Hàng không

Chuyện chưa kể về chuyến bay thương mại đầu tiên đến Mỹ của hàng không Việt

30/06/2021, 10:31

240 công dân Việt Nam tại Mỹ vừa được đưa về nước trên chuyến bay thẳng đầu tiên đến xứ sở cờ hoa trong năm 2021.

img

Vietnam Airlines đã bố trí tổ bay lên đến gần 30 người, gần gấp đôi so với chuyến bay thường lệ đến châu Âu

Mất gần 2,5 tháng để xin cấp phép bay

Chia sẻ về hành trình đặc biệt này, tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Huế nói: Đây không phải là chuyến bay Mỹ đầu tiên của Vietnam Airlines nhưng là chuyến bay thương mại đầu tiên tới Mỹ của một hãng hàng không Việt.

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu VN5 được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua một điểm dừng tại Anchorage (Alaska, Hoa Kỳ), sau đó bay thẳng về Việt Nam. Chuyến bay có tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài hơn 36 tiếng, khởi hành từ sân bay Nội Bài vào sáng ngày 22/6 và hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 0h ngày 25/6.

Dù Hoa Kỳ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines nhưng với kinh nghiệm thực hiện thành công hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2020, Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị khẩn trương, kỹ lưỡng cho các chuyến bay trong năm nay. Các công việc phải thực hiện bao gồm phối hợp với cơ quan chức năng trong và ngoài nước để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, kiểm tra kỹ thuật tàu bay và bố trí nhân sự. Trong đó, công tác xin cấp phép bay của nhà chức trách Hoa Kỳ là khâu phức tạp nhất, mất đến 2,5 tháng để hoàn thành.

Phục vụ chuyến bay đường dài đặc biệt này, Vietnam Airlines bố trí tổ bay lên đến gần 30 người, gần gấp đôi so với chuyến bay thường lệ đến châu Âu, nhằm đảm bảo sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn và an toàn bay. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp, hãng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cấp độ 4 - mức cao nhất trong hệ thống tiêu chuẩn an toàn Covid-19 của Vietnam Airlines để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.

Hạn chế tiếp xúc tối đa trên suốt hành trình bay

img

Các thành viên phi hành đoàn

“17 tiếng sau khi cất cánh tại Nội Bài, chúng tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Washington Dulles để đón 240 người Việt về nước trong ngày hôm sau”, tiếp viên Huế nói và cho biết: Chuyến bay thực hiện phòng chống dịch theo quy định và theo quy trình phòng chống dịch bệnh hết sức nghiêm ngặt. Tổ tiếp viên và hành khách đều phải mặc bộ bảo hộ y tế, găng tay, kính chắn, hạn chế tiếp xúc trong suốt hành trình và cách ly tập trung ngay khi trở về Việt Nam.

Sau khi cất cánh về nước khoảng 7 tiếng, chúng tôi quá cảnh tại sân bay quốc tế Ted Stevens Anchorage (Alaska) để nạp nhiên liệu cho hành trình tiếp theo về Việt Nam với thời gian bay là 11 tiếng 30 phút.

Hành khách trên chuyến bay được phục vụ đồ ăn đã được đóng kín đảm bảo an toàn thực phẩm và đảm bảo quy định phòng dịch. Tất cả các hộp đồ ăn sau khi hành khách dùng xong được để trong túi có dây buộc để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

Cũng phục vụ trên chuyến bay này, tiếp viên Nguyễn Nam Thành cho biết, bước sang "năm Covid thứ hai", anh đã không còn bỡ ngỡ khi được phân công nhiệm vụ tham gia đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Tuy nhiên, thời gian bay thẳng Hà Nội tới thủ đô Washington là khoảng 17 tiếng đồng hồ và không quácảnh ở bất cứ địa điểm nào. Vì thời gian bay dài, trải qua nhiều đới khi hậu từ ôn đới lên đến hàn đới và tới cực bắc của bán cầu rồi vòng qua Canada và tới Mỹ nên hành trình sẽ có nhiễu động và cảm giác lệch múi giờ do ngày và đêm có sự đảo lộn. Ở lại Mỹ 1 đêm, ngay hôm sau, Nam Thành đã cùng đồng nghiệp quay trở lại Việt Nam.

Trên chuyến bay này, Nam Thành đảm nhận việc phục vụ và chăm sóc hành khách, đặc biệt là các hành khách lớn tuổi bởi phải ngồi lâu trên chuyến bay dài sẽ có nguy cơ ngất xỉu hoặc là đột quỵ.

img

Hành khách lên máy bay tại Mỹ

"Việc phải mặc bộ đồ bảo hộ liên tục khiến cho công việc phục vụ hành khách trở nên khó hơn và bất tiện hơn. Mỗi một lần phục vụ xong là ai nấy trong toàn bộ tổ bay đều mướt mải mồ hôi, quần áo bên trong ướt đẫm, thậm chí là có lúc kính chống giọt bắn với khẩu trang làm mình khó thở và khó nhìn hơn”, nam tiếp viên chia sẻ.

Cũng theo nam tiếp viên, dù vẫn có đôi chút lo lắng do dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp nhưng Nam Thành vẫn tự tin về "lá chắn" mà bản thân đã được trang bị.

“Vì đã được tiêm vaccine phòng dịch, đồng thời vẫn áp dụng các biện pháp bảo hộ và phòng dịch nghiêm ngặt nhất đối với tất cả các chuyến bay nên cảm giác lo lắng đã giảm đi rất nhiều”, Nam Thành nói.

Trước đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước, trong đó giấy phép của Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ là điều kiện pháp lý quan trọng nhất. Đến nay, Vietnam Airlines vẫn là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cơ quan này cấp phép. Đây là bước đệm để Hãng hàng không Quốc gia chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi bệnh được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.