Thể thao

Chuyện chưa kể về “chú lùn” ở tuyển U19 Việt Nam

16/12/2016, 15:56

Hồ Minh Dĩ sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Hải Dương, Hải Lăng, Quảng Trị trong một gia đình thuần nông.

2_62102

Hồ Minh Dĩ

Nuôi ước mơ từ những buổi chiều theo cha

Hồ Minh Dĩ sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Hải Dương, Hải Lăng, Quảng Trị trong một gia đình thuần nông. Cuộc sống nơi đây dù còn rất nhiều khó khăn nhưng tình yêu bóng đá của những người nông dân luôn cháy bỏng. “Cứ mỗi buổi chiều, sân bóng đầu làng lại rộn tiếng hò reo cổ vũ cho các trận đấu. Người dân trong làng từ trung niên, thanh, thiếu niên đều tới sân mỗi chiều để hòa mình vào không khí bóng đá. Gọi là sân cho oai chứ cột gôn được mọi người dựng tạm bằng mấy cây tre xộc xệch. Cỏ dại mọc khắp sân, chỗ có chỗ không”, Minh Dĩ kể.

Từ khi còn nhỏ, cậu bé Minh Dĩ đã chập chững theo cha ra sân xem cha và các chú, các anh thi đấu. Những buổi chiều như vậy dần giúp tình yêu bóng đá nảy mầm trong con người chàng trai sinh năm 1998. Lớn hơn một chút, Dĩ ra sân xin đá bóng với các anh. Ban đầu, thấy Dĩ nhỏ thó, các anh trong thôn không cho vào chơi cùng nhưng Dĩ nằng nặc đòi vào sân nên đã đồng ý. Tất cả không ngờ rằng, thằng nhóc bé nhất đội lại chơi cực hay và thường xuyên ghi bàn. Kể từ đó, Minh Dĩ được “biên chế” vào đội bóng của thôn.

Bước ngoặt đến với “chàng lùn” của ĐT U19 Việt Nam đó là năm 2009, khi Dĩ đang theo học lớp 6, Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) tổ chức tuyển quân ở sân Đông Hà, Quảng Trị. Biết con mê đá bóng, cha mẹ Minh Dĩ khăn gói chở Minh Dĩ trên chiếc xe máy cà tàng ra ứng thí. Ngay từ những động tác đầu tiên, Dĩ đã thuyết phục được các thày. Sau đó không lâu, Dĩ rời quê hương vào TP HCM ăn tập.

Nhỏ mà có võ

Tại Trung tâm đào tạo của PVF, dưới sự dìu dắt của các cựu danh thủ như: Hữu Đang, Nguyên Chương, Việt Thắng, Dĩ trưởng thành nhanh chóng và lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhà cầm quân người Khánh Hòa coi Dĩ là nhân tố không thể thiếu mỗi lần U19 Việt Nam tập trung. Đáp lại niềm tin của thày, Minh Dĩ mỗi khi ra sân đều cháy hết mình. Dù sở hữu chiều cao khiêm tốn nhưng khát khao chơi bóng và nền tảng kỹ thuật tuyệt vời luôn giúp Dĩ trở thành điểm sáng trên sân.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà Minh Dĩ được các thày gọi vui là “bản sao của Thành Lương”. Lâu dần, người hâm mộ đã quen với biệt danh này. Hay ở chỗ, Thành Lương cũng là cầu thủ Dĩ hâm mộ từ tấm bé. Chàng tuyển thủ U19 Việt Nam thích cách chơi bóng thông minh và đồng đội của đàn anh Thành Lương. Mặc dù vậy, Minh Dĩ không thể ngờ rằng có ngày mình lại được trở thành đồng đội với thần tượng. Mới đây, CLB Hà Nội T&T thông báo sẽ mượn Minh Dĩ để tăng cường lực lượng cho mùa giải 2017.

“Được khoác chung màu áo với anh Thành Lương là điều quá tuyệt vời. Nhưng em cũng xác định mình còn trẻ, còn rất nhiều hạn chế nên cần nỗ lực nhiều hơn nữa để mong có cơ hội được ra sân tại V-League”, Minh Dĩ chia sẻ. Hiện tại, Minh Dĩ đang cùng ĐT U21 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho giải U21 Quốc tế 2016. Sau giải đấu diễn ra tại TP HCM, Dĩ sẽ ra Hà Nội hội quân cùng nhà ĐKVĐ V-League.

Cho tới thời điểm này, bàn thắng mà Dĩ nhớ nhất là tình huống sút tung lưới UAE tại vòng chung kết U19 châu Á 2016. Pha lập công này giúp U19 Việt Nam giành được 1 điểm quý giá, tạo tiền đề cho tấm vé dự U20 World Cup 2017.

Dĩ kể, ngay khi biết tin U19 Việt Nam giành quyền tham dự U20 World Cup 2017, cha mẹ đã gọi điện chúc mừng em và toàn đội. “Cha mẹ nói rất hãnh diện vì em. Họ hàng cũng tới chia vui và hẹn sau khi em về nhà sẽ tới xem “cái thằng đi World Cup nó giờ ra sao”. Tuy nhiên, do kế hoạch tập luyện và thi đấu liên miên nên tới Tết em mới được về thăm nhà”, Minh Dĩ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.