhiều năm nay, nhiều nhiệm kỳ. Dự án được khởi công năm 2015, nhưng do nhiều nguyên nhân nên dự án bị gián đoạn hơn 2 năm và mới được tái khởi động vào tháng 7/2017, với nhà đầu tư mới là những doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm từ dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Đối với đoạn cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, ông Quang cho biết, đến nay đã hoàn thành hơn 80% phần nền đường, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành.

“Vấn đề quan trọng của dự án hiện nay là phải bổ sung ngay đoạn 43km từ Chi Lăng đến Cửu khẩu Hữu Nghị để phát huy hiệu quả của toàn bộ dự án. UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản thống nhất bổ sung đoạn 43km này vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng sơn theo hình htức BOT”, ông Quang nói và cam kết, sau khi tiếp nhận dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung mọi lực lượng để triển khai dự án tốt nhất, đảm bảo hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị vào năm 2020.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (TP.Lạng Sơn), kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 được triển khai xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km, tổng mức đầu tư khoảng 8.743 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.